Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez ngày 11.5 tuyên bố sẵn sàng mở văn phòng thương mại tại Trung Quốc để có thể mua được vắc xin COVID-19.

Đài Loan trước nguy cơ mất Honduras về tay Trung Quốc

Cẩm Bình | 12/05/2021, 13:20

Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez ngày 11.5 tuyên bố sẵn sàng mở văn phòng thương mại tại Trung Quốc để có thể mua được vắc xin COVID-19.

Bày tỏ bất mãn khi các nước giàu có tích trữ vắc xin trong lúc hàng loạt quốc gia nghèo khó cần đến, Tổng thống Hernandez nhấn mạnh chính phủ Honduras cần làm mọi điều có thể nhằm giúp người dân vượt qua đại dịch.

Nếu cần thiết, nước này sẽ mở văn phòng thương mại tại Trung Quốc vì lợi ích nhân dân. Tổng thống Hernandez cho biết phía Bắc Kinh đã đưa ra đề nghị.

Ông Hernandez hy vọng Mexico, Chile, Argentina, El Salvador giúp mua vắc xin từ Trung Quốc, nhưng đồng thời cũng nhờ Đài Loan hối thúc Mỹ giúp đỡ.

“Do có mối quan hệ với Đài Loan nên chúng tôi nhờ họ nói chuyện với Mỹ. Mỹ có lượng lớn vắc xin sắp hết hạn”, Tổng thống Hernandez phát biểu trên truyền hình.

1620707257-609a07b9e84a3.jpg
Honduras chỉ mới nhận được một lượng vắc xin Sputnik V (Nga) rất hạn chế - Ảnh: Taiwan News

Trung Quốc và Nga triển khai ngoại giao vắc xin ở khu vực Mỹ Latinh rất mạnh mẽ, nhưng vài quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan - như Honduras, Guatemala - không nằm trong danh sách được nhận.

Đài Loan ý thức được nguy cơ mất đối tác ngoại giao, vì vậy thời gian qua đã tích cực làm việc với Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ bàn việc cung cấp vắc xin. Tháng trước hòn đảo tự trị này thông báo bắt tay với Ấn Độ để viện trợ vắc xin cho Paraguay – một trong nhiều quốc gia đang nhận lời đề nghị “bỏ Đài theo Trung” từ Bắc Kinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan trước nguy cơ mất Honduras về tay Trung Quốc