Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, các làng hoa Nhật Tân hay quất Tàm Xá, quất Tứ Liên lại tất bật đón khách đến chọn mua.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên xuống phố, giá rẻ gần một nửa vì dịch COVID-19

Bài và ảnh: Dạ Thảo | 23/01/2021, 19:21

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, các làng hoa Nhật Tân hay quất Tàm Xá, quất Tứ Liên lại tất bật đón khách đến chọn mua.

Nổi tiếng khắp cả nước với những cây đào thế, hoa nở to, đều cánh và nhuốm màu hồng rực, đào Nhật Tân luôn được các khách hàng ưu tiên chọn bởi màu sắc rực rỡ của nó. Đến làng đào Nhật Tân thời điểm này, khách hàng dễ dàng chọn cho mình những cành đào hoặc cây đào đẹp, thế đứng cong, nụ đầy cành, hoa chúm chím nở để chơi dịp Tết.

Với 70 năm kinh nghiệm trồng đào, ông Nguyễn Hà Long ở phường Nhật Tân cho biết: "Năm nay thời tiết nắng nóng, hoa đào nở sớm, thời điểm này còn 18-19 ngày nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng những cây đào đã nở bung, chúng tôi đã làm đủ cách, hãm không cho nở nhiều nhưng vẫn có những cây, nụ đã to đủ nên nở bung khiến cho làng đào năm nay thất thu", ông Long chia sẻ.

cay-dao-1.jpg
Những cây đào Nhật Tân nở bung trong nắng ấm khiến nhiều chủ vườn xót xa vì đào nở sớm sẽ bán không được giá
cay-dao-2.jpg
Còn gần 20 ngày nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng những bông hoa đào đã bung nở

Được biết, thời điểm này nhà vườn của ông Long đã được khá nhiều các cơ quan, công ty đến tìm và đặt cây, tuy nhiên những cây khác dành cho người dân chơi thì đã nở sớm rất nhiều. "Năm nay Thủ tướng cấm đào rừng nên lượng người mua đào Nhật Tân sẽ nhiều hơn, tuy nhiên tới tận thời điểm này vẫn lác đác người dân đi mua, tôi thấy lượng mua của người dân năm nay không bằng các năm trước. Có thể do dịch COVID-19 nên kinh tế bị ảnh hưởng nhiều, dẫn đến việc người dân tìm đến mua đào không còn đông như trước. Chưa kể đến việc hoa nở sớm khiến chúng tôi hết sức buồn vì cảnh nhà vườn năm nay."

cay-quat-10.jpg
Dòng quất thế được ưa chuộng

Cũng như ông Long, anh Nguyễn Bá Tuyên - nhà vườn Tuyên Thủy ở làng Tàm Xá, Đông Anh, Hà Nội cho biết: "Mọi năm thời điểm trước Tết 1 tháng, các công ty đã lên đây đặt cây về chơi Tết, tuy nhiên tới thời điểm này chỉ còn hơn 15 ngày là đến Tết mà vườn vẫn còn rất nhiều cây chưa bán được. Giá của các cây quất năm nay rẻ hơn một nửa so với mọi năm mà vẫn ế ẩm", anh Tuyên buồn bã cho hay.

cay-quat-1(1).jpg
Những cây quất bon sai chờ đợi khách mua đến lựa chọn

Có mặt tại nhà vườn Hồng Quân, Tứ Liên, Tây Hồ, anh Thành Chung - một khách mua cho biết năm nay nhà anh vẫn muốn chọn cây quất bon sai để chưng trong phòng khách. "Mọi năm cứ khoảng tầm 20 Tết tôi mới đi mua, nhưng năm nay có việc nên đi chọn quất, đào sớm. Về giá cả thì so với các năm trước thì năm nay rẻ hơn nhiều. Ví dụ năm ngoái nhà tôi mua 1,5 triệu/1 cây quất thế thì năm nay với giá đó, tôi mua được cả 1 cây quất thế và 1 cây đào về chưng trong nhà", anh Chung cho biết.

cay-quat-7.jpg
Nhà vườn anh Tuyên Thủy ở Tàm Xá, Đông Anh cho biết mỗi cây quất quả to, đều, thế đẹp giá từ 2-4 triệu đồng nhưng vẫn ít người mua
cay-quat-2.jpg
Chủ vườn quất chăm sóc cẩn thận cây quất đã chín vàng 

Dẫn chúng tôi vào vườn của mình, chị Thu Trang - nhà vườn Xuân Lộc, phường Tứ Liên, Hà Nội cho biết bản thân chị là chủ vườn mấy héc ta trồng quất Tứ Liên bao năm nay. Tuy nhiên so với mọi năm, sức mua của người dân năm nay giảm hẳn. "Năm nay cũng có nhiều người đến đặt mua nhưng không tấp nập và nhiều như các năm trước. Tất nhiên việc chăm sóc quất vẫn cầu kỳ, cẩn thận như mọi năm nhưng công sức bỏ ra so với giá thành thật sự không lời lãi được bao nhiêu khiến nhiều người buồn vì vụ cây cảnh năm nay".

cay-quat-5.jpg
Những cây quất thế "trâu vàng cõng quất bonsai" được nhiều người đặt mua
cay-quat-4.jpg
Theo quan niệm, con trâu là đầu cơ nghiệp, nên những cây quất như thế này được khách hàng yêu thích

Cũng chia sẻ về kiểu dáng các loại quất mà khách hàng ưa chuộng, chị Trang cho biết năm nay người dân vẫn thích mua những dòng quất bon sai có giá từ 700 ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng/1 cây. Tuy nhiên có những dáng thế độc lạ, trồng cầu kỳ hơn sẽ đắt hơn. Năm 2021, tuy được mùa quất nhưng lượng người mua giảm nên giá thành các loại cũng giảm đi đáng kể. "Những loại quất được tạo dáng như: thác đổ, dáng trực, long giáng, phụng chầu... sẽ được khách mua đặt nhiều. Còn những dáng dạng đổ, hoặc trồng trong am, trong bình vuông bắt mắt sẽ được nhiều người ưa chuộng hơn và giá thành cũng rẻ hơn nhiều", ông chủ vườn quất Hoàng Quân, Tứ Liên, Tây Hồ cho hay.

phuc-loc-tho.jpg
Cây quất Tứ Liên mang ý nghĩa Phúc - Lộc - Thọ bắt mắt
trau-vang.jpg
Những cây quất bon sai chờ đợi khách đến mua

Theo một số chủ nhà vườn, những chậu quất bonsai tạo hình trên lưng chú trâu mang đến nhiều ý nghĩa đặc biệt. Trâu vàng tượng trưng cho mong muốn có sức khỏe dồi dào, tinh thần sung mãn để mang tài lộc và thịnh vượng trong năm mới 2021. Con trâu là đầu cơ nghiệp, trâu vốn to khỏe, chăm chỉ nên biểu tượng chú trâu cõng quất bonsai trĩu quả tượng trưng cho mong muốn có sức khỏe, mang lại nhiều tài lộc, thịnh vượng trong năm mới. Những cây quất tứ quý (có đủ hoa, lộc, quả xanh, quả chín) được khách ưa chuộng nhất nhưng giá thành lại rẻ gần một nửa so với mọi năm.

Khoảng thời gian này các nhà vườn cơ bản đã hoàn thành xong các bước chăm sóc cây, đưa cây ra vườn cho khách lựa chọn, giờ nhà vườn chỉ phải tưới nước mỗi ngày để quất và đào luôn tươi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên xuống phố, giá rẻ gần một nửa vì dịch COVID-19