Ngày 5.8, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã tự bào chữa trước 9 thẩm phán Tòa án tối cao. Bà khẳng định chương trình trợ giá lúa gạo được kiểm soát tốt. Bà nói không có nhân chứng nào làm chứng về gian dối trong chương trình trợ giá gạo.

Cựu Thủ tướng Thái Lan tuyên bố trước tòa: 'Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao'

Trung Trực | 06/08/2016, 12:53

Ngày 5.8, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã tự bào chữa trước 9 thẩm phán Tòa án tối cao. Bà khẳng định chương trình trợ giá lúa gạo được kiểm soát tốt. Bà nói không có nhân chứng nào làm chứng về gian dối trong chương trình trợ giá gạo.

Bà Yingluck Shinawatra liên can đếnvụ án hình sự vềchương trình trợ giá gạo cho nông dân khi bà còn giữ chức Thủ tướng Thái Lan. Bà bịcáo buộc lơ là trách nhiệm vàkhông chấm dứt chương trình trợ giá gạo vốn gây thất thoát 286,64 tỉ bath (tương đương 8,2 tỉ USD) cho ngân sách nhà nước, dù bà đã được cảnh báo trước nguy cơ thất thoát.

Chính quyền quân sự Thái Lan buộcbà Yingluck phải chịu trách nhiệm tổng cộng khoảng 200 tỉ bath (hơn5,7 tỉ USD).Nếu bị tuyên có tội, bà cũngcó thể bị kết án 10 năm tù.

Trước 9 thẩm phán Tòa án tối cao, bà giải thíchcác biện pháp chống tham nhũng đã được thiếtlập để giám sát chương trình trợ giá gạo.Nhiều ủy ban cũng đãđược thànhlập nhằmxem xét chương trình nàyvà cải thiện các biện pháp giám sát bị đánh giá “có sơ hở”.

Bà khẳng địnhỦy ban Chống tham nhũng Thái Lan buộc tội bà mà không có nhân chứng (những người có thể làm chứng về gian dối xảy ra trong chương trình trợ giá gạo)và ai là thủ phạm về gian dối.

Bà Yingluck giải thích chính phủ của bà đãduyệt chi 500 tỉ bath cho chương trình trợ giá gạo và chính phủ giám sát rất kỹ.Bà cho biết nguồn gạo trữ bị ẩm mốc đều được mua bảo hiểm và bà đã yêu cầucác chủ kho gạo được chính phủ thuê phải chịutrách nhiệm việcđể chogạo bị ẩm mốc, mất chất lượng trong thời gian lưutrong kho của họ.

Bà Yingluck nói: “Tôi không quên hoặc bỏ mặc chương trình cho đến khi xảy ra tổn thất. Công việc xuất gạo khỏi kho được thực hiện thông qua một ủy ban chịu trách nhiệm. Chính phủ đã quyết địnhtách quyền lực giữa bên ra chính sách với bên thực hiện. Tôi không lơ là trong kiểm tra các kho gạo và tôi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Bà cũng cho biết chính phủ của bà lập ra chương trình trợ giá gạo vì đó là một chủ trương đã trình với Quốc hội Thái Lan. Bà khẳng địnhchương trình trợ giágạonhằm kích cầu kinh tế chứkhông chú trọng lờilãi.

Nữ cựu Thủ tướng Thái Lan giải thích chính phủ ấn định giá từ 15.000 đến 20.000 bath/tấn để giúp nông dân trả nợ và để bảo đảm nông dân có nguồn thu nhập ít nhất 300 bath/ngày. Đây là mức thu nhập trung bình/ngày ở Thái Lan.Chính phủ cũng chấp nhận mua toàn bộ gạo để bảo đảm công bằng cho mọinông dân.

Trước các cáo buộc chương trình trợ giá gạo gây rối loạn thị trường, bà Yingluck Shinawatra nói 58% lúa thu hoạch được trợ giá trong năm đầu tiên của chương trình, giảm còn 50% trong năm kế tiếp, số lúa còn lại do nông dân bán cho trung gian là bình thường.

Theo báo Bangkok Post, có tin chính phủ của bàYingluck đã tiếp nhận 13,3 triệu tấn gạo vào chương trình trợ giá gạo và chưa tới 1 triệu tấn gạo được xuất khẩu.

Trung Trực (theo Bangkok Post)
Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thủ tướng Thái Lan tuyên bố trước tòa: 'Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao'