Thủ tướng Shinzo Abe ngày 14.9 tuyên bố Nhật Bản sẽ không ký kết hiệp ước hòa bình với Nga cho đến khi có biện pháp giải quyết tranh chấp tại 4 hòn đảo nằm phía bắc Hokkaido.

Nhật chưa muốn ký hiệp ước hòa bình với Nga

Cẩm Bình | 16/09/2018, 06:44

Thủ tướng Shinzo Abe ngày 14.9 tuyên bố Nhật Bản sẽ không ký kết hiệp ước hòa bình với Nga cho đến khi có biện pháp giải quyết tranh chấp tại 4 hòn đảo nằm phía bắc Hokkaido.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hai ngày trước gây bất ngờ khi phát biểu rằng Moscow và Tokyo nên ký một hiệp ước hòa bình vào cuối năm nay mà không cần bất kỳđiều kiện tiên quyết nào.

Đề cập việc này trong cuộc tranh luận với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, Thủ tướng Abe khẳng định: “Nhật Bản vẫn duy trì lập trường phải giải quyết các vấn đề lãnh thổ trước khi ký kết một hiệp ước hòa bình”. Ông nhấn mạnh đã truyền đạt rõ ràng lập trường này đến Putin cả trước lẫn sau khi Tổng thống Nga đưa ra đề xuất.

Mặc dù vậy, theo Thủ tướng Abe, Tokyo nên cởi mở với quan điểm cho rằng hiệp ước hòa bình là rất cần thiết mà Tổng thống Putin nhắn gửi trong phát biểu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bất ngờ tỏ ý muốn ký hiệp ước hòa bình vào cuối năm nay khi gặp Thủ tướng Nhật tại Vladivostok - Ảnh: Reuters

Tranh chấp 4 hòn đảo được gọi là lãnh thổ phương Bắc ở Nhật Bản và Nam Kuril ở Nga là nút thắt trong quan hệ song phương, khiến hai nước hơn 70 năm qua không ký kiết hiệp ước hòa bình. Tokyo và Moscow đã nhất trí thúc đẩy hoạt động kinh tế chung tại khu vực tranh chấp, nhưng kế hoạch này diễn ra rất chậm.

Hai ông Putin và Abe cho đến nay đã có 22 lần gặp mặt. Thủ tướng Nhật Bản ngày 14.9 cho biết các cuộc gặp Tổng thống Nga vào tháng 11 và 12 tới, bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Papua New Guinea cùng với hội nghị thượng đỉnh 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20)sẽ có ý nghĩa quan trọng đối quá trình xây dựng lòng tin.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật chưa muốn ký hiệp ước hòa bình với Nga