Dành phần lớn thời gian trong phát biểu của mình, đại biểu (ĐB) Dương Trung Quốc đã nêu nhiều câu hỏi day dứt xung quanh vụ việc người dân Đồng Tâm bắt giữ cán bộ gây xôn xao dư luận hồi tháng 4.2017.

ĐB Dương Trung Quốc: Hà Nội đã thanh toán tiền cơm cho dân Đồng Tâm chưa?

Nam Phong | 02/11/2017, 12:19

Dành phần lớn thời gian trong phát biểu của mình, đại biểu (ĐB) Dương Trung Quốc đã nêu nhiều câu hỏi day dứt xung quanh vụ việc người dân Đồng Tâm bắt giữ cán bộ gây xôn xao dư luận hồi tháng 4.2017.

>>Khai trừ Đảng Bí thư Đảng ủyxã Đồng Tâm

>>Công an Hà Nội kêu gọi người bắt giữ CSCĐ trong vụ Đồng Tâm đầu thú

>>Có sự buông lỏng quản lý đất quốc phòng khu sân bay Miếu Môn, Đồng Tâm

Sáng nay 2.11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và phân bổ ngân sách Nhà nước.Trong phần phát biểu của mình, ĐB Dương Trung Quốc (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) cho rằng, bên cạnh các chỉ tiêu về phát triển kinh tế thì Quốc hội cũng nên có thêm chỉ tiêu về lòng tin, điều đó sẽ làm cho sự phát triển kinh tế thêm sâu sắc.

Dẫn lại câu chuyện "bắt giữ" cán bộ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ông Dương Trung Quốc đề nghị nên nhìn nhận như một sự khủng hoảng niềm tin chứ không nên thuần tuý coi nó là một vụ án hình sự: Tất cả những gì diễn ra ở đó có 1 yếu tố mà Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan có trách nhiệm cần quan tâm, đó là các đề đạt ý kiến, những khiếu nại của dân khôngđược quan tâm, xem xét kịp thời, nó tích tụ lại nên tức nước vỡ bờ”, ông Quốc nói.

Lý giải thêm về việc này, ông Quốc cho rằng đến thời điểm này, Chính phủ và thành phố Hà Nội đã chỉ đạo rất sát sao trong việc giải quyết vụ Đồng Tâm. Tuy nhiên, 2,5 tháng qua vẫn chưa có cơ quan chức năng nào trả lời kiến nghị của người dân Đồng Tâm về kết luận của thanh tra TP.Hà Nội.

ĐB Dương Trung Quốc đặt câu hỏi: "Tôi không biết đến bây giờ Hà Nội đã thanh toán tiền cơm cho họ chưa?"

“Cuối tháng 6.2017, tại kỳ họp trước, tôi đã viết thư gửi cho các vị lãnh đạo của T.Ư và Hà Nội nhưng chỉ duy nhất có Thủ tướng trả lời”, ĐB nêu và cho biết trong thư đã đặt ra nhiều vấn đề "Tại sao một lực lượng tinh nhuệ nhất, được huấn luyện, trang bị tốt nhất lại bị bắt giữ"? Câu trả lời duy nhất là vì họ giữ được phẩm chất của Công an Nhân dân,họ không coi dân là kẻ thù và họ chấp nhận giải pháp như vậy.

“Tôi đã chứng kiến cảnh người dân và những người bị giữ chia tay nhau nên tôi biết. Tuy nhiên, tôi không biết đến bây giờ Hà Nội đã thanh toán tiền cơm cho họ chưa, dân bỏ tiền túi ra nuôi dưỡng anh em, nói là con cháu ở nhà còn khôngđược như thế. Vậy mà chúng ta xử lý thế nào?", ông Dương Trung Quốc đặt câu hỏi.

ĐB Dương Trung Quốc cho rằng trong bất cứ vụ việc nào cũng phải thượng tôn pháp luật, phải xử lý đến cùng. Còn tại Đồng Tâm, “Chúng ta đã khởi tố những người dân Đồng Tâm vi phạm, nhưng cho đến nay những công an đánh dân, bắt dân bất hợp pháp lại đứng ngoài vòng pháp luật, điều đó gây bức xúc cho người dân?”, ông Quốc tiếp tục đặt câu hỏi.

Đề cập thêm việc áp dụng pháp luật để xử lý vụ việc, ông Quốc cho rằng việc công an Hà Nội kêu gọi những người dân Đồng Tâm "bắt giữ" cán bộ ra "đầu thú" là cách dùng chữkhông ổn.Thậm chí, đại biểuDương Trung Quốc đặt câu hỏi rằng: "Chúng ta đã mất đi ngôn ngữ để đối thoại với dân rồi sao”?

"Ai cũng có thể hình dung được rằng, để bắt giữ được đội ngũ ấy chắc chắn không chỉ có một vài người, không phải chỉ là số ít mà hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người, cả người già và trẻ em, vậy chúng ta có nên dùng từ đầu thú không? Tại sao không xuống với dân, lắng nghe và gạn lọc thông tin để có bước xử lý thích hợp”, ông Quốc nói.

Từ đó, ĐB Dương Trung Quốc đề nghị các cơ quan chức năng trả lời kiến nghị của người dân khi chưa thông kết luận thanh tra của thanh tra TP.Hà Nội. Đồng thời rút ra bài học sâu sắc, không tiếp diễn một vụ Đồng Tâm thứ hai.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐB Dương Trung Quốc: Hà Nội đã thanh toán tiền cơm cho dân Đồng Tâm chưa?