Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu đã kiện Trung Quốc vì tội bán phá giá xe đạp điện, làm tràn ngập thị trường châu Âu hàng trăm ngàn chiếc mỗi năm.

Trung Quốc bị kiện bán phá giá xe đạp điện ở châu Âu

Hà Ngọc Bách | 03/10/2017, 09:01

Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu đã kiện Trung Quốc vì tội bán phá giá xe đạp điện, làm tràn ngập thị trường châu Âu hàng trăm ngàn chiếc mỗi năm.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu thì kim ngạch nhập khẩu xe đạp điện từ Trung Quốc vào châu Âu đã tăng từ mức gần như bằng 0 hồi năm 2010 lên mốc 800.000 chiếc trong năm nay.

Kết quả là Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu cho hay họ đã có đủ bằng chứng và đã đệ đơn kiện lên Ủy ban châu Âu hôm 2.10, cáo buộc các nhà sản xuất Trung Quốc bán phá giá xe đạp điện vào thị trường châu Âu.

Đơn kiện cho rằng những khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc giúp các nhà sản xuất ở nước này có thể chế tạo và bán sang châu Âu những chiếc xe đạp điện với giá thấp hơn chi phí sản xuất, nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Hiện trung bình một chiếc xe đạp điện Trung Quốc được bán ở châu Âu với giá 450USD, trong khi sản phẩm địa phương có giá từ 1.500USD tới 2.000USD.

Đối với thị trường châu Âu thì xe đạp điện vẫn là một mặt hàng mới xuất hiện chưa lâu. Nhưng tại Trung Quốc thì đã có những doanh nghiệp khổng lồ trong ngành chế tạo này, khi doanh số bán tăng vọt từ mức khoảng 1 triệu xe năm 2000 lên mốc hơn30 triệu xenăm 2016.

Các nhà phân tích cho hay hiện ở Trung Quốc có khoảng 150 triệu đến 200 triệu xe đạp điện đang lưu thông. Tuy nhiên, doanh số bán xe đạp điện tại Trung Quốcđang theo hướngsuy giảm do nhiều nơi mở ra các dịch vụ chia sẻ xe đạp điện, vì vậy cácnhà sản xuất xe đạp điện Trung Quốc chuyển sangđẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm của họ ra nước ngoài.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu, thì những sản phẩm thừa trong các dây chuyền sản xuất xe đạp điện tại Trung Quốcđang được chuyển tới châu Âu và mặt hàng này sẽ "tiêu hủy ngành sản xuất ở châu Âu trong vài năm" nếu chính quyền không có hành động bảo hộ.

Trong đơn kiện của mình, Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu trích một tài liệu cho thấy Trung Quốc "đặt ra một mục tiêu rõ ràng cho năm 2020 rằng việc xuất khẩu xe đạp điện sẽ tăng lên đáng kể".

CNN đã cố gắng liên hệ với các nhà sản xuất xe đạp điện Trung Quốc về vụ kiện, nhưng bất thành.Theo Navigant Research, doanh số bán xe đạp điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 15,7 tỉ USD trong năm 2016 lên 24,3 tỉ USD vào năm 2025. Xe đạp thông thường của Trung Quốc đã phải chịu thuế chống bán phá giá của EU kể từ đầu những năm 1990.

Ngoài xe đạp, nhiều ngành sản xuất khác của Trung Quốc như sản xuất thép, dệt may... luôn bị các hiệp hội doanh nghiệp địa phương ở châu Âu, Mỹ kiện vì bán phá giá. Đặc biệt, với sản lượng thép dư thừa của Trung Quốc, ngành sản xuất thép của châu Âu gần như rơi vào thế bị phá hủy hoàn toàn trong vài năm gần đây.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bị kiện bán phá giá xe đạp điện ở châu Âu