Ngày 22.10, hàng nghìn người tuần hành qua trung tâm thủ đô Luân Đôn kêu gọi Anh tái gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Dân Anh biểu tình đòi tái gia nhập EU giữa lúc đất nước chìm trong khủng hoảng

Cẩm Bình | 23/10/2022, 14:17

Ngày 22.10, hàng nghìn người tuần hành qua trung tâm thủ đô Luân Đôn kêu gọi Anh tái gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Đám đông đi từ đường Park Lane đến quảng trường Quốc hội. Tại điểm dừng cuối, người biểu tình vẫy cờ EU và giơ cao biểu ngữ chỉ trích Brexit, đòi quay lại liên minh.

Nữ giáo viên Nikki Ajibade đến từ vùng Warwickshire cho biết: “Chúng tôi thấy rõ rằng tình hình hiện tại bắt nguồn từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. Hãy nhìn xem 6 năm qua chúng ta ra sao? Chúng ta cần một chính phủ khôn ngoan, hãy tổ chức tổng tuyển cử ngay bây giờ”.

Bà còn bày tỏ: “Việc ông Boris Johnson một lần nữa được xem như ứng viên Thủ tướng Anh là sự xúc phạm thực sự với người dân Anh. Ông ấy sẽ khiến đảng Bảo thủ đánh mất quyền lực. Những gì họ đã thực hiện với đất nước thực sự là nỗi ô nhục quốc gia, trò cười cho quốc tế”.

uk00.jpg
Biểu tình đòi quay lại EU ngày 22.10 - Ảnh: PA

Một nhân viên thủ kho có tên Oliver Jackson, đến từ hạt Dorset đề nghị giới chính trị lắng nghe tiếng nói của những người muốn quay lại EU.

“Cách tốt nhất để đưa Anh quay lại đúng hướng là tái gia nhập, chí ít hãy tái gia nhập thị trường chung rồi sau đó tới EU. Brexit là cái chết từ từ khiến đất nước kiệt quệ nhiều năm qua”, theo Jackson.

Tony Harold làm việc trong ngành chứng khoán chia sẻ: “Chúng tôi đã thấy thiệt hại và tình trạng xuống dốc kể từ khi Brexit bắt đầu. Cá nhân tôi có căn nhà thứ hai ở Tây Ban Nha nên bị ảnh hưởng trực tiếp. Tôi thấy nhiều lợi ích từ EU cho cả bản thân lẫn mọi người xung quanh”.

Công chức Joshua Allotey đến từ thành phố Winchester cho rằng: “Rời khỏi là sai lầm khiến Anh trả giá rất nhiều. Trừ phi quay lại, nếu không chúng ta sẽ tiếp tục phải trả giá. Brexit được thúc đẩy bởi ý thức hệ chứ không thực sự giúp ích cho Anh. Chúng ta tốt hơn nếu ở trong EU".

uk01.jpg
Người biểu tình cho rằng tình hiện tại bắt nguồn từ quyết định rời EU - Ảnh: Reuters

Nước Anh đang chìm trong khủng hoảng kinh tế trầm trọng: lạm phát lên đến 10,1%, giá trị đồng bảng Anh rơi dốc không phanh, Thủ tướng Liz Truss từ chức nhưng chính sách giảm thuế bà chưa kịp thực hiện vẫn còn khiến niềm tin thị trường suy giảm. Ngân hàng Goldman Sachs vừa điều chỉnh dự báo, xác định kinh tế đảo quốc sương mù năm 2023 sụt giảm đến 1%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Anh biểu tình đòi tái gia nhập EU giữa lúc đất nước chìm trong khủng hoảng