Người đứng đầu TSMC cho biết việc các nền kinh tế lớn đổ xô sản xuất chất bán dẫn trong nước là "phi thực tế" và việc mở rộng năng lực sẽ không giúp giảm bớt tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Vua chip: Căng thẳng Mỹ-Trung là nguyên nhân chính dẫn đến thiếu hụt chip toàn cầu

Nhân Hoàng | 30/03/2021, 21:00

Người đứng đầu TSMC cho biết việc các nền kinh tế lớn đổ xô sản xuất chất bán dẫn trong nước là "phi thực tế" và việc mở rộng năng lực sẽ không giúp giảm bớt tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Ông Mark Liu - Chủ tịch TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới ở Đài Loan) nói với các phóng viên hôm 30.3 rằng: “Việc tất cả các quốc gia củng cố thêm năng lực sản xuất chip là phi thực tế về mặt kinh tế. Tất cả các nền kinh tế lớn đều hy vọng đưa các con chip cho cơ sở hạ tầng hoặc quốc phòng sử dụng trên đất liền, nhưng để đưa một chuỗi cung ứng đầy đủ trở lại và cố gắng hoàn toàn tự chủ thì hoàn toàn không hiệu quả".

Ông Mark Liu nói thêm rằng, sự thiếu hụt chip cùng các thành phần khác đang gây áp lực lên ngành ô tô và ngành công nghiệp khác liên quan nhiều hơn đến sự mất cân bằng và không chắc chắn trong chuỗi cung ứng hơn là năng lực sản xuất.

Mark Liu đã phát biểu điều này sau cuộc họp đại hội đồng thường niên của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Đài Loan, nơi ông là chủ tịch. Mark Liu nói ông đang phát biểu thay mặt cho Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Đài Loan, liên minh công nghiệp chip hàng đầu của hòn đảo.

Cảnh báo của ông Mark Liu được đưa ra khi Mỹ và châu Âu đang cung cấp các khoản trợ cấp và khuyến khích để đưa hoạt động sản xuất chip sang nước họ. Trong khi đó, Trung Quốc đang tích cực xây dựng một ngành công nghiệp chip nội địa có tính cạnh tranh để giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Tập đoàn Intel (Mỹ) vào tuần trước đã thông báo sẽ chi 20 tỉ USD để xây dựng hai nhà máy tiên tiến ở bang Arizona (Mỹ), nơi TSMC cũng đã cam kết đầu tư một nhà máy trị giá 12 tỉ USD.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu khiến một số nhà sản xuất ô tô phải thu hẹp quy mô sản xuất và đã lan sang các ngành công nghiệp khác, từ máy tính công nghiệp, máy tính cá nhân đến điện tử tiêu dùng.

Foxconn, hãng sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp chính của Apple, hôm 30.3 cho biết đã bắt đầu cảm thấy sức nóng từ sự thiếu hụt chip. Xem chi tiết tại đây.

Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, trước đó nói tình trạng thiếu chip có thể là vấn đề với công ty trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.2021.

vua-chip-cang-thang-my-trung-la-nguyen-nhan-chinh-dan-den-thieu-hut-chip-toan-cau.jpg
Chủ tịch Mark Liu của TSMC, hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, được mệnh danh là 'Vua chip'

Ông Mark Liu bảo vệ Đài Loan trước những lời chỉ trích rằng vị trí thống trị của họ trong chuỗi cung ứng công nghệ là nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt, nói rằng cuộc khủng hoảng sẽ xảy ra "bất kể hoạt động chip được đặt ở đâu".

Chủ tịch TSMC nói: “Nhiều người nói rằng tình trạng khủng hoảng chip hiện nay là do việc sản xuất chip quá tập trung ở Đài Loan, nhưng đó hoàn toàn không phải là lý do. Đó là sự gián đoạn chuỗi cung ứng do COVID-19 và sự không thể đoán trước, không chắc chắn do tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, cũng như sự chuyển đổi kỹ thuật số đang thúc đẩy việc sử dụng thiết bị điện tử vì đại dịch".

Ông Mark Liu cho rằng trong ba yếu tố đó, căng thẳng giữa Mỹ - Trung Quốc mang lại nhiều bất ổn nhất cho chuỗi cung ứng chip toàn cầu.

"Khi bạn trừng phạt Huawei, tất cả các đối thủ khác đang nhảy vào để giành lấy thị phần, và khi bạn áp đặt các quy tắc kiểm soát xuất khẩu, một số nhà phát triển chip lo lắng và chuyển sản xuất của họ sang các nhà cung cấp khác... Điều đó thực sự tạo sự mất cân bằng trong chuỗi cung ứng và gây ra rất nhiều điều không thể đoán trước được", Chủ tịch TSMC lý giải.

Ông Mark Liu cũng lần đầu tiên xác nhận rằng có hiệu ứng "đặt hàng gấp đôi" nghiêm trọng trong ngành, trong đó khách hàng đặt hàng cho nhiều chip hơn họ thực sự định sử dụng. Vì vậy, ông Mark Liu cho biết TSMC phải tốn thêm nhiều công sức để xác định đơn đặt hàng nào thực sự khẩn cấp và đơn đặt hàng nào sẽ có mặt trên kệ của mình.

"Chúng tôi tin rằng hiện tại tổng năng lực sản xuất vẫn lớn hơn nhu cầu thực của thị trường. Chúng tôi phải đánh giá và phân tích thị trường rất cẩn thận để xác định đâu là nhu cầu cấp thiết nhất", Mark Liu nói.

Ông Mark Liu cũng cho biết TMSC đã đàm phán lại với một số khách hàng đã đặt trước năng lực sản xuất chip để đáp ứng nhu cầu tăng cao với chip ô tô.

Bài liên quan
Từng dẫn đầu thế giới, Nhật giờ phải nhờ nhà vô địch Đài Loan hồi sinh lĩnh vực sản xuất chip
Sản xuất chip suy giảm khiến Nhật Bản phải gạt bỏ niềm tự hào từng là nhà vô địch, xuống nước nhờ TSMC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vua chip: Căng thẳng Mỹ-Trung là nguyên nhân chính dẫn đến thiếu hụt chip toàn cầu