Chợ Viềng được biết đến là một phiên chợ "mua đắt, cầu may" được tổ chức hàng năm, nhưng năm nay do dịch COVID-19 nên sẽ không tổ chức.

Nam Định dừng tổ chức chợ Viềng năm 2021 để chống dịch COVID-19

Dạ Thảo | 23/01/2021, 18:09

Chợ Viềng được biết đến là một phiên chợ "mua đắt, cầu may" được tổ chức hàng năm, nhưng năm nay do dịch COVID-19 nên sẽ không tổ chức.

UBND tỉnh Nam Định đã ra thông báo dừng tổ chức chợ Viềng xuân năm 2021 - phiên chợ "mua may, bán rủi" theo đề nghị của huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Trong thông cáo gửi cho báo chí trong ngày 23.1, UBND tỉnh Nam Định đã đồng ý với đề nghị của UBND huyện Vụ Bản về việc dừng tổ chức phiên chợ Viềng xuân 2021. Nguyên nhân do địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội xuân 2021, và Sở Y tế cũng có văn bản về các huyện lên phương án phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

di-cho-vieng-nam-dinh-nen-mua-gi_giadinhmoi-4-1444.jpg
Chợ Viềng là phiên chợ độc đáo được diễn ra vào tối mùng 7 Tết âm lịch hàng năm

Những năm trước phiên chợ Viềng (còn gọi là chợ Viềng Phủ), xã Kim Thái, huyện Vụ Bản được tổ chức vào đêm Mùng 7, rạng sáng ngày Mùng 8 tháng giêng âm lịch. Phiên chợ này thu hút hàng triệu người dân từ khắp các nơi đến mua sắm, du xuân. Phiên chợ Viềng độc đáo để mua sự may mắn chỉ diễn ra 1 lần trong năm luôn thu hút du khách thập phương về tham dự.

Tại chợ Viềng, nhiều loại mặt hàng được bày bán, từ cây cảnh, cây giống, dụng cụ lao động đến các loại thực phẩm. Chợ Viềng còn gây chú ý với việc bán những đồ cũ. Người dự phiên chợ có thể mang tới chợ bất cứ vật dụng gì trong nhà đã qua sử dụng, bất kể còn nguyên vẹn hay sứt vỡ, từ quý giá như đồ thờ cúng cho tới đồ thông thường như lư hương, bát đĩa, nồi mâm, bình vôi, bát điếu… Đến chơi chợ Viềng Nam Định còn có một điều thú vị nữa, đó là món ăn thịt bê thui vàng. Người dân quan niệm rằng đi chợ Viềng là phải thưởng thức một miếng thịt bê hay đem một ít thịt bê về nhà để lấy lộc đầu năm, ăn thịt bò sẽ mang lại vận đỏ cho cả năm. Chính vì thế, thịt bò, bê cũng là đặc sản nổi bật được bày bán khắp chợ Viềng.

Vào năm 2020, phiên chợ Viềng Vụ Bản vẫn được tổ chức, tuy nhiên lượng du khách tham gia không đông như các năm trước. Sau đó, trước diễn biến dịch bệnh COVID-19, tỉnh Nam Định cũng đã quyết định dừng tổ chức Lễ hội Khai ấn Đền Trần (diễn ra vào ngày 13 tháng giêng, sau phiên chợ Viềng Phủ Dầy 1 tuần).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Định dừng tổ chức chợ Viềng năm 2021 để chống dịch COVID-19