Sáng nay 14.7 (giờ Việt Nam), Toà án Peru bắt tạm giam vợ chồng cựu Tổng thống giấu tiền xài riêng, bị cáo buộc ‘rửa tiền’. Ông Ollanta Humala và vợ Nadine Heredia sẽ bị giam 18 tháng trong khi ngành công tố chuẩn bị thủ tục truy tố.

Peru bắt tạm giam vợ chồng cựu Tổng thống giấu tiền xài riêng

Trần Trí | 14/07/2017, 10:39

Sáng nay 14.7 (giờ Việt Nam), Toà án Peru bắt tạm giam vợ chồng cựu Tổng thống giấu tiền xài riêng, bị cáo buộc ‘rửa tiền’. Ông Ollanta Humala và vợ Nadine Heredia sẽ bị giam 18 tháng trong khi ngành công tố chuẩn bị thủ tục truy tố.

Thẩm phán ra trát bắt theo yêu cầu của ngành công tố vốn nêu phảinhốt vợ chồng Humala để chờ xét xử, nhằm ngăn chặn nguy cơ họ trốn ra nước ngoài hoặc can thiệp vào cuộc điều tra Humala suốt gần 3 năm qua.

Hai vợ chồng Humala phủ nhận sai phạm, nhưng đang muốn trình diện chính quyền, theo luật sư của họ cho biết sau khi có phán quyết: “Họ không chạy trốn, họ không có ý định bỏ trốn”.

Ngày 13.7, ông Humala còn họp báo ngay tại nhà ông, do các nhà báo đã cắm trước nhà ông suốt 3 ngày. Ôngkhẳng định sẽ không chạy trốn, đã giao nộp hộ chiếu và sẽ tự bào chữa trước những “cáo buộc không có cơ sở”.

Ngành công tố cáo buộc cựu Tổng thống Peru và vợ hưởng trái phép những khoản tiền do cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và các công ty xây dựng Odebrecht và OAS (đều của Brazil) đưa để ông Humala làm giàu cá nhân và tranh cử tổng thống.

Công tố Peru nói tiền của Odebrecht và OAS là sản phẩm của tham nhũng, và tiền từ Venezuela đã bị chiếm đoạt từ kho bạc nước này.

Trong đơn đề nghị bắt tạm giam vợ chồng Humala, ngành công tố viết: “Đây là người trúng chức tổng thống, lãnh đạo chúng ta với một chiến dịch tranh cử dựa trên đồng tiền phi pháp. Thế là nghiêm trọng”.

Cựu lãnh đạo công ty Odebrech khai đã đóng góp trái phép 3 triệu USD cho quỹ tranh cử tổng thống năm 2011 cho ông Humala.

Ông Humala chưa bao giờ khai khoản đóng góp này, nên ngành công tố nói vợ chồng ông giấu tiền để tư lợi.

Ông Humala từng tranh cử bất thành năm 2006 khi là một đồng minh của ông Chavez. Đến năm 2011 thì ông trúng cử, sau khi tự nhận là một người cánh tả ôn hòa như cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Ông Humala mãn nhiệm năm 2016, nay 55 tuổi.

Ngày 13.7, vị cựu tổng thống Brazil đã bị kết án gần 10 năm tù vì tội tham những,và là một sự bẽ mặt cho chính trị cánh tả ở Nam Mỹ.

Phán quyết của thẩm phán Peru đánh dấu lần thứ hai cựu tổng thống Peru bị bắt giam, từ khi công ty xây dựng Odebrecht thừa nhận đã đút lót 800 triệu USD cho nhiều chính khách cấp cao ở Nam Mỹ trong 10 năm, trong một thỏa thuận với Mỹ và ngành công tố Brazil để công ty này được giảm nhẹ tội

Peru cho rằng cựu Tổng thống Alejandro Toledo đang sống ở Mỹ, không chịu đầu thú, từ khi thẩm phán tuyên phải bắt giam ông 18 tháng chờ xử tội tham nhũng.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Peru bắt tạm giam vợ chồng cựu Tổng thống giấu tiền xài riêng