Một thoáng Việt Nam” được khởi công từ năm 1991 theo ý tưởng về một khu bảo tồn làng nghề và văn hóa Việt, giới thiệu lịch sử và hoạt động của gần 20 nghề phân bố theo các vùng miền đất nước.

'Một thoáng Việt Nam', nơi bảo tồn làng nghề và văn hóa Việt

22/07/2020, 11:30

Một thoáng Việt Nam” được khởi công từ năm 1991 theo ý tưởng về một khu bảo tồn làng nghề và văn hóa Việt, giới thiệu lịch sử và hoạt động của gần 20 nghề phân bố theo các vùng miền đất nước.

Một thoáng Việt Nam gồm quần thể làng nghề thủ công truyền thống với 30 hạng mục

Với tổng diện tích hơn 22,5ha nằm cạnh rạch Bò Cạp gần sông Sài Gòn, “Một thoáng Việt Nam” gồm quần thể làng nghề thủ công truyền thống với 30 hạng mục giúp cho khách tham quan có thể cảm nhận những tinh hoa của đất nước Việt.

Phối hợp cùng Hội Nhà báo Việt Nam, Công ty du lịch Lửa Việt tổ chức đưa đoàn những người làm báo và các chuyên gia trong ngành du lịch đến tham quan, trải nghiệm tại Khu du lịch “Một thoáng Việt Nam” ở huyện Củ Chi

Bà Trần Thị Tuyết Nga, người khởi xướng ý tưởng phát triển khu du lịch tâm sự: “Để có hình hài của Một thoáng Việt Nam, chúng tôi đã phải trải qua một khoảng thời gian khá dài với cuộc sống trầy trật. Tôi và những người trong ê-kíp phải cầm cố tài sản hoặc đi vay mượn thêm, có tiền đến đâu chúng tôi làm đến đó. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng mọi người quyết không bỏ cuộc”.

Nơi đây không chỉ được xem là vùng đất hội tụ những tinh hoa văn hóa, những nét đẹp thuần Việt mà còn là một kho tàng hiện vật cổ, tái hiện những di tích lịch sử ấn tượng.

Để đi sâu hơn về đời sống tinh thần người Việt, “Một thoáng Việt Nam” có các khu không gian như khu nhà ba gian (đặc trưng vùng nông thôn), nhà rông (biểu tượng văn hóa cộng đồng của dân tộc Tây Nguyên), nhà rường Huế, nhà mái lá Bình Định… Chính vì thế, khu du lịch được nhiều người ví von là một Việt Nam thu nhỏ. Những nét đẹp về lịch sử, phong tục của 3 miền Bắc - Trung - Nam được tái hiện lại một cách chân thực, gần gũi.

Những nét đẹp về lịch sử, phong tục của 3 miền Bắc - Trung - Nam được tái hiện lại một cách chân thực

Nhà rông - biểu tượng văn hóa cộng đồng của dân tộc Tây Nguyên

Những hiện vật cổ xưa gắn liền với sinh hoạt đời thường từ những thế kỷ trước

Những người thợ thủ công, nghệ nhân của một số nghề truyền thống như đan lát mây tre, dệt tơ lụa và thổ cẩm, làm giấy dó, in khắc tranh, điêu khắc đá... dù đến từ những vùng miền khác nhau nhưng điều có chung “tâm huyết” là lưu giữ những nét đặc trưng của đất nước. Du khách đến thăm “Một thoáng Việt Nam” sẽ được tận mắt nhìn thấy những đôi tay tài hoa của các nghệ nhân tạo ra các sản phẩm mỹ nghệ đặc sắc.

Quy trình sản xuất giấy dó để tạo ra những bức tranh Đông Hồ truyền thống

Ngoài ra, du khách còn có thể trải nghiệm các hoạt động liên quan đến khoa học như: khu vườn khoa học với những giới thiệt về đất, vòng tuần hoàn của nước một cách cụ thể và dễ hiểu nhất. Bên cạnh đó là hệ thống phòng nuôi cấy mô, phòng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm hữu cơ áp dụng công nghệ cao (chế phẩm nano, chế phẩm sinh học cao cấp). Du khách cũng có thể ngắm nhìn và thực nghiệm quy trình trồng nấm tại thế giới nấm, thăm xưởng sản xuất thực phẩm chức năng, tìm hiểu về cách chưng cất và pha chế các loại hương liệu.

Du khách tham quan hệ thống phòng nuôi cấy mô

Có khá nhiều loại nấm từ phổ biển đến độc lạ, quý hiếm được nuôi trồng và trưng bày ở đây

Bà Trần Thị Tuyết Nga giới thiệu về sản phẩm than tre do "Một thoáng Việt Nam" sản xuất

Với tên gọi “Một thoáng Việt Nam”, những người sáng lập khu du lịch hy vọng khi rời khỏi nơi đây, trong trí nhớ mỗi người sẽ là những hình ảnh rõ nét nhất một Việt Nam thu nhỏ gần gũi và đẹp đẽ. Điều này không chỉ góp phần khôi phục những làng nghề truyền thống đã và đang bị mai một theo thời gian mà còn giáo dục thế hệ trẻ nhớ về cội nguồn.

Long Hải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Một thoáng Việt Nam', nơi bảo tồn làng nghề và văn hóa Việt