Sự gia tăng của các ca nhiễm SARS-CoV-2 thời gian qua đã khiến cho người dân đổ xô đi mua thuốc xuyên tâm liên (andrographi) truyền thống được người Thái gọi là “fa talai jone."

Dân Thái Lan đổ xô đi mua xuyên tâm liên để phòng dịch COVID-19

18/03/2020, 06:16

Sự gia tăng của các ca nhiễm SARS-CoV-2 thời gian qua đã khiến cho người dân đổ xô đi mua thuốc xuyên tâm liên (andrographi) truyền thống được người Thái gọi là “fa talai jone."

Khẩu trang là vẫn là vật dụng cần thiết của người dân Thái Lan khi ra khỏi nhà để phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: Ngọc Quang/TTXVN)

Tại Thái Lan, sự gia tăng của các ca lây nhiễm SARS-CoV-2 trong những ngày qua đã khiến cho người dân đổ xô đi mua thuốc xuyên tâm liên (andrographi) truyền thống được người Thái gọi là “fa talai jone” với hy vọng thảo dược này sẽ giúp bảo vệ họ khỏi dịch bệnh.

Truyền thông sở tại cho hay người dân Thái Lan đang tìm đến văn phòng bán hàng của Viện y học cổ truyền Chao Phya Abhaibhubejhr ở tỉnh Prachin Buri, nơi treo biển bên ngoài bằng bằng tiếng Anh và tiếng Thái liệt kê bốn đặc tính kháng virus của xuyên tâm liên.

Theo viện y học cổ truyền hàng đầu của Thái Lan này, xuyên tâm liên có những đặc tính là ngăn chặn virus xâm nhập tế bào, giảm sự phân chia tế bào do virus, tăng cường miễn dịch và giảm viêm nhiễm kéo dài do virus.

Trong khi đó, Chủ tịch ủy ban chiến lược thuốc y học cổ truyền Thái Lan thuộc Bệnh viện Abhaibhubejhr khi trả lời phỏng vấn báo chí địa phương, đã nói rằng bệnh viện sẽ sớm phân phát hạt giống cây xuyên tâm liên cho người dân để tự trồng.

Tuy nhiên, cũng có các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng loại thảo dược trên mới chỉ được chứng minh là có công dụng với cảm lạnh thông thường và không thể dùng để điều trị COVID-19.

Bộ Y tế Thái Lan ngày 17/3 đã xác nhận thêm 30 trường hợp mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 177 ca.

Đây là ngày thứ ba liên tiếp, số ca mắc COVID-19 được phát hiện ở quốc gia Đông Nam Á này đều từ 30 người trở lên. Trong số đó, ngoài một trường hợp tử vong, 41 người đã được chữa khỏi, trong khi 135 bệnh nhân vẫn đang nằm điều trị tại các cơ sở y tế.

Ngoài ra, có 7.045 người được theo dõi sức khỏe do nghi ngờ bị nhiễm SARS-CoV-2, tuy nhiên phần lớn trong số họ được chẩn đoán mắc cúm theo mùa, 65% số này đã khỏi bệnh.

Cũng trong thời gian trên, Nội các Thái Lan đã thông qua các kế hoạch hoãn kỳ nghỉ Tết cổ truyền Songkran (hay còn gọi là Lễ hội té nước) vào tháng Tư và đóng cửa các trường học nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Trong bài phát biểu trên truyền hình đêm 16/3, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã trấn an người dân, khẳng định rằng nước này sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19.

Theo ông Prayut, Thái Lan có thể kiềm chế được sự bùng phát của dịch bệnh trong vài tuần tới nhờ có một hệ thống y tế công cộng vững mạnh và sự hợp tác từ nhiều khu vực khác nhau. Người dân nên tin tưởng rằng chính phủ có thể cung cấp đủ khẩu trang cũng như hàng tiêu dùng và không cần phải hoảng loạn.

Chính phủ Thái Lan cũng sẽ công bố các biện pháp nghiêm ngặt để kiềm chế dịch bệnh, trong đó có lệnh tạm cấm các hoạt động đông người và đóng cửa những địa điểm có nguy cơ cao như sân vận động và những khu giải trí.

Theo TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Thái Lan đổ xô đi mua xuyên tâm liên để phòng dịch COVID-19