Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng đất nước của ông không cần thiết phải trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) sau khi mối quan hệ giữa Ankara và Brussels ngày càng xấu đi.

Tổng thống Erdogan nói 'Chúng ta không cần EU nữa'

Hà Ngọc Bách | 03/10/2017, 06:59

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng đất nước của ông không cần thiết phải trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) sau khi mối quan hệ giữa Ankara và Brussels ngày càng xấu đi.

Trong 12 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã đàmphán để trở thành thành viên của EU, dù đôi lúc vẫn còn nhiều tranh luận về việc liệu nước này có thể trở thành một thành viên của khối hay không.

Hồi năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ và EU đồng ý với một thỏa thuận mà theo đó nước này sẽ giữ hàng triệu người tị nạn, không cho họ sang châu Âu và đổi lấy hàng tỉ USD tiền mặt.

Thỏa thuận này được xem là một bước đi lớn đểThổ Nhĩ Kỳ có thể gia nhập EU, tuy nhiên mối quan hệ giữa hai bên nhanh chóng xấu đi khi Brussels lên án vấn đề nhân quyền của Ankara sau một cuộc đảo chính bất thành hồi năm ngoái.

"Chúng ta không cần phải làm một thành viên của EU nữa", ông Erdogan nói với Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1.10. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không hoàn toàn loại bỏ ý tưởng gia nhập EU.

"Chúng ta sẽ không phải là bên từ bỏ chuyện này", ông Erdogan nói thêm. Ông Erdogan cho hay Thổ Nhĩ Kỳ luôn sẵn sàng để trở thành một thành viên của EU nhưng chỉ khi nào chuyện này là sự đồng ý của cả hai bên.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đàm phán gia nhập EU từ năm 2005, song đến nay tiến trình này hầu như vẫn giậm chân tại chỗ. Thỏa thuận tái định cư tại chỗ người tị nạn hồi năm 2015, đồng nghĩa với việc công dân Thổ Nhĩ Kỳ được miễn thị thực sang EU nhưng do căng thẳng gần đây liên quan chiến dịch trấn áp tại Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính bất thành hôm 15.7.2016 và cuộc trưng cầu ý dân về cải cách hiến pháp tại nước này hồi tháng 4 vừa qua được cho là nhằm tăng quyền lực của Tổng thống Erdogan lại khiến bước đi này không thành hiện thực.

Tháng trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel từng nhận định Thổ Nhĩ Kỳ không nên gia nhập EU và các cuộc đàm phán về vấn đề này nên kết thúc, cho dù Ankara có một vai trò then chốt trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ái Vi (theo Express)

.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Erdogan nói 'Chúng ta không cần EU nữa'