Một tờ báo Nga đưa tin pháo của quân nổi dậy "Hồi giáo cực đoan" bắn tan ít nhất 7 máy bay Nga ở căn cứ không quân Hmeymim tại Syria.

Đạn pháo của quân nổi dậy 'thổi bay' 7 máy bay Nga

Trần Trí | 04/01/2018, 12:28

Một tờ báo Nga đưa tin pháo của quân nổi dậy "Hồi giáo cực đoan" bắn tan ít nhất 7 máy bay Nga ở căn cứ không quân Hmeymim tại Syria.

Khuya 3.1, nhật báo Kommersant dẫn 2 nguồn tin “quân sự ngoại giao”, nêu ít nhất 4 máy bay ném bom Su-24, 2 chiến đấu cơ Su-35 và 1 máy bay vận tải An-72 cùng một kho đạn bị pháo của quân nổi dậy “thổi bay” vào ngày 31.12.2017.

2 nguồn tin còn cho biết: Đây là tổn thất lớn nhất vềkhí tài quân sự Nga, kể từ sau tháng 9.2015, khi Tổng thống Nga Putin tung quân can thiệp vào cuộc nội chiến Syria, và không quân Nga đã tiến hành các đợt không kích.

Trang điện tử của nhật báo Kommersant còn đưa tin bọn “Hồi giáo cực đoan” nã pháo cũng khiến hơn 10 quân nhân Nga bị thương.

Kommersant nói Bộ Quốc phòng từ chối bình luận, Reuters không thể liên lạc với Bộ này.

Sáng 3.1, Bộ Quốc phòng Nga nói một trực thăng quân sự Mi-24 bị rơi ở Syria ngày 31.12.2017, do trục trặc kỹ thuật và 2 phi công hy sinh, vì trực thăng rơi cách căn cứ Hmeymim khoảng 15 km. Một kỹ thuật viên bị thương, đã được đưa đến một căn cứ không quân khác để cấp cứu.

Các hãng tin dẫn thông tin của bộ: chiếc trực thăng Mi-24 đã bay đến Hama (tây bắc Syria) là nơi mà không có tiếng súng nào từ dưới đất bắn lên.

Hồi tháng 12, Nga bắt đầu lập sự hiện diện quân sự thường trực ở căn cứ không quân Hmeymim và ở một căn cứ hải quân tại thành phố Tartous, dù Tổng thống Putin đã ra lệnh rút đa số quân Nga khỏi Syria.

Trong một chuyến thăm bất ngờ đến Syria, ông tuyên bố đã hoàn thành nhiệm vụ can thiệp, thể theo đề nghị giúp đỡ của Tổng thống Bashar al Assad. Tại căn cứ Hmeymim, ông Putin nói với lực lượng không quân Nga: “Các chiến sĩ đang trở về nước với thắng lợi”.

Hồi tháng 12.2017, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói đã rút dần quân Nga khỏi Syria, theo lệnh Tổng thống Putin. Nhưng Nga sẽ duy trì 3 tiểu đoàn quân ở hai căn cứ.

Vài tháng gần đây, Moscow thừa nhận có quân đặc nhiệm Nga ở Syria, để tấn công tiêu diệt bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Trong khi đó, Sayyed Hassan Nasrallah, thủ lĩnh tổ chức vũ trang Hezbollah trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Al- Mayadeen (Lebanon), nói nội chiến Syria sẽ kết thúc trong 1 hoặc 2 năm nữa.

Bích Ngọc (theo Guardian, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạn pháo của quân nổi dậy 'thổi bay' 7 máy bay Nga