Lời chúc của Tổng thống Mỹ Donald Trump được gửi đi trong lúc rộ lên thông tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đang nguy kịch.

Ông Trump chúc sức khỏe nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

22/04/2020, 08:37

Lời chúc của Tổng thống Mỹ Donald Trump được gửi đi trong lúc rộ lên thông tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đang nguy kịch.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) năm nay 37 tuổi - Ảnh: SCMP

Tổng thống Trump ngày 21.4 phát biểu tại Nhà Trắng: “Nếu tình trạng sức khỏe ông ấy đúng như những gì truyền thông đưa tin thì thật nghiêm trọng. Tôi hy vọng ông khỏe mạnh, tôi có mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim. Chúng tôi sẽ chờ đợi xem, thông tin chưa chắc đúng”.

Trang Daily NK một ngày trước dẫn nguồn giấu tên ở Triều Tiên tiết lộ nhà lãnh đạo nước này vừa trải qua phẫu thuật tim. Lần lượt đài CNN và trang Bloomberg cho biết ông Kim nguy kịch, và phía Mỹ theo dõi chặt chẽ.

Phía Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố không ghi nhận dấu hiệu bất thường nào từ quốc gia láng giềng. Tổng thống Trump tỏ ý nghi ngờ đài CNN.

Theo một chuyên gia về Triều Tiên làm việc cho chính phủ Mỹ, bất cứ thông tin nào liên quan đến nhà lãnh đạo Kim đều là cơ mật, không thể nào bị rò rỉ cho truyền thông.

Ông Kim Jong-un thuộc thế hệ lãnh đạo thứ 3, lên nắm quyền sau khi người cha Kim Jong-il qua đời vì bệnh tim năm 2011. Trong quá khứ từng xuất hiện nhiều tin giả về các nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trả lời hãng thông tấn Reuters, một nhân vật thuộc Ban Liên lạc đối ngoại Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc tin tưởng ông Kim Jong-un vẫn khỏe mạnh.

Đồn đoán về sức khỏe xuất phát từ sự vắng mặt của ông Kim Jong-un trong lễ mừng sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành ngày 15.4. Hãng thông tấn KCNA không cho biết vị đương kim lãnh đạo bận việc gì, nhưng nhấn mạnh ông đã gửi quà cho một số nhân vật quan trọng.

Vài năm qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tìm cách thoát khỏi trừng phạt quốc tế mặc dù từ chối từ bỏ vũ khí hạt nhân. Nỗ lực ngoại giao do Tổng thống Trump dẫn đầu vẫn chưa đem lại kết quả.

Cựu đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Joseph Yun nhận xét thực sự đang có điều không ổn. Triều Tiên thường đáp trả truyền thông nước ngoài rất nhanh, vậy mà đến nay vẫn giữ im lặng.

Một điểm đáng lo khác là hiện chưa xác định người kế nhiệm, đem đến nguy cơ đấu đá chính trị nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un thực sự xảy ra chuyện. Theo giới phân tích, trong tình huống không có sẵn kế hoạch thì em gái ông Kim cùng quan chức trung thành có thể hợp tác “nhiếp chính” cho đến lúc người kế nhiệm đủ tuổi nắm quyền.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump chúc sức khỏe nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un