Sau một ngày kiếm ăn, khoảng 4.000 con chim cò ốc đậu kín sông Đầm nghỉ ngơi và tối đến tung cánh lên bầu trời tìm chỗ ngủ.

Đàn cò quý phủ kín trên sông Đầm

23/07/2020, 11:02

Sau một ngày kiếm ăn, khoảng 4.000 con chim cò ốc đậu kín sông Đầm nghỉ ngơi và tối đến tung cánh lên bầu trời tìm chỗ ngủ.

Sông Đầm, có diện tích mặt nước rộng 200 ha và 300 ha ven bờ, trải dài xã Tam Thăng, Tam Phú và phường An Phú, cách trung tâm TP Tam Kỳ khoảng 4 km. Nơi đây có thảm thực vật, hệ động vật đa dạng, cá tôm, lau sậy, cói, sen, súng hòa quyện, tạo nên vẻ đẹp nguyên sơ.

Mặt sông bèo phủ kín, người dân, du khách phải di chuyển bằng thuyền.

Thời gần gần đây chim cò nhạn, còn gọi là cò ốc, tên khoa học là Anatomus oscitans, về sông Đầm kiếm thức ăn. Chúng có trong Sách đỏ Việt Nam.

Mỗi sáng cả đàn bay đến tìm ăn ốc, ếch, nhái, cua, côn trùng lớn... trên sông và ruộng lúa ven sông. Loài chim này thích ăn ốc bươu vàng. Trước đây, tại địa phương, ốc bươu vàng cắn phá gây thiệt hại nhưng từ ngày chim đến, diệt loài ốc này giảm thiệt hại cho người trồng lúa.

Khoảng 14h mỗi ngày, sau khi ăn no nê đàn cò ốc chao cánh đậu kín trên những bãi cọc do người dân cắm làm chuôm, chà dụ cá vào ở để đánh bắt.

Loài cò ốc có mỏ vàng xám dài hơn 10 cm; đầu, cổ và phần bụng màu trắng. Đôi chân màu đỏ, dài khoảng 20 cm; sải cánh dài và rộng. Trọng lượng mỗi con hơn một kg.

Ngoài loài chim này, trên sông Đầm còn có hàng ngàn con cò trắng về đây, đậu xen lẫn đàn chim hoang dã tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Chập tối, đàn chim bay đi tìm nơi trú ngụ và sáng hôm sau quay lại sông Đầm tìm kiếm thức ăn. Thời gian này rất thích hợp để du khách đến đây chiêm ngưỡng đàn chim hoang dã di cư đến.

Gần đây, nhiều người đến tham quan sông Đầm và ngắm đàn chim hoang dã.

Tại địa phương có nhiều thuyền chuyên chở du khách khám phá phong cảnh và ngắm đàn chim hoang dã. Mức giá 200.000 đồng một thuyền chở từ 4 đến 10 người.

Để bảo vệ đàn chim, thời gian qua TP Tam Kỳ ban hành quy định cấm săn bắt và trồng nhiều cây tạo cảnh quan.

Quảng Nam quy hoạch sông Đầm như một công viên lớn. Tỉnh đã phối hợp với một số tổ chức quốc tế và trong nước nghiên cứu, phát triển phục hồi hệ sinh thái sông. Sông Đầm phải được bảo tồn nguyên trạng và lấy hệ sinh thái ở đây làm nền tảng để định hướng cho hoạt động du lịch.

Theo Đắc Thành - VnExpress

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàn cò quý phủ kín trên sông Đầm