Ngày 19.6, hàng ngàn người dân Okinawa, Nhật Bản đã biểu tình nhằm chống lại căn cứ quân sự của Mỹ tại hòn đảo này.

Dân Nhật biểu tình chống căn cứ quân sự Mỹ

Hà Ngọc Bách | 19/06/2016, 19:54

Ngày 19.6, hàng ngàn người dân Okinawa, Nhật Bản đã biểu tình nhằm chống lại căn cứ quân sự của Mỹ tại hòn đảo này.

Thống đốc Okinawa, ôngTakeshi Onaga tham dự cuộc biểu tình ở công viên trung tâm của đảo và kêu gọi sửa lại hiệp định về quy chế của các lực lượng (SOFA), một thỏa thuận quy định việc đồn trú của binh sĩ Mỹ ở đảo nàyđã được ký từ năm 1960.Những người chỉ trích và Thống đốc Okinawa nói rằng SOFA là một hiệp định chưa bao giờ thay đổi từ ngày ký tới nay cung cấp cho các binh sĩ và người phục vụ trong căn cứ Mỹ sự bảo vệ quá mức.

Vụ biểu tình bùng phát sau khi một nhân viên dân sự 32 tuổi (từng là thủy quân lụcchiến trước khi phục viên)làm việc tại căn cứ quân sự Mỹ bị bắt hồi giữa tháng 5 vì bịtình nghi giết một cô gái 20 tuổi sau đó vứt xác cô vào rừng. Người này thừa nhận đã vứt xác cô gái nhưng không thừa nhận đã giết cô gái xấu số.

Cuộc biểu tình của người dân Okinawa dự kiến sẽ thông qua một nghị quyết yêu cầu Mỹ dừng kế hoạch di chuyển căn cứ không quân củathủy quân lục chiến Futenma gây tranh cãi trên hòn đảo, đồng thời yêu cầu chính phủ Nhật Bản và Mỹ xin lỗi gia đình cô gái vừa bị giết.Nghị quyết dự kiến cũng sẽ yêu cầu thủy quân lục chiến và căn cứ Mỹ rút khỏi Okinawa, khu vực từ lâu đã trở thành một căn cứ quân sự khổng lồ của Mỹ.

Nhóm biểu tình hy vọng rằng có thể thu hút được 50.000 người biểu tình, quy mô ngang với cuộc biểu tình hồi tháng 10.1995 sau khi một lính Mỹ cưỡng hiếp một nữ sinh 12 tuổi.Tuy nhiên, đợt biểu tình của người dân Okinawa không được ủng hộ bởi các chính đảng lớn tại Nhật như hồi năm 1995, không có sự tham dự của các nghị sĩ đến từ đảng Dân chủ tự do cầm quyền cũng như liên minh của đảng này là đảng Komeito (đảng Công minh).

Trước đó, quân đội Mỹ đã công bố dành 30 ngày tưởng niệm với nạn nhân và cấm các thành viên cấm uống rượu nhằm làm dịu bớt sự phẫn nộ của người dân trên đảo Okinawa. Nhưng, bất chấp lệnh cấm, một thủy thủ Mỹ sau đó đã bị bắt do nghi say xỉn trong lúc lái xe và gây ra tai nạn giao thông.

Sự phẫn nộ của người dân hồi năm 1995 đã khiến Tokyo và Washington ký một thỏa thuận vào năm 1996 để chuyển căn cứ Futenma cho quân đội Nhật kiểm soát.Nhưng chính quyền địa phương và Tokyo đã chống lại nhau trong kế hoạch di dời căn cứ quân sự Futenma từ khu vực dân cư đông đúc trên đảo là Ginowan đến khu vực ít dân hơn là Henoko Nago. Ông Onaga và các quan chức địa phương muốn căn cứ quân sự Mỹ được dời sang khu vực ngoại phía nam của đảo.

Thiên Hà (theo Kyodo)
Bài liên quan
Nhật Bản chạy đua giúp nông dân trồng lúa khi Trái đất nóng lên
Trên khắp Nhật Bản, nhiều biện pháp thích ứng khác nhau đang được thực hiện để giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với cây lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Nhật biểu tình chống căn cứ quân sự Mỹ