Những hình ảnh vệ tinh mới chụp được cho thấy Đài Loan đang ngang nhiên xây dựng trái phép 4 công trình trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đài Loan xây dựng phi pháp lô cốt phòng không trên đảo Ba Bình?

Hà Ngọc Bách | 21/09/2016, 09:49

Những hình ảnh vệ tinh mới chụp được cho thấy Đài Loan đang ngang nhiên xây dựng trái phép 4 công trình trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo UPI, những công trình đang xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình có thể làlô cốt phòng không. Hành động mới của Đài Loan sẽ khiến gia tăng căng thẳng trên BiểnĐông trong bối cảnh Trung Quốc đang thực hiện hàng loạt các cuộc tập trận quân sự trong khu vực.

BaBình là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Đài Loan chiếm đóng trái phép từ lâu.

Theo tờ China Times của Đài Loan và hàng loạt tờ báo địa phương khác thông tin vàongày 20.9, thì những công trình mới được xây trên đảo giống hệt cấu trúc của tháp lô cốt chống máy bay.

Theo quan sát, có tất cả năm cấu trúc mới xuất hiện ở bờ biển phía tây đảo Ba Bình. Trong đó bốn cấu trúc hình chữ Y đã được xây xong và bao quanh một cấu trúc hình tròn ở giữa vẫn đang trong quá trình xây dựng. Các công trình kiên cố này có chiều cao khoảng 3 hoặc 4 tầng, và kích thước lớn hơn từ 5-6 lần so với hệ thống phòng không đang được trang bị trên đảo.

Qian Qichen, một nhà lập pháp Đài Loan cho biết ông đã thấy các công trình này từ hồi tháng 7 trong chuyến thăm trái phép lên đảo Ba Bình. Tuy nhiên nhà lập pháp này không cho biết mục đích sử dụng của các công trình phi pháp mới.

Một số chuyên gia thì lại phỏng đoán rằng công trình mới mà Đài Loan xây trên đảo Ba Bình là tháp cảnh báo sớm, theo FTV News.

Tuy nhiên, dù các công trình trái phép trên được xây dựng vì mục đích gì thì nó cũng vi phạmchủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa và gia tăng bất ổn tại khu vực.

Cho tới nay, Đài Bắc hoàn toàn im lặng khi xây dựng trái phép các công trình mới trên đảo Ba Bình. Ngày 20.9, Bộ trưởng Quốc phòng của vùng lãnh thổ Đài Loan ông Feng Shih-kuan từ chối tiết lộ mục đích sử dụng của các công trình nói trên.

“Chúng tôi không tiện tiết lộ về bất kỳ cơ sở hạ tầng quân sự nào được xây dựng (trái phép) trên đảo Ba Bình và mục đích của những công trình này bởi tất cảlà bí mật”, ông Feng tuyên bố. Vị chỉ huy lực lượng vũ trang của Đài Loan còn hùng hồn tuyên bố rằng “Ba Bình có khả năng phòng thủ mạnh mẽ”.

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhiều lần nhấn mạnh: “Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là không thể tranh cãi và Việt Nam kiên quyết phản đối những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam”.

Thiên Hà (theo UPI, South Morning China Post)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan xây dựng phi pháp lô cốt phòng không trên đảo Ba Bình?