Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 7.1 đã đồng ý tiếp tục gây sức ép để Bắc Kinh trao trả tự do cho hai công dân Canada đang bị giam giữ.

Mỹ và Canada gây áp lực thúc ép Trung Quốc thả công dân

Hoàng Vũ | 08/01/2019, 19:34

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 7.1 đã đồng ý tiếp tục gây sức ép để Bắc Kinh trao trả tự do cho hai công dân Canada đang bị giam giữ.

Theo Reuters, văn phòng của Thủ tướng Canada cho biết ôngJustin Trudeau hôm 7.1 đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump và bày tỏ cảm kích với những tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ phản ứng trước động thái bắt giam hai công dân Canada của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố riêng, Nhà Trắng cũng đề cập tới việc ông Trump và Thủ tướngTrudeau đã cùng nhau đàm thoại nhằm thống nhất đưa ra một số hành động đểcông dân Canada bị bắtgiữ bất hợp pháp tại Trung Quốc sớm được thả.

Được biết, hai người mang quốc tịchCanada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị Trung Quốc bắt chỉ vài ngày sau khi Ottawa bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ hôm 1.12.2018.

Bộ trưởng Ngoại giaoCanada Chrystia Freeland tháng trước đãbày tỏ thất vọng sau khi Tổng thống Trump đề nghị có thể hủy bỏ yêu cầu dẫn độ Mạnh Vãn Châu tới Mỹ để đổi lấy thuận lợi cho tiến trình đàm phán thương mại song phương với phía Trung Quốc. Bà Freeland cho rằng quá trình dẫn độ không nên bị chính trị hóa.

Tuy nhiên, sau cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Canada hôm 7.1, văn phòng Thủ tướng Trudeau khẳng định hai bên đã thảo luận về yêu cầu dẫn độ của Mỹ, đồng thờinhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng sựđộc lập tư pháp và pháp luật.

Cùng ngày, tờ Trung Quốc Nhật báo (China daily)đã đăng bài xã luận nêu lên quan điểm: “Canada có thể đánh mất lòng tin và sự hợp tác của hầu hết các nước đang phát triển... Sau khi tiếp tục nghe theo Hoa Kỳ, dù thụ động hay chủ động, Canada cuối cùng sẽ làm tổn hại đến lợi ích quốc gia của chính mình”.

Trước đó, hôm 6.1, truyền thông Canada đã đưa tin vềmột nhóm các nhà lập pháp từ Canada tới Trung Quốc nhằm thúc ép các nhà chức trách sở tại thả hai công dân Spavor và Kovrig nhưng không mấy thành công.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Canada gây áp lực thúc ép Trung Quốc thả công dân