Nhiều nhà vườn thua lỗ hàng trăm triệu đồng trong dịp bán mai Tết Bính Thân vừa qua. Sau một năm khí hậu thất thường khiến mai nở sớm, năm nay phần đa nhà vườn không dám nhận chăm sóc mai có giá trị cao nữa.

Dân trồng mai than trời sau Tết Bính Thân

Một Thế Giới | 19/02/2016, 14:12

Nhiều nhà vườn thua lỗ hàng trăm triệu đồng trong dịp bán mai Tết Bính Thân vừa qua. Sau một năm khí hậu thất thường khiến mai nở sớm, năm nay phần đa nhà vườn không dám nhận chăm sóc mai có giá trị cao nữa.

Dịp Tết Bính Thân vừa qua tại Sài Gòn mai nở sớm rất nhiều. Nhiều cây mai bày bán ở các đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận) và các chợ hoa Xuân đã nở gần hết vào ngày 26, 27 Âm lịch. Vì thế những cây mai này gần như không mang lại bất kỳ khoản tiền nào cho người trồng mai.
Chủ một vựa mai lớn tại quận Thủ Đức, ông S.H. cho biết: “Năm qua vựa của tôi lỗ nặng. Nhiều cây mai trị giá lên đến vài trăm triệu nở sớm hơn dự định khiến giá trị của cây giảm đáng kể. Không những vậy, các cây mai người ta gửi tôi chăm sóc vì mai nở sớm nên chỉ lấy được một phần tiền công, thậm chí có cây mất trắng, lỗ nặng”.
Cũng theo ông S.H., chăm sóc một cây mai trong một năm để cho ra hoa đúng dịp Tết, nhà vườn sẽ thu lại tiền công có giá trị xấp xỉ 1/3 cây mai đó. Tuy nhiên, việc chăm mai có khá nhiều rủi ro. Nếu mai nở sớm hay muộn, giá trị hợp đồng sẽ giảm xuống đáng kể, thậm chí là không được đồng nào. Nếu mai bị bệnh, chết hay ai đó vô ý làm gãy cành, người chăm sóc mai phải bồi thường hoàn toàn.

mai, no som, khong nhan cham soc mai, nha vuon, mai no som, Tet Binh Than
Nhà vườn chỉ nhận chăm sóc mai giá trị vài triệu đồng. 

Tới vườn mai của ông Tý ở gần chợ An Sương, quận 12, hầu như vườn không nhận chăm sóc cây mai nào có giá trị vài trăm triệu. Dù đã nhận về gần 1.000 cây mai để chăm sóc cho dịp Tết năm sau, nhưng tất cả đều là cây có giá trị thấp, vài chục triệu trở lại.

Ông Mai Xuân Tới, chủ một vựa mai lớn ở huyện Hóc Môn, cho biết: “Năm qua đa phần người trồng mai gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết. Đầu tháng Chạp trời không có nắng,  nhiệt độ xuống thấp khiến người trồng mai lo sợ mai không nở kịp trong dịp Tết. Thay vì lặt lá vào ngày 14, 15 Âm lịch, nhiều người lặt sớm hơn 3, 4 ngày. Nhưng khi đến ngày 15 Âm, nắng lớn, trời quang và nhiệt độ tăng cao, nhiều cây mai nở sớm. Mai nở không đúng dịp Tết nên không ai mua, nhiều cây chở về lại vườn, chẳng thu được đồng bạc nào cả”.

Năm nay nhiều nhà vườn không dám nhận những cây mai giá trị cao từ vài chục đến vài tỷ bởi nhiều hợp đồng khá khắt khe. Nếu mai không nở đúng dịp Tết, không những chẳng có tiền công mà người chăm sóc mai còn phải bồi thường hợp đồng cho chủ mai để đi thuê cây khác về chưng Tết. Nghệ nhân Phàn Xuân Thông, một người lâu năm trong nghề cho biết: “Năm nay tôi không nhận mai về chăm sóc như mọi năm. Nhận về mà như năm rồi không khéo bán nhà đền hợp đồng quá”.

Anh Tòng A Vĩnh (26 tuổi, ngụ Phú Nhuận), người đi gửi mai trị giá hơn 250 triệu cho biết: “Tôi đi đến đây là nhà vườn thứ 3 người ta mới nhận chăm sóc. Tết năm nay mai nở sớm, nhiều người chăm sóc lỗ quá nên không dám nhận nữa. Nếu không vườn nào nhận chắc tôi mang về nhà rồi tìm xem ai biết chăm sóc rồi thuê họ, không thì bán luôn cho nhà vườn, năm sau tới Tết thì đi thuê mai về chưng cho đỡ tốn thời gian”.

Hồ Đông

Bài liên quan
Giá vàng miếng bật tăng vượt 85 triệu, ngày mai tiếp tục đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa phát đi thông báo sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng mai (3.5).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân trồng mai than trời sau Tết Bính Thân