Nông dân Trung Quốc chỉ thu về đậu phộng không ra hạt vì thời tiết khắc nghiệt đã tàn phá mùa màng.

Đậu phộng không ra hạt tại Trung Quốc

Cẩm Bình | 05/09/2022, 10:09

Nông dân Trung Quốc chỉ thu về đậu phộng không ra hạt vì thời tiết khắc nghiệt đã tàn phá mùa màng.

Đây là hậu quả của tình trạng hạn hán và mưa lớn xen kẽ trong thời điểm trồng đậu lẫn lúc đậu sinh trưởng – một tin xấu nữa bên cạnh thông tin nông dân phải thu hẹp diện tích trồng trọt cũng vì thời tiết.

Theo giới phân tích, đậu phộng rỗng ruột có thể khiến sản lượng năm 2022 giảm đến 30%. Song - người kinh doanh đậu phộng ở tỉnh Sơn Đông nơi vụ thu hoạch vừa bắt đầu - cho biết: “Tôi chưa từng gặp phải cảnh này trong những năm trước”.

Cảnh bi đát của nông dân được phản ánh qua một đoạn video ghi lại cảnh đất trồng trọt bị hạn hán tàn phá đăng trên mạng xã hội bởi tài khoản Weibo “Anh trai đậu phộng” vào 3 tháng trước. Trong video, một khoảnh đất lớn trồng đậu phộng trở nên cằn cỗi, vài cây nhỏ nằm rải rác.

1200x801.jpg
Trung Quốc mất mùa đậu phộng - Ảnh: Bloomberg

Khu vực miền trung và vùng tây nam Trung Quốc thời gian qua hứng chịu nắng nóng kỷ lục, đặc biệt tỉnh Tứ Xuyên bị hạn hán tồi tệ nhất 60 năm qua. Vùng đông bắc thì lại ngập lụt.

Hoa màu ở nhiều quốc gia khác cũng thiệt hại. Tình trạng nắng như thiêu đốt tàn phá cây ngô tại Mỹ, hoa hướng dương ở châu Âu khô héo.

Đậu phộng là loại cây trồng chịu hạn tốt, nhưng cây cần canxi để phát triển. Mặt đất quá khô hay ngập nước sẽ mất canxi, rễ cây không hấp thụ đủ dẫn đến đậu phộng rỗng ruột.

Nhà phân tích Jiang Ying thuộc công ty Huatai Futures dự báo sản lượng đậu phộng vụ mùa này của Trung Quốc giảm 20-30%. Sản lượng đậu phộng Trung Quốc giảm đe dọa đến an ninh lương thực quốc gia và đẩy giá hạt có dầu toàn cầu lên cao.

Kế hoạch 5 năm của chính phủ Trung Quốc đặt ra nhiệm vụ tăng năng suất để năm 2025 sản xuất được hơn 19 triệu tấn đậu phộng.

Mục tiêu khó mà đạt được vì ngay cả trước khi thời tiết khắc nghiệt ập đến, giá đậu phộng thấp đã thúc đẩy nhiều nông dân chuyển sang trồng cây khác có lợi nhuận cao nhưng tốn ít công chăm sóc hơn. Người quyết định giữ lại đậu phộng thì bị hạn hán tháng 4 - tháng 5 làm khó việc gieo trồng.

Sau khi gieo trồng được thì mưa lớn ập đến tỉnh Sơn Đông và vài khu vực đông bắc. Diện tích trồng đậu phộng chưa thu hoạch ngập trong nước.

Nhà phân tích Wang Xiaoyang thuộc công ty Sinolink Futures cho biết tại Hà Nam, thời tiết khắc nghiệt đi kèm với dịch bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đậu phộng không ra hạt tại Trung Quốc