Tổng thống Trump đã chỉ trích một số nghị sĩ đảng Cộng hòa gồm Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell vì đã không ủng hộ các cáo buộc gian lận bầu cử.

Đảng Cộng hòa chia rẽ sâu sắc xung quanh lùm xùm ‘gian lận bầu cử’

Hoàng Vũ | 25/12/2020, 11:02

Tổng thống Trump đã chỉ trích một số nghị sĩ đảng Cộng hòa gồm Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell vì đã không ủng hộ các cáo buộc gian lận bầu cử.

"Tôi đã cứu ít nhất 8 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, bao gồm cả Mitch, để họ không bị mất ghế trong cuộc bầu cử gian lận vừa qua. Và hiện giờ thì gần như tất cả họ đều yên vị và chỉ xem tôi chiến đấu chống lại những kẻ xấu xa và tha hóa, đó là những thành viên đảng Dân chủ cực tả. Tôi sẽ không bao giờ quên điều đó", ông Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter hôm 24.12.

Mặc dù chiến dịch của ông Trump đã nộp nhiều đơn kiện nhằm đảo ngược kết quả bầu cử nhưng phần lớn trong số này đều đã bị tòa án bác bỏ. Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ thách thức việc kiểm phiếu đại cử tri ở quốc hội vào tháng 1 tới với hy vọng sẽ đem tới nhiệm kỳ thứ hai cho ông Trump.

Tuy nhiên, một số thành viên đảng Cộng hòa cho rằng việc thách thức kết quả bầu cử “sẽ không đi đến đâu”.

Ông Trump gặp Phó Tổng thống Mike Pence sau khi kêu gọi đảo ngược bầu cử

trump-pence-ap-aa-200408_hpembed_3x2_992.jpg
Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence - Ảnh: Internet

Tổng thống Trump đã có cuộc gặp hơn 1 giờ với cấp phó Mike Pence diễn ra tại Phòng Bầu dục hôm 23.12 giữa lúc ông Pence ở một tình thế khó xử và chịu nhiều sức ép đó với tư cách Chủ tịch Thượng viện, chủ trì cuộc họp của quốc hội vào ngày 61 tới để kiểm phiếu, phê chuẩn kết quả bầu cử, xác nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Cuộc gặp diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Trump đăng lại một dòng tweet kêu gọi ông Pence "hành động" và không phê chuẩn kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn trong phiên họp lưỡng viện quốc hội hôm 6.1. Gần đây, ông Trump dường như tức giận và phàn nàn rằng "phó tướng" của ông chưa nỗ lực để ủng hộ chiến dịch lật ngược kết quả của ông.

Phe Cộng hòa chặn gói kích cầu kinh tế của Trump

Kế hoạch hỗ trợ 2.000 USD cho một bộ phận người dân Mỹ của Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ đã bị các nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện từ chối.

Trong phiên họp chiếu lệ ngắn hiếm hoi vào buổi sáng trước lễ Giáng sinh, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện, Hạ nghị sĩ Dân chủ Steny Hoyer đã yêu cầu các nghị sĩ "nhất trí thông qua" khi bỏ phiếu về dự luật tăng gói kích thích lên 2.000 USD/người dân thay vì 600 USD như dự thảo trước đó.

Tổng thống Trump trước đó cũng đã phàn nàn về mức hỗ trợ người dân trong dự luật cứu trợ COVID-19 900 tỉ USD được quốc hội thông qua là quá thấp và yêu cầu sửa đổi.

"Dự luật mà quốc hội đang lên kế hoạch gửi tới tôi khác nhiều so với dự đoán. Đó thực sự là nỗi hổ thẹn. Tôi đang yêu cầu Quốc hội sửa đổi dự luật này và tăng mức hỗ trợ thấp vô lý từ 600 USD lên 2.000 USD, hoặc 4.000 USD cho một cặp vợ chồng... Tôi đang yêu cầu các nghị sĩ loại bỏ những khoản chi lãng phí, không cần thiết và chỉ gửi cho tôi dự luật phù hợp. Còn không, chính quyền tiếp theo sẽ phải đưa ra một gói cứu trợ COVID-19. Và có thể chính quyền đó vẫn sẽ là tôi. Và chúng tôi sẽ hoàn tất việc này", ông Trump nói trong video được đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 22.12.

Tuy nhiên, đề nghị của ông Donald Trump và đảng Dân chủ tại Hạ viện đã bị lãnh đạo phe thiểu số ở Hạ viện - Hạ nghị sĩ Cộng hòa Kevin McCarthy bác bỏ và phiên làm việc của Hạ viện đã phải hoãn lại. Chủ tịch Hạ viện Pelosi tuyên bố, Hạ viện sẽ sớm quay lại để bỏ phiếu cho các kế hoạch tương tự.

kevin-mccarthy-ap-jpo-190302_hpmain_16x9_992.jpg
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Kevin McCarthy, lãnh đạo phe Cộng hòa thiểu số ở Hạ viện - Ảnh: Internet

Trong nhiều tháng qua, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã ngăn lại nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm tăng giá trị các khoản thành toán từ 600 USD lên 1.200 USD/người. Sau một thời gian đàm phán, mức cứu trợ 600 USD/người đối cá nhân thu nhập ít hơn 75.000 USD mỗi năm được hai bên nhất trí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng hòa chia rẽ sâu sắc xung quanh lùm xùm ‘gian lận bầu cử’