Hội đồng Quân chủ Malaysia sẽ họp vào ngày 24.1 để bầu ra Quốc vương mới, sau khi Quốc vương Muhammad V tuyên bố thoái vị vào Chủ nhật tuần trước.

Malaysia sẽ có Quốc vương mới trong tháng này

Hoàng Vũ | 08/01/2019, 16:44

Hội đồng Quân chủ Malaysia sẽ họp vào ngày 24.1 để bầu ra Quốc vương mới, sau khi Quốc vương Muhammad V tuyên bố thoái vị vào Chủ nhật tuần trước.

Người giữ ấn tín Hoàng gia, ông Syed Danial Syed Ahma cho hay, cuộc họp sẽ có sự tham dự của các tiểu vương Terengganu, Perlis, Negeri Sembilan, Johor, Perak và Kedah. Quốc vương mới sau khi được bầu sẽ tuyên thệ vào ngày 31 tháng 1.

Vua Muhammad V của Malaysia hôm 6.1 đã bất ngờ tuyên bố thoái vị, chỉ hai năm sau khi lên ngôi, dù chưa kết thúc nhiệm kỳ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Malaysia một Quốc vương của Malaysia tự nguyện rời ngai vàng khi vẫn cònđương chức.

Hiện chưa rõ nguyên nhân của hành động bất ngờ trên của Quốc vương Muhammad V, nhưng theo nhiều nguồn tin tiết lộ, việc này có thể liên quan tới một số quan ngại chorằng vua Muhammad V đã bí mật kết hôn với cựu nữ hoàng sắc đẹp Nga Oksana Voevodina trong một buổi lễ xa hoa ở Moscow.

Theo thông lệ, Quốc vương Malaysia sẽ được bầu lại sau mỗi 5 năm. Malaysia có tới 9 tiểu vương trị vì các bang Hồi giáo tại Malaysia, những tiểu vương này thay nhau cầm quyền tại nước này. Việc lựa chọn Quốc vương mới sẽ được Hội đồng Quân chủ Malaysia, gồm thành viên của 9 tiểu vương này bầu lên.

Quốc vương Malaysia đảm nhận vai trò giám hộ quốc gia, chủ yếu mang tính nghi lễ, song việc bổ nhiệm thủ tướng hay các vị trí quan trọng khác trong chính phủ cũng cần được Quốc vương thông qua.

Theo thứ tự, tiểu vương Ahmad Shah của bang Pahang sẽ là người tiếp theo lên ngai vàng, sau đó là tiểu vương Johor. Tuy nhiên, vì tiểu vương Pahangnày đã cao tuổi và tình trạng sức khỏe đang được cho làkhông ổn định.

Trước đó, thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết chính phủ hy vọng vị vua mới của Malaysia sẽ được bầu càng sớm càng tốt. Ông nói rằng cuộc bầu cử phải được tiến hành nhanh chóng vì ông cần phải tham vấn Quốc vương mới về một số vấn đề chính trị quốc gia.

Hoàng Vũ (theo Channel News Asia)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia sẽ có Quốc vương mới trong tháng này