Người dân Catalan ngày 3.10 (giờ địa phương) sẽ tổ chức một cuộc tổng đình công để lên án sự bạo lực quá mức cần thiết của cảnh sát Tây Ban Nha trong cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập hôm 1.10.

Dân Catalan tổng đình công phản đối chính quyền Tây Ban Nha

Hà Ngọc Bách | 03/10/2017, 19:37

Người dân Catalan ngày 3.10 (giờ địa phương) sẽ tổ chức một cuộc tổng đình công để lên án sự bạo lực quá mức cần thiết của cảnh sát Tây Ban Nha trong cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập hôm 1.10.

TheoGuardian, các chuyến bay và dịch vụ tàu hỏa có thể gián đoạn trong quá trình tổng đình công của người Catalan. Các công đoàn tại Catalan đã kêu gọi người dân thực hiện đình công nhằm "lên án mạnh mẽ" hành động của cảnh sát Tây Ban Nha trong cuộc trưng cầu dân ý mà 90% người bình chọn muốn Catalan độc lập hôm 1.10.

Ngoài công đoàn, các trường đại học công lập tại Barcelona cũng sẽ tham gia vào cuộc đình công. Bảo tàng nghệ thuật đương đại và Nhà thờ Sagrada Familia, kiến trúc nổi tiếng nhất thành phố Barcelona cũng sẽ dừng làm việc.

Thậm chí câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Barcelona cho biết họ sẽ tham gia cuộc đình công, các trụ sở, sân bóng, cơ sở huấn luyện tuyển trẻ của đội cũng sẽ dừng hoạt động.

"Tôi tin rằng cuộc đình công này sẽ thành công mạnh", nhà lãnh đạo xứ Catalan Carles Puigdemont nói trước đám đông biểu tình.

Jordi Cuixart, lãnh đạo của nhóm ủng hộ độc lập Òmnium Cultural nói rằng cuộc đình công là "phản ứng tốt nhất mà người dân Catalan có thể thực hiện đáp trả các cuộc tấn công vào chúng tôi vào hôm qua và những tuần gần đây".

Chính quyền Tây Ban Nha tuyên bố sẽ chặn bất kỳ bước đi đòi độc lập nào của vùng Catalan trong thời gian tới, đồng thời gọi cuộc trưng cầu hôm 1.10 là "một trò hề" vi hiến.

Theo Guardian, trong cuộc bỏ phiếu hôm 1.10 có ít nhất 893 người dân và 33 cảnh sát bị thương, khi cảnh sát cố gắng chặn dòng người bỏ phiếu. Những hình ảnh bạo lực tại Catalan được lan truyền ra khắp thế giới và khiến nhiều lãnh đạo cánh tả chỉ trích.

Cao ủy Nhân quyền LHQ Zeid Ra'ad Al Hussein, nói rằng ông rất "bối rối" với tình hình ở Tây Ban Nha còn Chủ tịch EU Donald Tusk kêu gọi Madrid tránh sử dụng bạo lực hơn nữa.

Dự kiến, Nghị viện châu Âu ngày 4.10 sẽ tổ chức một cuộc tranh luận đặc biệt về tình hình căng thẳng ở Tây Ban Nha.

"Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan đến vấn đề này phải chuyển từ thế đối đầu sang đối thoại. Bạo lực không bao giờ có thể xem là một công cụ chính trị", phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu, Margaritis Schinas tuyên bố, phá vỡ nhiều tuần im lặng của EU xung quanh vấn đề Catalan.

Cư dân tại nhiều thành phố của Catalan đã bắt đầu dừng làm việc từ trưa 2.10, nhiều người xuống đường biểu tình trong im lặng, nghiêm trang. Chỉ riêng tại Barcelona có khoảng 15.000 người đã tràn ra đường phố biểu tình, cầm theo cờ của Catalan thể hiện sự ủng hộ ly khai khỏi Tây Ban Nha.

Chính phủ Tây Ban Nha của Thủ tướng Mariano Rajoy đã phải họp khẩn cấp sau khi ông Puigdemont tuyên bố rằng Catalan đã "giành được quyền độc lập". Lãnh đạo Catalan cũng kêu gọi quốc tế làm trung gian hòa giải, giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Tây Ban Nha.

Ái Vi (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Catalan tổng đình công phản đối chính quyền Tây Ban Nha