Trong dịp về Việt Nam lần này, giọng ca hải ngoại Chế Linh đã có mặt tại Cần Thơ, hát miễn phí phục vụ khán giả miền Tây tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ. Sau lễ hội, ông đã có những chia sẻ về ước ao của mình và cả những điều ông đã chịu đựng thời gian qua.

Danh ca Chế Linh: 'Người ta chửi tôi dữ lắm, tôi phải chịu đựng suốt'

13/04/2017, 11:34

Trong dịp về Việt Nam lần này, giọng ca hải ngoại Chế Linh đã có mặt tại Cần Thơ, hát miễn phí phục vụ khán giả miền Tây tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ. Sau lễ hội, ông đã có những chia sẻ về ước ao của mình và cả những điều ông đã chịu đựng thời gian qua.

Chơi với cháu nội là 1 trong những niềm hạnh phúc của ca sĩ hải ngoại Chế Linh

*Lần này về Cần Thơ điều gì làm ông hài lòng nhất?

Ca sĩ Chế Linh: Nhiều lắm! Ngay từ lần về nước lần đầu tiên, khi về tới Sài Gòn tôi nghĩ ngay là sẽ về Cần Thơ để tìm lại những hình ảnh xưa cũ của rất nhiều kỷ niệm tại mảnh đất này. Lần đám cưới của con tôi trai ở đây, tôi đã không tham dự được, nên kỳ này tôi muốn tới Cần Thơ trước tiên là để thăm hỏi gia đình sui gia, thăm con dâu, cháu nội… Đó là điều vô cùng hạnh phúc của tôi.

Ca sĩ Chế Linh ghé quán Thành Giao thưởng thức món vịt nấu chao nổi tiếng ở Cần Thơ

Về Cần Thơ lần này tôi lại có thêm niềm hạnh phúc lớn, một vinh dự là đến đây để đóng góp, để tường tận những sinh hoạt của bà con mình thông qua Lễ hội Bánh dân gian miền Tây Nam Bộ. Có những hình ảnh khiến tôi hết sức xúc động. Tôi rất cảm động khi được hát trực tiếp trên sân khấu cho bà con cả nước được xem tận tường. Và Chế Linh đã chính thức ra mắt khán giả trên đài truyền hình tại sân khấu lễ hội bánh dân gian kỳ này.

*Ông có cảm nhận gì về sự chào đón của khán giả miền Tây dành cho ông?

-Dòng nhạc boléro mà hiện tại có rất nhiều bạn trẻ đang theo đuổi, đang phổ biến rất rộng tại quê hương, đó cũng là niềm hạnh phúc lớn của tôi. Bởi tôi đã yêu dòng nhạc này từ xưa và hiện tại các bạn trẻ đang hưởng ứng, người lớn tuổi cũng ái mộ thì còn hạnh phúc nào hơn!

Về tới Cần Thơ, tôi đã được sự đón nhận của bà con mình quá lớn! Tôi xin ơn trên tiếp tục cho tôi sức khỏe tốt để còn nhiều dịp đến với khán giả miền Tây nói riêng và cả nước nói chung, để được san sẻ những bài hát mà không ít khán giả đã thương mình một thuở, để được gần gũi với những người chưa bao giờ được thấy mặt Chế Linh từ mấy chục năm nay mà hôm nay điều đó đã trở thành hiện thực.

*Mở rộng ra phạm vi cả nước thì khán giả mỗi vùng miền có gì khác nhau, thưa ông?

-Khán giả Việt Nam nói chung mỗi vùng miền có khác nhau. Đối với loạt bài hát của Chế Linh mang âm hưởng ngũ cung, nó rất buồn! Ở miền Tây Nam Bộ ta thì đờn ca tài tử, quí vị đã thấy rồi đó, đa số nó nằm trong ngũ cung. Vì vậy tình cảm của khán giả miền Tây Nam Bộ dành cho Chế Linh có khác hơn miền Trung, miền Bắc. Nó dạt dào khó tả lắm! Nó dào dạt, ầm ĩ nhưng có phần kín đáo ở bên trong. Nó tiềm tàng, sâu thẳm trong cái vẻ rất bình thường ở bên ngoài.

Thí dụ mình tới nhà thì người ta dọn cơm ra cho ăn, không cần phải mời nhiều, không cần phải mâm bàn trịnh trọng. Tôi xin gởi lời cám ơn đến những bà nội trợ Cần Thơ đã cho tôi thưởng thức những món ngon của nơi này như: vịt nấu chao, ốc nướng tiêu…

Ca sĩ Chế Linh

Miền Trung cũng sâu lắng lắm, họ thương mến mình, chờ đợi mình. Họ rất vồn vã khi mình đến thăm. Miền Bắc thì sôi nổi nhất, khi biết mình tới họ đổ xô tới để được tiếp xúc, để chụp hình cho bằng được. Nói chung khán giả các miền đều thương mến lắm nhưng mỗi vùng miền có cách biểu lộ khác nhau. Khi về nước, Chế Linh mới được giá trị, ân tình của những người đã tạo điều kiện cho Chế Linh có thể cảm nhận được quá nhiều tình thương yêu đó.

*Tâm tư và sự nghiệp đều mang nặng yếu tố tình cảm, ông có thể chia sẻ một chút riêng tư và tiết lộ vài “bí quyết” sống?

-Cái mà tôi vui nữa trong lần về Cần Thơ này là gặp được cháu nội tôi, hôm nay nó lớn rồi, học lớp 2 rồi. Tôi nói vui với cháu nội: “Con đừng theo nghiệp hát, nhiều cô thương lắm. Nhiều cô thương là con khổ. Thấy ông nội không, khổ lắm rồi. Người ta chửi ông nội dữ lắm rồi, ông nội phải chịu đựng suốt!”.

Những lần về nước mình cũng dành thời gian để tới thăm người này, người kia. Có những chuyện người ta cho rằng ghê gớm lắm, gợn sóng lắm, nhưng đó là những suy nghĩ riêng của từng người, trong đó có những đứa con tôi. Tất cả họ đều có quyền suy nghĩ, nhận xét. Cứ để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên. Khi mình là con người của quần chúng, thì những cái bộc phát cũng là tự nhiên thôi.

Là một nghệ sĩ thì lối ứng xử của mình với gia đình cũng giống như với công chúng vậy. Tuy nhiên, những vướng mắc gia đình có thể giải tỏa dễ dàng qua sinh hoạt hàng ngày. Còn đối với công chúng, nếu lỡ có những xúc phạm nhỏ nào đó dù vô tình khiến khán giả không hài lòng thì rất ít cơ hội để hàn gắn, tháo gỡ. Đối với Chế Linh, tựu trung lại gia đình và công chúng là một.

*Trước sự ái mộ của khán giả, công chúng miền Tây và cả nước nói chung, ông nghĩ rằng sẽ làm gì để đáp lại?

-Tôi cám ơn trời đất đã cho tôi phần sức khỏe còn lại, để đi tới những vùng miền mà một thuở mình đã gắn liền và đồng thời có cả những nơi mà trước đây tôi chưa từng dám nghĩ là mình sẽ đặt chân tới, đó là phần lãnh thổ phía Bắc của Việt Nam. Nhưng hiện tại tôi đã mãn nguyện rồi.

Tôi đã đi thăm từ điểm đầu đến mỏm đất cuối cùng của đất nước một cách trọn vẹn. Đó là điều tôi lấy làm vinh dự hơn một số nghệ sĩ khác là được sự thương mến của đồng bào, sự chào đón của khán giả. Một tình thương mến quá lớn mà qua đó giúp tôi cảm nhận được giá trị của niềm hạnh phúc mà tổ tiên ông bà đã dành cho mình.

Thanh Ngọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Danh ca Chế Linh: 'Người ta chửi tôi dữ lắm, tôi phải chịu đựng suốt'