Lễ khai mạc Thế vận hội Rio 2016 sẽ là một sự kiện buồn của Brazil, khi nhiều nguyên thủ các nước trên thế giới từ chối đến Rio de Janeiro do lo ngại về cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này.

Brazil khủng hoảng, Thế vận hội Rio 2016 vắng mặt lãnh đạo các nước

Hàn Giang | 06/08/2016, 07:13

Lễ khai mạc Thế vận hội Rio 2016 sẽ là một sự kiện buồn của Brazil, khi nhiều nguyên thủ các nước trên thế giới từ chối đến Rio de Janeiro do lo ngại về cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này.

Khoảng 100 nguyên thủ quốc gia được dự đoán sẽ có mặt tại Rio de Janeiro (Brazil) để tham dự các sự kiện của Thế vận hội Rio 2016. Nhưng danh sách vừa công bố vào ngày 5.8 (giờ địa phương) của Bộ Ngoại giao Brazil cho thấy, có ít hơn 25 nhà lãnh đạo sẽ tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Rio2016 tại Brazil, trong đó bao gồm Tổng thống Pháp, Bồ Đào Nha, Argentina và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Giới chức lãnh đạo các nước tỏ ra lo ngại khi phải đến Brazil, quốc gia hiện rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc với sự tồn tại song song của hai tổng thống. Tổng thống tạm thời Michel Temer đang nắm quyền thay cho Tổng thống Dilma Rousseff, người bị đình chỉ các hoạt động vào tháng 5.2016 sau một phiên luận tội. Tuy nhiên, bà Rousseff hiện vẫn là tổng thống trên danh nghĩa tại Brazil.

Maristella Basso, một giáo sư luật quốc tế tại Đại học Sao Paulo, cho biết: “Nguyên thủ các nước không biết nên chào hỏi vị tổng thống nào tại Brazil, người đang tạm nắm quyền hay Tổng thống trên danh nghĩa Dilma Rousseff. Do đó, nhiều nhà lãnh đạo quyết định sẽ không đến Rio de Janeiro hay tránh tham gia vào cuộc gặp gỡ không cần thiết với nhà lãnh đạo Brazil”.

Theo hãng tin Washington Post, Tổng thống tạm thời Temer cũng tránh đi ra nước ngoài hay ban hành những chính sách mới sau khi tiếp nhận quyền lực từ tay bà Rousseff.

Ông Temer có cuộc gặp và trò chuyện với nguyên thủ các nước vào ngày 5.8 tại một cung điện ở Rio trước khi các sự kiện liên quan đến Thế vận hội bắt đầu. Các nhà lãnh đạo đã tham dự một bữa tiệc trước khi di chuyển đến Sân vậnđộng Maracana cho lễ khai mạc Thế vận hội.

Trong số những nguyên thủ vắng mặt đáng chú ý nhất là một số nhà lãnh đạo của các nước đồng minh thân cận với Brazil, bao gồm Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Các quốc gia này đều nằm trong khối các nền kinh tế mới nổi BRICS, nơi Brazil đóng vai trò quan trọng suốt 15 năm qua dưới thời bà Rousseff và người tiền nhiệm Luiz Inacio Lula da Silva. Thay cho sự xuất hiện của các nguyên thủ, 4 nước trong BRICS đã cử Bộ trưởng Thể Thao đến Rio de Janeiro.

Ngoài ra, các sự kiện tại Rio de Janeiro cũng cho thấy sự chia rẽtrong mối quan hệ giữa các nước Nam Mỹ, khi chỉ có 2 nhà lãnh đạo Argentina và Paraguay có mặt tại Brazil. Trong khi các nhà lãnh đạo của chính phủ cánh tả ở Chile, Uruguay và Venezuela đều từ chối tham gia sự kiện.

“Các nhà lãnh đạo nước ngoài đang có mặt tại Rio đều đến từ những nước có quan hệ lạnh lùng với Brazil. Đây là khoảng thời gian không thể tồi tệ hơn cho quốc gia này”, ông Basso nhấn mạnh.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil khủng hoảng, Thế vận hội Rio 2016 vắng mặt lãnh đạo các nước