Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các tướng lĩnh quân đảo chính khai nhận giáo sĩ Fethullah Gulen đã chỉ đạo âm mưu đảo chính. Mỹ chưa có kết luận chính thức. Nhiều người nghi ngờ đó là bằng chứng giả.

Tướng chỉ huy đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ khai ra giáo sĩ Gulen?

Hàn Giang | 06/08/2016, 06:48

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các tướng lĩnh quân đảo chính khai nhận giáo sĩ Fethullah Gulen đã chỉ đạo âm mưu đảo chính. Mỹ chưa có kết luận chính thức. Nhiều người nghi ngờ đó là bằng chứng giả.

Trong tuyên bố ngày 4.8 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết: "Thổ Nhĩ Kỳđã gửi vài tài liệu mới cho chúng tôi và yêu cầu dẫn độ đối với ông Gulen do liên quan đến vụđảo chính ngày 15.7 chống lại Tổng thống Erdogan. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang kiểm tra tài liệu và chưa có kết luận cụ thể".

Theo hãng tini24 News,bằng chứng chống lại giáo sĩFethullah Gulengồm lời khai của các tướng lĩnh quân đảo chính và một số tài liệu cho thấy mốiliên hệ giữa phong trào Gulen với âm mưu đảo chính.

Tướng Hulusi Akarchỉ huy quân đảo chínhkhai báo ông Gulen là “lãnh đạo quan điểm” của lực lượng này và thường xuyên chỉ đạo qua điện thoại.Ngoài ra, một số quan chức quân sự khác cũng thừa nhận trung thành với ông Gulen.

Ibrahim Kalin, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ,cho biếtcảnh sát đã tìm thấy một số tài liệu cho thấy mối liên hệ giữa phong trào Gulen với vụđảo chính.Người phát ngônnhấn mạnh: “Sau khi tìm được bằng chứng rõ ràng hơn, chúng tôi sẽ chia sẻ với dân chúng”.

Tuy nhiên, hình ảnh trên một số phương tiện truyền thông chohay báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế cho thấy nhiều vết bầm tím trên cơ thể cácbinh sĩ tham gia đảo chính.Do đó, nhiều người nghi ngờ vềcác bằng chứng do chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra, đặcbiệt là lời khai của các tướng lĩnh hay binh sĩ phe đảochính.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh bắt giữ đối với giáo sĩFethullah Gulen (đang sống lưu vong tại Mỹ). Tuy nhiên, Mỹ từ chối yêu cầu dẫn độ đối với ông Gulen trừ khi Ankara đưa rabằng chứng cụ thể chứng minhgiáo sĩ nàychỉ đạo âm mưu đảo chính.

Ông Gulen cũng lên tiếng phủ nhận cáo buộc và chỉ trích hệ thống tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ: "Các tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ không hề tồn tại khái niệm độc lập tư pháp và lệnh bắt giữ được sử dụng như vũ khí để ông Erdogan duy trì độc tài và loại bỏ dần các quyền dân chủ".

Ông nhấn mạnh: "Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ ban hành lệnh bắt giữ sẽ không có bất cứ tác động nào đến tình trạng hiện tại hay quan điểm của tôi. Tôi đã nhiều lần lên án đảo chính ở đất nước mình và từ chối tham gia cáchoạt động chính trị bạo lực. Phong trào Gulen làmạng lưới chỉthúc đẩy lòngkhoan dung trong các tín đồHồi giáo”.

Hàn Giang
Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng chỉ huy đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ khai ra giáo sĩ Gulen?