Hãng tin AFP dẫn lời một nguồn tin quan chức cho biết Tổng thống bị lật đổ của Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã về nước vào sáng sớm 3.9.

Tổng thống bị lật đổ của Sri Lanka bay về nước

Cẩm Bình | 03/09/2022, 10:13

Hãng tin AFP dẫn lời một nguồn tin quan chức cho biết Tổng thống bị lật đổ của Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã về nước vào sáng sớm 3.9.

Cựu Tổng thống được đón bởi một nhóm bộ trưởng và chính trị gia lúc ông đáp xuống sân bay quốc tế Bandaranaike. Theo nguồn tin: “Ông ở trong một khách sạn Thái như một tù nhân và rất muốn quay về. Chúng tôi vừa thành lập một đơn vị an ninh mới gồm lực lượng quân sự cùng cảnh sát phụ trách bảo vệ ông sau khi ông về nước”.

Hiến pháp Sri Lanka đảm bảo cấp vệ sĩ, xe cùng nơi ở cho các cựu Tổng thống.

srilk.jpg
Đoàn xe hộ tống cựu Tổng thống Rajapaksa rời sân bay Bandaranaike rạng sáng 3.9 - Ảnh: Reuters

Gotabaya Rajapaksa từ chức vào tháng 7 khi người dân Sri Lanka biểu tình vì đất nước chìm trong khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Cựu Tổng thống được quân đội hộ tống chạy sang Maldives, sau đó tiếp tục đến Singapore và Thái Lan.

Giới hoạt động nhân quyền tuyên bố sẽ kêu gọi bắt giữ cựu Tổng thống Rajapaksa bởi một loạt tội ác, trong đó có vụ ám sát nhà báo Lasantha Wickrematunge năm 2009. Hiệp hội Nhà báo trẻ Sri Lanka phát biểu: “Chúng tôi hoan nghênh quyết định trở về để chúng tôi có thể đưa Rajapaksa ra trước công lý vì những gì ông ấy gây ra”.

Do không còn cầm quyền nên cựu Tổng thống Rajapaksa bị mất quyền miễn trừ hình sự. Ông cũng đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc tại tòa án bang California (Mỹ) liên quan đến vụ ám sát nhà báo Wickrematunge và tra tấn tù nhân tộc người Tamil lúc Sri Lanka còn nội chiến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống bị lật đổ của Sri Lanka bay về nước