Diêm dân ĐBSCL đang vào chính vụ thu hoạch muối nhưng lại gặp cảnh muối… đắng! Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để thu về sản phẩm bán 1 kg muối chưa mua được một viên kẹo!  


Dân khóc ròng vì giá muối

Hồ Hùng | 28/03/2016, 18:13

Diêm dân ĐBSCL đang vào chính vụ thu hoạch muối nhưng lại gặp cảnh muối… đắng! Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để thu về sản phẩm bán 1 kg muối chưa mua được một viên kẹo!  


Ông Trần Văn Thưa, Chủ tịch Hội đồng quảng trị HTX Diên nghiệp ấp Long Điền (xã Điền Hải, Đông Hải, Bạc Liêu) nói: Mùa muối mặn và quá đắng! Cùng kỳ năm trước giá muối ở mức 22.000 đồng/giạ (30 kg/giạ), năm nay chỉ được 12.000 đồng/giạ. Đầu vụ 103 hội viên của HTX đã đầu tư khoảng 400 triệu đồng để sản xuất muối trắng và tổng sản lượng thu được hơn 15.000 giạ nhưng chỉ mới bán được khoảng 5.000 giạ. Hiện tại, diêm dân trong HTX đang khấn trời hết vụ muối thu hồi đủ vốn đầu tư là “cúng con vịt”.

Ông Mai Thanh Hùng, Phó trưởng Phòng NN & PTNT huyện Đông Hải (Bạc Liêu) cho biết: Giá cả là do thị trường nhưng rất ít doanh nghiệp thu mua nên không thể tiêu thụ hết sản lượng muối bà con sản xuất. Địa phương kiến nghị Bộ NN & PTNT và Bộ công Thương có giải pháp mua dự trữ muối để cứu diêm dân. Trước đây, trên địa bàn có kế hoạch xây dựng một kho dự trữ muối, công trình thực hiện được thời gian thì bỏ ngổn ngang đến nay. Nếu có được kho và tiến hành mua dự trữ, giá muối sẽ ổn định hơn.

Sở NN & PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết: Vụ muối năm 2016 diêm dân Bạc Liêu sản xuất 2.455 ha, tập trung ở các xã Vĩnh Hậu, Vĩnh Thịnh (H.Hòa Bình); Long Điền Đông, Điền Hải (H.Đông Hải)... Đến nay, diêm dân đã thu hoạch gần 15.000 tấn muối, nhưng chỉ bán được khoảng 1/3 và còn khoảng 10.000 tấn tồn đọng trong dân. Với thời tiết thuận lợi thì vụ muối 2016 sản lượng đạt hơn 150.000 tấn.

Còn ở Bến Tre, diêm dân cũng phải ngậm đắng theo hạt muối. Bà Nguyễn Thị Lan cho biết: Tôi làm 6.000 m2 và thu hoạch gần 400 giạ muối nhưng bán không có lái mua nên còn đổ đống ngoài đường tới đâu tính tới đó. Giá hiện cũng đã giảm chỉ 12 ngàn đồng/giạ mà còn phải tốn phí 5.000 đồng/giạ chuyển đến ghe. Diêm dân đang gặp thêm một mùa muối đắng nghét.

Ông Võ Thanh Nhã nói: Làm muối ngày càng nghèo! Vụ muối năm trước giá bán 20.000 đồng/gia, còn năm nay chỉ còn 12.000 đồng/giạ. Với cái đà này năm sau diêm dân bỏ nghề hết. Ông Phạm Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước (huyện Bình Đại, Bến Tre) cho biết: Cuộc sống của diêm dân hết sức khó khăn vì có muối mà bán không có người mua, giá thấp. Sản xuất 1 ha muối thu nhập không bằng một phụ hồ thì sao diêm dân sống nổi.

Ông Nguyễn Văn Thượng, Chi cục PTNT Bến Tre cho biết: Vụ muối năm 2016 diêm dân Bến Tre sản xuất khoảng 1.500 ha, ước sản lượng 77.000 tấn, giá thành sản xuất khoảng 600 đồng/kg. Thế nhưng vào thời điểm thu hoạch giá muối đang ở mức thấp hơn giá thành, đây là điều bất lợi cho diêm dân và gặp cảnh bế tắc đầu ra. Giải pháp để cứu diêm dân là nhà nước cần có chính sách trữ muối để giúp dân vượt qua khó khăn.

Bình An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân khóc ròng vì giá muối