Cảnh sát Iran đã bắt giữ Đại sứ Anh tại nước này Rob Macaire với cáo buộc ông tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ hôm 11.1.

Đại sứ Anh lên tiếng sau vụ bị bắt giữ tại Iran

Hà Ngọc Bách | 12/01/2020, 20:29

Cảnh sát Iran đã bắt giữ Đại sứ Anh tại nước này Rob Macaire với cáo buộc ông tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ hôm 11.1.

          

Vài giờ sau khi bị cảnh sát Iran bắt giữ, ông Macaire đã được thả và ông bác bỏ các cáo buộc của nhà chức trách Iran. Đại sứ Anh tại Iran cho biết ông không tham gia biểu tình chống Tehran mà chỉ xuất hiện trên đường phố trong một sự kiện tưởng niệm nạn nhân của vụ máy bay chở khách Ukraine bị bắn nhầm hôm 8.1, một số hành khách trên chuyến bay này là công dân Anh.

Ông Macaire nói rằng ông đã rời đi sau năm phút tham gia tưởng niệm 176 nạn nhân xấu số, và sau đó bị giam trong nửa giờ khi ông quay trở lại đại sứ quán Anh.

"Tất nhiên, các nhà ngoại giao bị bắt giữ là bất hợp pháp, tại tất cả các quốc gia", ông Macaire tuyên bố trên Twitter cá nhân sau khi bị cảnh sát Iran bắt giữ.

Các quan chức Iran tuyên bố rằng ông Macaire tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố và do đó đã vi phạm công ước Vienna bằng cách can thiệp vào công việc nội bộ của nước chủ nhà ngoại giao.

Hãng thông tấn bán chính thức của Iran TASnim, cho biết ông Macaire đã bị bắt vì tổ chức các phong trào và biểu tình đáng ngờ trước Đại học Amir Kabir nhưng được thả sau nhiều giờ tạm giam.

Kênh truyền thông này còn cho biết thêm rằng ông sẽ bị Bộ Ngoại giao Iran triệu tập vào ngày 12.1 để giải thích lý do tại sao ông lại kích động các hành vi cực đoan của những người biểu tình.

Báo cáo của TASnim cho rằng một nguồn tin cảnh sát cho biết Đại sứ Anh tại Iran sử dụng một cửa hàng nằm ở trước cổng chính của Đại học Amir Kabir làm nơi bí mật điều phối cuộc biểu tình ở cổng đại học này. Một nguồn tin khác cho biết là cuộc tưởng niệm tại Đại học Amir Kabir biến thành một cuộc biểu tình chống chính phủ phần lớn là do Đại sứ Anh kích động.

"Việc bắt giữ đại sứ của chúng tôi ở Tehran mà không có căn cứ hoặc giải thích là vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Chính phủ Iran hiện đang ở một thời điểm giao thoa. Họ có thể tiếp tục tiến tới con đường ngang ngược và sẽ bị nhận tất cả sự cô lập chính trị và kinh tế, hoặc thực hiện các bước để giải tỏa căng thẳng và tham gia vào một cuộc đối thoại ngoại giao", Đệ nhất Quốc vụ khanh và Quốc vụ khanh Các vấn đề đối ngoại và khối thịnh vượng chung ông Dominic Raab tuyên bố về vụ Iran bắt Đại sứ Macaire.

Thiên Hà (theo Guardian)

   
Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Anh lên tiếng sau vụ bị bắt giữ tại Iran