Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada ngày 15.9 tuyên bố "ủng hộ mạnh mẽ" hành động tuần tra "tự do hàng hải trên Biển Đông" của Mỹ, đồng thời khẳng định Tokyo sẽ tăng cường sự hiện diện tại khu vực Biển Đông.

Nhật Bản sẽ tăng cường sự hiện diện trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 16/09/2016, 12:05

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada ngày 15.9 tuyên bố "ủng hộ mạnh mẽ" hành động tuần tra "tự do hàng hải trên Biển Đông" của Mỹ, đồng thời khẳng định Tokyo sẽ tăng cường sự hiện diện tại khu vực Biển Đông.

Cụ thể, theo Japan Times Nhật Bản sẽ tăng cường hiện diện trên Biển Đông thông qua việc tuần tra chung với Mỹ và tập trận song phương, đa phương với các nước khác trong khu vực.

Trong một cuộc nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Washington (CSIS), Mỹ bà Tomomi Inada đã ra tuyên bố về lập trường của Nhật Bản tại khu vực Biển Đông, trong lúc Trung Quốc không ngừng có các hành động khiêu khích.

Bà Inada cũng cho biết kế hoạch "tăng cường sự hiện diện" tại Biển Đông cũng bao gồm việc tăng cường năng lực tuần tra, bảo vệ lãnh thổ cho các quốc gia giáp biển.

Bà Tomomi Inada hiện đang có chuyến công du đầu tiên tới Mỹ, sau khi nhậm chức hồi đầu tháng 8. Nữ Bộ trưởng đầy quyền lực này được xem là ứng viên sáng giá nhất cho chức thủ tướng Nhật trong tương lai.

Theo bộ trưởng Inada, nếu thế giới bỏ qua những toan tính nhằm thay đổi luật và để việc "bẻ cong luật" xảy ra thì "hậu quả có thể mang tính toàn cầu".

Những hành động đơn phương tự ý thay đổi hiện trạng của Trung Quốc, đặt mọi thứ vào sự đã rồi và làm suy yếu các định chế hiện hành", bà Inada nói.

"Trong bối cảnh này, tôi ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động tự do hàng hải của hải quân Mỹ trong nỗ lực giữ gìn trật tự quốc tế trên biển theo luật pháp", bà Inada khẳng định lý do ủng hộ các cuộc tuần tra của Mỹ trên Biển Đông.

Dự kiến tối 15.9 (giờ Mỹ) bà Inada sẽ có cuộc gặp cực kỳ quan trọng với người đồng cấp Mỹ là ông Ash Carter.

Trước đó, trong một cuộc gặp hồi đầu tháng 9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo với Thủ tướng Shinzo Abe rằng Nhật Bản nên "cẩn trọng trong lời nói và hành động của mình" ở Biển Đông.

Trung Quốc luôn tuyên bố các nước khôngliên quan đến tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông như Nhật Bản và Mỹ không nên "can thiệp" vào tình hình tranh chấp ở khu vực này.

Thiên Hà (theo Japan Times)

Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản sẽ tăng cường sự hiện diện trên Biển Đông