Cục Bảo vệ môi trường Bắc Kinh ngày 3.1 thông báo nhờ thực hiện biện pháp cắt giảm những nhân tố gây ô nhiễm và thời tiết thuận lợi, thủ đô của Trung Quốc đã đạt được mục tiêu chất lượng không khí trong năm 2017.

Bắc Kinh giảm ô nhiễm

Cẩm Bình | 04/01/2018, 11:32

Cục Bảo vệ môi trường Bắc Kinh ngày 3.1 thông báo nhờ thực hiện biện pháp cắt giảm những nhân tố gây ô nhiễm và thời tiết thuận lợi, thủ đô của Trung Quốc đã đạt được mục tiêu chất lượng không khí trong năm 2017.

Theo cơ quan này, mật độ PM 2,5 (các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet) trung bình năm của Bắc Kinh trong năm qua là 58 microgram/m3, giảm 35,6% so với năm 2012. Theo kế hoạch đặt ra năm 2013, mật độ PM 2,5 của thành phố này phải thấp hơn 60 microgram/m3.

Để đạt được mục tiêu này, giới chức Bắc Kinh đã cho đóng cửa gần 2.000 nhà máy sản xuất xi măng, kim loại và nội thất. Nhà máy nhiệt điện than và hơn 2 triệu xe thải lượng khí thải cao cũng đã bị loại bỏ.

Bắc Kinh cùng 27 thành phố khác là trọng điểm trong chiến dịch giảm ô nhiễm không khí của chính phủ Trung Quốc được phát động vào tháng 10.2017. Người dân sống tại đây đã chuyển dần từ than đá cho nấu nướng và sưởi ấm sang dùng các thiết bị dùng điện và khí đốt. Các nhà máy công nghiệp nặng cũng bị giải thể hoặc hạn chế hoạt động.

Cũng theo Cục Bảo vệ môi trường Bắc Kinh, ngoài các biện pháp trên, tình hình thời tiết khô và nhiều gió kéo dài, đặc biệt là trong quý IV năm 2017, cũng góp phần giúp thủ đô đạt mục tiêu giảm ô nhiễm. Giới chức thành phố đổ lỗi cho thời tiết đã khiến chất lượng không khí tháng 1 và 2.2017 tệ đến gần mức kỷ lục, mật độ PM 2,5 của khu vực Kinh Tân Ký (Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc) tăng đến 26,7%.

Khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc còn lâu mới đạt được mục tiêu đưa PM 2,5 về mức 35 microgram/m3 - Ảnh: Canada Wood

Hà Bắc, tỉnh bao quanh và là nguồn gây ô nhiễm chính cho Bắc Kinh, cũng có chỉ số PM 2,5 còn 65 microgram//m3, giảm 7,1% so với năm 2016, Cục Bảo vệ môi trường Bắc Kinh cho biết.

Tuy có cải thiện, nhưng khu Kinh Tân Ký vẫn còn lâu mới đạt được mục tiêu đưa PM 2,5 về mức 35 microgram//m3, trong khi mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là không quá 10 microgram/m3.

Cục Bảo vệ môi trường Bắc Kinh đánh giá: “Mức ô nhiễm không khí hiện tại vẫn cao hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia, điều này cho thấy cải thiện chất lượng không khí sẽ vẫn là một công việc phải làm lâu dài”.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đầu tuần, giá vàng 'bốc hơi' gần 3 triệu đồng/lượng
Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng miếng SJC sáng nay đã "bốc hơi" tới 2,8 triệu đồng mỗi lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh giảm ô nhiễm