Cục Cảnh sát Di trú Thái Lan nhận xét nhiều người Việt Nam đến Thái Lan bằng thị thực du lịch rồi ở lại làm việc đã tạo ra nhóm lao động bất hợp pháp người nước ngoài lớn nhất và tranh giành công ăn việc làm của dân Thái. Cảnh sát dự tính sẽ truy trách nhiệm pháp lý đối với người Việt lao động bất hợp pháp tại Thái.

Thái Lan truy tìm và trục xuất lao động Việt Nam bất hợp pháp

Cẩm Bình | 18/09/2016, 16:22

Cục Cảnh sát Di trú Thái Lan nhận xét nhiều người Việt Nam đến Thái Lan bằng thị thực du lịch rồi ở lại làm việc đã tạo ra nhóm lao động bất hợp pháp người nước ngoài lớn nhất và tranh giành công ăn việc làm của dân Thái. Cảnh sát dự tính sẽ truy trách nhiệm pháp lý đối với người Việt lao động bất hợp pháp tại Thái.

Tướng Nathathorn Prohsunthorn, người đứng đầu Cục Cảnh sát Di trú Thái Lan, đánh giátrong số những người nhập cư bất hợp pháp, người Việt chiếm số lượng lớn nhất và giành mất việc làm vốn dành cho người Thái.

Phát biểu trên được tướngProhsunthorn đưa ra trong cuộc họp ngày 12.9với các đơnvịcảnh sát phụ tráchdi trú ởcác tỉnh Ayutthaya, Pathum Thani, Sing Buri, Suphan Buri, Lop Buri và Nonthaburi.

TướngProhsunthorn cho rằng người Việt sử dụngthị thực du lịch 30 ngày nhưngkinh doanh các quầy mua sắm tạikhắp các chợ trên toàn Thái Lan.

Báo Bangkok Post đưa tin trong một cuộc truy quét gần đây, cảnh sát di trú đã phát hiện 31 người Việt Nam mở sạp bán hàng trong khu chợ Khlong Toey ở thủ đô Bangkok.

TướngProhsunthorn nhận xét cáclao động bất hợp pháp người Việt đã giành mất những côngviệc củacông dân Thái, do đó đã phá hoại nền kinh tế của Thái Lan. Họ cũng kiếm tiềnlời bằng cách làm giả hàng hóa và không quan tâm đến vệ sinh.

Theo ông Prohsunthorn, ngườilao độngViệt Nam bất hợp pháp phải bị đưa vào sổ đen và chịu cácbiện pháp truy cứu trách nhiệm pháp lý.

Trong cuộc họp nêu trên, cảnh sát di trú Thái đãđược lệnh chú ý đến các nhà máy để phát hiện ngườilao động bất hợp pháp. Cáccông nhân là người nhập cư được yêu cầu phải có giấy phép lao động. Chủsử dụng lao động cũng phải thường xuyên thông báocho cảnh sát thông tin của cáccông nhân là người nhập cư mà họ đang thuê mướn.

Cạnh tranh việc làm

Ngày 15.9, một quan chức cấp tỉnh của Thái Lan cho biết chỉ trong tháng 8 vừa qua, Thái Lan đã trục xuất hàng ngàn người Campuchia và người Việt là lao động nhập cư trái phép.

Hầu hết người Việt ở Thái đều làm nghề bán hàng rong vàlàm ăn trong khuôn khổ một bản ghi nhớ đạt được vào năm 2015 cho phép người Việt đến Thái Lan làm việc. Mặc dù vậy,bản ghi nhớ lạikhông cho phép người Việt làm lao động chân tay hay làm nhà cung cấp dịch vụ.

Văn phòng Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan cho biết ngườilao động đến từ Myanmar, Campuchia, Việt Nam, Lào, Trung Quốc và các dân tộc thiểu số ở các nước Đông Nam Á đang giànhnhững việc làm vốn dành cho người Thái như kinh doanh nhà hàng, bán dạo và bán lẻ.

Người lao động Campuchia bị trục xuất vào tháng 9.2016

Lao độngnhập cư là tình trạngkéo dài nhiều thập niêncủa Thái Lan khi nước này là một điểm đến quan trọng của người lao động và người tị nạn đến từ các nước thuộc khu vựcsông Mekong cũng như các vùng khác của châu Á.

Theo báo cáo về nạn buôn người 2016 của Bộ Ngoại giao Mỹ, Thái Lan là nguồn, đích đến và điểm quá cảnh của cácđối tượng (nam giới, phụ nữ, trẻ em) là nạn nhân của nạn lao động cưỡng bức và buôn người phục vụ cho mục đích tình dục.

Lao động nhập cư tìm đến Thái Lan vì nước này được xem là một quốc gia giàu có so với các nước láng giềng.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình trong cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990 đạt 7,5%, Thái Lan đã tạo ra hàng triệu việc làm và giúp hàng triệu người thoát đói nghèo.

Trong những năm gần đây, Thái Lan đã tăng trưởng chậm lại, chỉ đạt GDP 2,8% năm 2015 và dự kiến năm 2016 là 2,5%.

Sẽtrục xuất người nhập cư bất hợp pháp

Ông Arak Prommanee, Vụ trưởng Vụ Việc làm thuộc Bộ Lao động Thái Lan nhận xét: “Bán hàng rongvà bán lẻ là công việcdành cho người Thái. Cách giải quyết vấn đề này là tìm kiếm và bắt giữ”.

Ông cho biết chính phủ quân sự Thái đã ban hành hai lệnh hành pháp để truy quét lao động nhập cư bất hợp pháp ở thủ đô Bangkok và trên toàn quốc trong hai năm 2015 và2016. Đối tượng truy quét gồm người nhập cư bất hợp pháp, lao động có giấy tờ nhưng làm những việc không được phép và người quá hạn thị thực.

Tuy nhiên, ông cũng cho biếtchính phủ Thái quyết định trục xuất lao động nhập cư bất hợp pháp không phải chỉ vì vấn đề việc làm mà còn vì phát hiện nhiều lao động bất hợp pháp đang bán sản phẩm giả hay sản phẩm mất vệ sinh.

Trong tháng 5.2016, cảnh sát quận Muak Lek (tỉnh Sara Buri) đã bắt một cặp vợ chồng người Việt bán nước cam làm từnước bẩn.Ông Arak cho biết: “Nhóm lao động này đến Thái bán đủ loại đồ ăn vặt như thịt viên, nước ép trái cây và trái cây ngâm. Chúng tôi phải bảođảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng”.

Cẩm Bình (theo Bangkok Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan truy tìm và trục xuất lao động Việt Nam bất hợp pháp