Sáng 4.3, hàng chục người dân sống tại phường Bạch Hạc, TP Việt Trì đã tập trung xe và người tại trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì phản đối do chủ đầu tư cầu này chặn đường lên cầu cũ, buộc người dân phải đi cầu mới nhằm thu phí.

Dân bất bình việc chặn cầu Việt Trì cũ để thu phí cầu mới

Một Thế Giới | 04/03/2016, 18:57

Sáng 4.3, hàng chục người dân sống tại phường Bạch Hạc, TP Việt Trì đã tập trung xe và người tại trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì phản đối do chủ đầu tư cầu này chặn đường lên cầu cũ, buộc người dân phải đi cầu mới nhằm thu phí.

Theo tìm hiểu của PV Báo điện tử Một Thế Giới, vào khoảng 8 giờ sáng nay, ngày 4.3, hàng chục người dân đã dừng xe ở đường lên cầu Hạc Trì (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để phản đối việc cầu cũ bị chặn để buộc người dân phải đi cầu mới. Người dân nơi đây cho rằng, mức phí 35.000 đồng/lượt của trạm thu phí cầu Hạc Trì là quá cao và việc bắt người dân phải lưu thông qua cầu mới nhằm thu phí là vô lý.
Theo anh Sơn, một người dân sống tại phường Bạch Hạc, TP. Việt Trì cho biết, hàng ngày để đi làm anh phải đi qua cầu ít nhất là 4 lần và hiện anh phải tốn tới 140.000 đồng/ngày tiền phí qua cầu.
BOT, tram thu phi, gia thu phi, cau Hac Tri, cau Viet Tri, Bo Giao thong van tai
 Giao thông tại đoạn lên cầu Hạc Trì trở nên ùn tắc vào sáng nay.
Anh Sơn cho hay, đi cầu mới thì xa hơn hơn 5km so với đi cầu Việt Trì cũ. Tuy nhiên, 3 ngày nay, chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì đã dựng những khối bê tông chặn hai đầu cầu Việt Trì cũ để cấm ô tô.
Trả lời phóng viên Một Thế Giới, ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì cho hay, việc dựng những khối bê tông này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận.
Ông Phí lý giải thêm là do cầu đường sắt đã xuống cấp rất nhiều và cần được duy tu. Việc cấm cầu cũ đã được Bộ GTVT chỉ đạo. 
Ông Phi cũng cho biết, đối với người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc, kể từ khi trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì đi vào hoạt động, đơn vị đã thực hiện giảm chi phí qua trạm BOT, với mức giảm 72%. Tuy nhiên, các trường hợp được giảm phải đáp ứng đủ 3 điều kiện: Có hộ khẩu thường trú ở phường Bạch Hạc; xe ô tô dưới 7 chỗ ngồi và xe phải chính chủ.
Theo ông Phi, mức phí 35.000 đồng/lượt xe 12 chỗ ngồi là do liên Bộ Tài Chính – Giao thông vận tải phê duyệt và đã được áp dụng từ ngày cầu đưa vào sử dụng (19.5.2015), đến nay mức phí này vẫn giữ nguyên. Do vậy, nguyên nhân dẫn đến việc người dân phản đối là do chủ đầu tư BOT cầu Hạc Trì đã đổ 1 trụ bê tông ở đầu cầu Việt Trì cũ, ngăn chặn tình trạng xe ô tô né trạm thu phí cầu Hạc Trì, cố tình đi vào cầu Việt Trì.
BOT, tram thu phi, gia thu phi, cau Hac Tri, cau Viet Tri, Bo Giao thong van tai
 Đây chính là nguyên nhân khiến người dân tụ tập phản đối chủ đầu tư.
“Sáng nay, chúng tôi đã giải thích với bà con về việc này, nhưng bà con vẫn yêu cầu nhà đầu tư phải tháo dỡ trụ bê tông ở đầu cầu Việt Trì cũ, để cho người dân trên phường Bạch Hạc được lưu thông qua. Nhưng nếu như vậy thì các phương tiện khác cũng sẽ tiếp tục né phí, trốn trạm mà đi vào đây”, lãnh đạo này bày tỏ.
Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, qua kiểm định, cầu Việt Trì cũ đã xuống cấp, không đủ an toàn cho các phương tiện ô tô lưu thông, vì đã xây dựng quá lâu, cũng bởi  vậy mới xây dựng cầu Hạc Trì để phương tiện lưu thông an toàn hơn. 
Bộ GTVT đã yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Vĩnh Phú đưa ra hai phương án, nếu tiếp tục để phương tiện lưu thông qua thì phải nâng cấp; hoặc sẽ chỉ cho xe máy và xe sửa chữa, duy tu đường sắt lưu thông. Còn lại các phương tiện ô tô khác phải lưu thông qua cầu Hạc Trì. Tuy nhiên, nâng cấp cầu Việt Trì cũ thì hiện không có kinh phí, nên tỉnh Phú Thọ cũng đã đồng ý phương án phân làn, cấm ô tô qua cầu Việt Trì cũ, buộc phải lưu thông qua cầu Hạc Trì.
Vào cuối tháng 12.2015, Công ty CP BOT cầu Việt Trì cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình trạng ô tô “né” trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì, đi vào cầu Việt Trì cũ dù đã cấm.
Cầu Hạc Trì được khởi công xây dựng ngày 30.11.2013 và khánh thành vào 19.5.2015, cầu Hạc Trì chính thức thu phí hoàn vốn đầu tư từ 0 giờ ngày 7.12.2015. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 20 năm 8 tháng.
Theo đó, mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên.
NamPhong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
1 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân bất bình việc chặn cầu Việt Trì cũ để thu phí cầu mới