Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết hiện tỉnh còn 520ha đất công nghiệp, sẵn sàng đầy đủ hạ tầng nhưng hạ tầng về điện chưa đáp ứng. Đất có, hạ tầng có nhưng chưa có điện.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Đất có, hạ tầng có nhưng lo... không có điện

Sơn Lam 21/12/2023 12:14

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết hiện tỉnh còn 520ha đất công nghiệp, sẵn sàng đầy đủ hạ tầng nhưng hạ tầng về điện chưa đáp ứng. Đất có, hạ tầng có nhưng chưa có điện.

Khu công nghiệp lo thiếu điện

Tính đến hết tháng 10.2023, cả nước đã có 413 khu công nghiệp (KCN) được thành lập. Trong đó, có 295 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng hơn 92.000ha, diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 63.000ha.

Nói về thu hút dòng vốn FDI vào các KCN, tại hội thảo mới đây, ông Nguyễn Công Ái - Phó tổng giám đốc KPMG (một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, trụ sở chính ở Hà Lan) cho biết, qua khảo sát 200 doanh nghiệp FDI, yếu tố được doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu là vị trí, tiếp đến là nguồn nhân lực, rồi đến hạ tầng, điện nước.

Ông Ái cho biết một số doanh nghiệp khu vực Bắc Á bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu điện: “Việc thiếu điện như vừa rồi ở miền Bắc ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài, họ rất lo lắng. Do đó, các KCN muốn thu hút được đầu tư nước ngoài thì cần quảng bá được việc chúng ta có sức mạnh trong đảm bảo nguồn điện ổn định”.

Tương tự, ông Bùi Văn Khắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết hiện tỉnh còn 520ha đất công nghiệp, sẵn sàng đầy đủ hạ tầng nhưng hạ tầng về điện chưa đáp ứng. Đất có, hạ tầng có nhưng chưa có điện.

Đơn cử như tại KCN Nam Bắc Tiên Phong mới có 50MW, trong khi nhu cầu của các doanh nghiệp tại đây lên tới vài trăm MW để sản xuất, kinh doanh. Hay trạm biến áp tại Khu công nghiệp Hải Hà Móng Cái đã sử dụng hết công suất, nên cần được nâng cấp.

“Việc tăng năng lực cung ứng điện cho các khu công nghiệp hiện rất cấp bách, đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, xử lý", đại diện tỉnh Quảng Ninh nói.

dien.jpg
Khu công nghiệp luôn trong tình trạng lo thiếu điện

Đây không phải lần đầu một địa phương thu hút FDI lớn như Quảng Ninh bày tỏ băn khoăn về cung ứng điện.

Trước đó, tại cuộc làm việc giữa tỉnh Quảng Ninh và Bộ Công Thương, lãnh đạo Quảng Ninh cho biết trên địa bàn tỉnh hiện có 7 KCN được đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ. Thời gian qua, các KCN đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư thứ cấp, đến đăng ký và triển khai các dự án phát triển, mở rộng sản xuất.

Tuy nhiên, việc đầu tư hệ thống điện (110kV, 220kV) ngoài hàng rào để cấp cho một số KCN còn vướng mắc và chưa đồng bộ với nhu cầu sử dụng điện của KCN, làm ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư, xây dựng, phát triển KCN.

Vấn đề đảm bảo cung ứng điện càng có ý nghĩa quan trọng khi thời gian tới, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển thêm nhiều KCN.

Cụ thể, theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh đang có 16 KCN bao gồm các KCN đã đi vào hoạt động, các KCN đang trong quá trình xây dựng và các KCN đang được nghiên cứu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư. Ngoài 16 KCN đã có, theo quy hoạch mới, tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm 8 KCN mới với tổng diện tích quy hoạch là 6.589,03ha.

Theo ông Koen Soenens - Giám đốc Kinh doanh và marketing Tổ hợp KCN DEEP C cho biết những nhà đầu tư thứ cấp khi đến với DEEP C họ đều đặt ra 3 câu hỏi về quỹ đất, nguồn nhân lực và nguồn điện.

Do vậy, phía doanh nghiệp đề nghị tỉnh cần phải có phương án để cung cấp nguồn điện ổn định công suất lớn phục vụ các dự án tại DEEP C Quảng Ninh, với mong muốn Quảng Ninh tiếp tục là địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp FDI.

Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện

Tại cuộc họp tổng kết ngành công thương vừa diễn ra, ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói các địa phương có nhu cầu phát triển phụ tải tại KCN cần trao đổi và thông tin sớm để ngành điện có sự chuẩn bị, có kế hoạch đầu tư sớm bởi dự án điện cần nhiều thời gian để đầu tư.

Chủ tịch EVN cũng nêu lại nguyên nhân của việc thiếu điện cuối tháng 5.2023 vừa qua và cho biết đến nay việc cung ứng điện đã trở lại bình thường, tăng trưởng điện thương phẩm 2023 ước tăng 4,6%.

"Việc đầu tư các dự án điện còn nhiều khó khăn nhưng EVN đã nỗ lực đạt được khối lượng lớn với trên 91.000 tỉ đồng, khởi công 146 công trình, đóng điện 163 công trình lưới điện từ 110 - 220kV. Trong đó, việc cung ứng điện năm 2024 được EVN xác định là nhiệm vụ chính trị và trọng tâm. Hiện EVN chuẩn bị cho kịch bản GDP tăng trưởng ở mức tương đối cao 6 - 6,5% tương ứng với tốc độ tăng trưởng điện là 9,4 - 9,8%", ông Đặng Hoàng An thông tin.

Ngoài ra, theo ông An, EVN cũng đang tập trung là hoàn thành sửa chữa các nhà máy điện, tích nước các hồ thủy điện ở mức cao nhất. Đến nay, công tác chuẩn bị kịch bản cho 3 tháng cuối mùa khô đã có, EVN sẽ nỗ lực để không xảy ra tình trạng thiếu điện như năm 2023.

anh-man-hinh-2023-12-21-luc-10.46.37.png
Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An

Chủ tịch EVN đặc biệt nhấn mạnh đến việc quản lý tốt các nhà máy trong hệ thống có vai trò lớn. Trong cơ cấu nguồn điện hiện nay, EVN chiếm tỷ trọng là 37,7%, dầu khí chiếm 8% và TKV chiếm 2%… còn lại 52% hệ thống là chủ đầu tư và thành phần kinh tế khác.

"EVN đề nghị Bộ Công Thương và các đơn vị bám sát kế hoạch cung ứng điện đã được phê duyệt để giữ độ tin cậy tối đa trong vận hành hệ thống. Gắn với đó là chúng ta tập trung tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, xử lý vướng mắc với các công trình điện", ông An nói.

Về công trình 500kV được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm hoàn thành, có tổng mức đầu tư hơn 23.000 tỉ đồng, Chủ tịch EVN khẳng định: "Chưa bao giờ có sự thần tốc như vậy khi chỉ trong 4 tháng hoàn thành 219 gói thầu và thi công tuyến đầu tiên Nam Định - Thanh Hóa. Dự kiến, đầu tháng 1.2024 chúng ta sẽ khởi công đồng loạt các gói thầu còn lại của dự án này".

Sang năm 2024, ông Đặng Hoàng An cho biết EVN đặt mục tiêu đầu tư xây dựng các dự án với kinh phí khoảng 102.000 tỉ đồng, khởi công đóng điện nhiều dự án. Đây là các dự án có vai trò rất quan trọng đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội do đó, EVN đề nghị các địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành các dự án sớm.

Bài liên quan
VinFast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý 2
Nhân dịp các ngày lễ lớn 30.4, 1.5 và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Khuyến mãi tưng bừng - Đón mừng đại lễ” dành cho toàn bộ khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27.4 đến 30.6.2024, với tổng giá trị quà tặng dự kiến lên tới hơn 22 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất có, hạ tầng có nhưng lo... không có điện