Quân đội Nga vừa khôi phục trở lại cơ sở thử nghiệm vũ khí ở vùng Bắc Cực, sau thời gian ngừng hoạt động khi Liên Xô sụp đổ.

Nga mở lại phòng thí nghiệm vũ khí Bắc Cực từ thời Liên Xô

Hoàng Vũ | 25/12/2020, 10:12

Quân đội Nga vừa khôi phục trở lại cơ sở thử nghiệm vũ khí ở vùng Bắc Cực, sau thời gian ngừng hoạt động khi Liên Xô sụp đổ.

Viện Nghiên cứu Cơ khí Chính xác Trung ương (TsNIITochMash) - công ty con của tập đoàn quốc phòng Nga Rostec (chuyên phát triển vũ khí cá nhân, đạn, các tổ hợp chống tăng và pháo tự hành), đã mở lại một phòng thí nghiệm đặc biệt chuyên thử nghiệm các loại khí tài có thể được sử dụng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Đại diện của TsNIITochMash ngày 24.12 xác nhận phòng thí nghiệm, vốn được xây từ thời Liên Xô, có thể mô phỏng các điều kiện ở Bắc Cực hoặc những khu vực ô nhiễm bụi, độ ẩm cao và mưa nhiều.

"Tại cơ sở thử nghiệm của TsNIITochMash, việc chứng nhận hoạt động của các khu thử nghiệm các loại vũ khí cỡ nhỏ, súng phóng lựu đặc biệt và vũ khí pháo cỡ nhỏ, trong nhiệt độ khắc nghiệt đã được hoàn thành. Khu thử nghiệm được phục hồi gồm ba buồng chuyên dụng để thử vũ khí cá nhân, súng phóng lựu và pháo cỡ nòng tới 30 mm, có thể kiểm tra hoạt động của khí tài ở điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt từ -60°C tới 60°C", đại diện TsNIITochMash cho biết trong một thông cáo.

Sergey Karasev, người đứng đầu Trung tâm khoa học, kỹ thuật kiểm tra và nghiên cứu thử nghiệm vũ khí quân sự và thiết bị đặc biệt của TsNIITochMash cho biết việc chứng nhận các buồng chuyên dụng là giai đoạn kỹ thuật cuối cùng trong việc khôi phục công nghệ thử nghiệm độc nhất, vốn bị mất sau khi Liên Xô sụp đổ.

Bắc Cực ngày càng có vai trò chiến lược đối với Nga và nhiều cường quốc. Trong tương lai gần, vùng Cực sẽ trở thành một chiến trường trong cuộc đối đầu địa chính trị toàn cầu. Việc mở lại phòng thí nghiệm trên diễn ra trong bối cảnh Nga tăng cường khả năng phòng thủ tại khu vực giàu tài nguyên này.

Bài liên quan
Căng thẳng Nga - phương Tây leo thang về vấn đề can dự cuộc chiến Ukraine
Đài phát thanh RFE/RL ghi nhận căng thẳng giữa Nga với phương Tây leo thang một cách nguy hiểm vì loạt phát ngôn báo hiệu khả năng can dự cuộc chiến Ukraine sâu hơn của một số quan chức châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga mở lại phòng thí nghiệm vũ khí Bắc Cực từ thời Liên Xô