Nga và Trung Quốc đã chính thức kết thúc cuộc tập trận chung kéo dài 8 ngày trên Biển Đông, trong đó có khoa mục quan trọng là đổ bộ chiếm đảo.

Nga - Trung kết thúc cuộc tập trận đổ bộ chiếm đảo trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 20/09/2016, 12:54

Nga và Trung Quốc đã chính thức kết thúc cuộc tập trận chung kéo dài 8 ngày trên Biển Đông, trong đó có khoa mục quan trọng là đổ bộ chiếm đảo.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, lực lượng hải quân Nga và Trung Quốc đã thử nghiệm hàng loạt các nhiệm vụ chiến đấu mới trong 8 ngày tập trận chung.

"Lực lượng hải quân hai nước đã chủ tâm để kiểm tra các nhiệm vụ và phương án tác chiến mới trong môi trường khắc nghiệt", CCTV cho hay.

"Cả hai lực lượng quân xanh và quân đỏ đã lên kế hoạch tấn công chống nhau thật sự, điều này cải thiện khả năng thực chiến của quân đội" -Chuẩn Đô đốc hải quân Trung Quốc Yu Manjiang, chỉ huy phía Trung Quốc trong cuộc tập trận chung với Nga nói.

Hàng loạt các nhiệm vụ mới đã được đưa ra trong cuộc tập trận lần này gồm tác chiến chống ngầm, đổ bộ chiếm đảo bằng đường hàng không và đường biển.

"Lần đầu tiên hệ thống chỉ huy chung đã được áp dụng trong cuộc tập trận chung. Điều này loại bỏ rào cản ngôn ngữ giữa quân đội nước ngoài và quân đội của chúng ta, phá vỡ "nút thắt" thông tin", ông Yu tuyên bố.

Cuộc tập trận chung trên Biển Đông năm 2016, được cả Nga và Trung Quốc tuyên bố là hoạt động thường niên, không nhắm vào bên thứ ba và khu vực cụ thể nào. Phía Trung Quốc đã cử 8 tàu chiến, 2 tàu ngầm chủ yếu từ Hạm đội Nam hải tham gia cuộc tập trận chung, còn Nga cử 5 tàu chiến từ Hạm đội Thái Bình Dương.

"Lực lượng hải quân của chúng tôi không chỉ có thể bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi, mà còn để bảo vệ hòa bình thế giới. Và chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình tập trận", Phó Đô đốc Alexander Fedotenkov, chỉ huy trưởng quân Nga tham gia tập trận nói.

Cuộc tập trận của Nga và Trung Quốc bị nhiều nước như Mỹ chỉ trích vì địa điểm và thời gian diễn ra đều rất nhạy cảm, nhất là trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông hiện nay. Tình hình Biển Đông đang rất căn thẳng sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực PCA không công nhận yêu sách chủ quyền"đường chín đoạn" của Trung Quốc trên Biển Đông.

Thiên Hà (theo CCTV)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Trung kết thúc cuộc tập trận đổ bộ chiếm đảo trên Biển Đông