Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải mới đây đã cáo buộc các chính trị gia cấp cao của Mỹ phớt lờ kiến thức chuyên môn khoa học để theo đuổi “các buộc tội vô căn cứ” sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng Bắc Kinh có thể “có chủ ý gây ra” đại dịch COVID-19.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ám chỉ ông Trump chính trị hóa COVID-19

22/04/2020, 14:27

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải mới đây đã cáo buộc các chính trị gia cấp cao của Mỹ phớt lờ kiến thức chuyên môn khoa học để theo đuổi “các buộc tội vô căn cứ” sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng Bắc Kinh có thể “có chủ ý gây ra” đại dịch COVID-19.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải - Ảnh: Xinhua

“Quá ít quan tâm được dành cho các nhà khoa học. Và một số chính trị gia quá bận tâm tới nỗ lực kỳ thị của họ, với những lời buộc tội vô căn cứ”, Đại sứ Thôi Thiên Khải nói trong một sự kiện trực tuyến do hãng tin Bloomberg tổ chức hôm 21.4.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã đề cấp đến những giả thuyết chưa được chứng minh rằng coronavirus có thể bắt nguồn từ, hoặc được tạo ra, trong một phòng thí nghiệm vi rút ở Vũ Hán, nơi đầu tiên bùng phát dịch COVID-19.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng chính quyền Washington đang chủ động điều tra vấn đề này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây cũng kêu gọi Bắc Kinh cho phép các chuyên gia độc lập đến viện nghiên cứu vi rút ở Vũ Hán để tiến hành điều tra hiện trường.

Sự quan tâm của ông Trump về một cuộc điều tra như vậy vẫn được đưa ra dù cho tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Mỹ, nói rằng nghiên cứu gần đây của các nhà vi rút học hàng đầu thực hiện đã phát hiện ra những biến thể của coronavirus cho thấy loại vi rút gây ra đại dịch COVID-19 là từ động vật lây sang người.

“Có rất ít chú ý tới quan điểm của các nhà khoa học”, đại sứ Thôi nói, nhưng không nhắc đến tên ông Trump. “Những người này đang làm gì vậy? Tại sao họ làm điều đó khi ưu tiên của chúng ta là cứu người? Tại sao vào thời điểm chúng ta rất cần khoa học thì lại có quá nhiều tin đồn xung quanh?”

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho biết: "Điều khiến tôi lo lắng thực sự là việc thiếu minh bạch, không phải về mặt khoa học, không phải về mặt điều trị y tế, mà là về một số diễn biến chính trị, đặc biệt tại Mỹ”.

Khi được hỏi về những phát biểu của ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, rằng quân đội Mỹ mang coronavirus đến Vũ Hán, ông Thôi nói rằng những trò đổ lỗi như vậy đang được “số ít chính trị gia” sử dụng và không phản ánh suy nghĩ của dư luận nói chung.

Đến nay, đã có hơn 45.000 người Mỹ tử vong vì COVID-19, nhiều gấp gần 10 lần số con số 4.600 mà Trung Quốc “chính thức” công bố. Trung Quốc hiện đang là tâm điểm chỉ trích tại Mỹ, đặc biệt từ phe Cộng hòa, liên quan tới cách Bắc Kinh ứng phó với dịch COVID-19 sau khi tình báo nước này đưa ra kết luận chính phủ Trung Quốc che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch và công bố số liệu không đúng về số ca nhiễm và tử vong. Chính quyền Mỹ dường như đang đồng lòng với quyết tâm buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm, kể cả bồi thường về tài chính.

Đáng chú ý, Tổng chưởng lý bang Missouri, người thuộc đảng Cộng hoà, hôm 21.4 đã nộp đơn lên toà án liên bang để kiện chính phủ Trung Quốc, cho rằng các quan chức Trung Quốc “phải chịu trách nhiệm cho thương vong quá nhiều về người, những mất mát và thiệt hại kinh tế gây ra cho thế giới, bao gồm cả người dân bang Missouri”.

Tuy nhiên, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói rằng ông nghi ngờ người Mỹ đang muốn biến Trung Quốc thành trung tâm của các cuộc tranh luận chính trị trong nước nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang đến gần thay vì quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề như y tế, giáo dục và việc làm.

Trong khi đó, một khảo sát do trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện cho thấy 2/3 người Mỹ có quan điểm không tích cực về Trung Quốc. Tỷ lệ này tăng đáng kể so với mức 47% khi ông Trump mới nhậm chức vào năm 2017. Gần 3/4 người Mỹ cho biết họ không tin Trung Quốc làm điều đúng đắn trong các vấn đề quốc tế.

Đề cập đến những lời chỉ trích - phần lớn từ các quan chức chính quyền Mỹ - rằng Bắc Kinh đã giảm bớt mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và che giấu dữ liệu, ông Thôi nói: “Chúng tôi đang cố gắng hết sức để có sự minh bạch. Chúng tôi đang tìm hiểu, chúng tôi đang học hỏi. Đồng thời, chúng tôi đang chia sẻ”.

Khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang sôi sục, đại sứ Thôi nói rằng ông hy vọng đại dịch COVID-19 sẽ mang đến cơ hội cho hai bên suy nghĩ nghiêm túc về những nền tảng của mối quan hệ quan trọng này, cho rằng cuộc khủng hoảng đã phơi bày những bất đồng chung của hai nước.

Các nhà quan sát đã nhận định rằng việc giảm bớt các động thái chính trị nhắm vào Bắc Kinh của Washington trong tương lai gần là không thể xảy ra do sự đồng thuận giữa đảng Cộng Hòa và đảng Dân chủ ngày càng tăng những năm gần đây liên quan tới những chiến lược đối phó với Trung Quốc.

Thậm chí, trong cuộc chạy đua tổng thống, các chiến dịch của cả ông Trump và đối thủ phe Dân chủ Joe Biden đều có điểm chung là tìm cách đưa ra các lập trường cứng rắn về Trung Quốc, đặc biệt là về việc xử lý đại dịch COVID-19.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ám chỉ ông Trump chính trị hóa COVID-19