Theo tuyên bố của Đại sứ Nga tại Serbia vào 8.8, Nga sẽ thiết lập một căn cứ quân sự ở Serbia.

Nga tuyên bố sẵn sàng đóng quân tại Serbia bảo vệ đồng minh giữa căng thẳng Kosovo

A.T | 09/08/2022, 07:11

Theo tuyên bố của Đại sứ Nga tại Serbia vào 8.8, Nga sẽ thiết lập một căn cứ quân sự ở Serbia.

Tuyên bố về việc Nga thành lập căn cứ quân sự ở Serbia do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nga tại Serbia Aleksandr Botsan-Kharchenko đưa ra.

Trong một cuộc trò chuyện với SM News, ông Kharchenko cho biét “Việc thiết lập một căn cứ quân sự của Nga ở Serbia là một vấn đề chủ quyền quốc gia (Serbia). Thêm vào đó, đó là vấn đề lợi ích của chính nước Nga”.

Chính phủ của người đứng đầu chính quyền Kosovo Albin Kurti tháng trước thông báo những người Serbia ở phía Bắc có 60 ngày, bắt đầu từ 1.8, để thay đổi biển số xe của Kosovo, đồng thời cấm nhập cảnh đối với bất kỳ ai đang sử dụng biển số hoặc giấy tờ tùy thân do Serbia cấp.

Các quan chức Serbia đã cho đây là “một cuộc tấn công nhằm vào nhóm người thiểu số Serbia ở Kosovo” và Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cáo buộc Pristina vi phạm quyền lợi của người Serbia địa phương. Trong khi đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình, ông Vucic cảnh báo Serbia sẽ không ngồi yên nếu người Serbia bị nhắm mục tiêu.

Khi đó, ông Vladimir Dzhabarov, Phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Hội đồng Liên bang Nga về các vấn đề quốc tế cho biết “Tình hình rất nguy hiểm. Kosovo là trung tâm của châu Âu và mọi thứ có thể kết thúc theo cách đáng buồn vì các lực lượng NATO đang đóng quân ở đó (Kosovo)", đồng thời cho biết Nếu căng thẳng giữa Serbia và Kosovo leo thang thành một cuộc xung đột, Nga sẵn sàng hỗ trợ Belgrade mà không đóng một vai trò trực tiếp.

Nhưng giờ Nga đã sẵn sàng triển khai tại Serbia để bảo vệ quốc gia huynh đệ. Serbia là đồng minh truyền thống của Nga tại bán đảo Balkan. Năm 1999, khi Serbia bị ăn bom của NATO thì đã kêu gọi Nga đưa lực lượng gìn giữ hòa bình vào Kosovo để tiếp quản sân bay tại Pristina nhằm khỏi rơi vào tay lực lượng gìn giữ hòa bình của các nước NATO.

kosovo.jpg
Nga đưa quân vào Kosovo năm 1999

Khi quân Nga tiến hành một chiến dịch đưa quân từ Bosnia vào Kosovo đầy bất ngờ, người Serbia đã chào đón rồi chuyển giao sân bay. Nhưng sau đó, quân Nga bị quân NATO bao vây và sau đàm phán thì Nga phải rút đi.

Cho đến nay, tình trạng Kosovo vẫn là điểm nóng. Các quốc gia phương Tây, nhưng không phải tất cả, công nhận Kosovo. Riêng Tây Ban Nha thì không đời nào ủng hộ phong trào ly khai của Kosovo vì sợ cho hoàn cảnh của mình. Trong khi đó, Kosovo cũng không có hy vọng được gia nhập LHQ vì Nga và Trung Quốc phản đối mạnh mẽ. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
8 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố sẵn sàng đóng quân tại Serbia bảo vệ đồng minh giữa căng thẳng Kosovo