Tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Đoàn Ninh Thuận) nói: “Nếu Bộ trưởng không bận thì trưa nay tôi dẫn ông ra một ngã tư đường. Bộ trưởng chỉ cần đứng một lúc thôi có thể thấy con số tôi đưa ra còn thấp”.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ra ngã tư thị sát

Nam Phong | 04/06/2018, 13:10

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Đoàn Ninh Thuận) nói: “Nếu Bộ trưởng không bận thì trưa nay tôi dẫn ông ra một ngã tư đường. Bộ trưởng chỉ cần đứng một lúc thôi có thể thấy con số tôi đưa ra còn thấp”.

>>Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ngồi ghế nóng, trả lời chất vấn đầu tiên

>>Quốc hội quyết định: Chất vấn 4 bộ trưởng, không chất vấn chủ tịch các tỉnh thành

>>Bộ trưởng GTVT: Việc đổi tên thành 'trạm thu giá' sẽ được làm rõ trong phiên chất vấn

>>BOT: Bộ trưởng GTVT "đang nghiên cứu tên gọi mới", Chủ tịch Quốc hội quyết cứ "trạm thu phí" mà gọi!

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, chủ yếu tập trung vào các vấn đề xoay quanh câu chuyện BOT.

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ĐB Nguyễn Sỹ Cương đặt câu hỏi: Trả lời câu hỏi, tại sao các phương tiện không đủ điều kiện mà vẫn được phép lưu hành thì Bộ trưởng Bộ GTVT nhiệm kỳ trước có nêu nguyên nhân là do tình trạng đối phó. Ô tô đi đăng kiểm thì mượn cả thùng bệ và cả phụ thùng khác để đăng kiểm, sau đó về thì thay đổi hết. Bộ có giải quyết được tình trạng này hay không?

Về tình trạng vi phạm ATGT, theo ĐB Nguyễn Sỹ Cương là rất tràn lan, trong khi đó việc xử phạt chỉ đạt 15-20%, số còn lại thì bị bỏ qua hoặc nhận tiền chung chi. Bộ trưởng đánh giá thế nào về vai trò của lực lượng kiểm soát giao thông hiện nay?

Trả lời ĐB Nguyễn Sỹ Cương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: Hiện tượng xe hết thời hạn kiểm định vẫn lưu thông là có. Bộ đã giao Cục Đăng kiểm triển khai các giải pháp để xử lý tình trạng này.

Về vấn đề xử lý xe quá tải, tôi cho rằng giải pháp căn cơ là các cơ quan chức năng sẽ ghi lại hình ảnh, kích thước của các thùng xe tải. Khi các cơ quan chức năng xử lý, căn cứ vào thùng xe được kiểm định và thùng xe thực tế xem xét xử phạt. Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng phải tìm ra phương án xử lý làm sao để tránh tình trạng, khi đi đăng kiểm dùng xe nhỏ, khi chở hàng dùng thùng xe lớn. Vấn đề này, Bộ GTVT sẽ phối hợp tốt với địa phương kiểm tra, xử lý.

Việc vi phạm giao thông đường bộ phổ biến. Về tỷ lệ cảnh sát giao thông chỉ xử phạt 15-20% còn lại là cho đi, bản thân tôi không thể xác định được. Tôi xin không bình luận về con số này. Nhưng về việc vi phạm luật giao thông đường bộ, Bộ và Ủy ban ATGT quốc gia xin tiếp thu. Chúng tôi sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời QH - Ảnh: VPQH

Không hài lòng với trả lời của Bộ trưởng, ĐB Nguyễn Sỹ Cương tranh luận: Tôi không thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng về xe quá tải. Việc đăng kiểm của Cục đăng kiểm là có,nhưng tại sao xe quá tải vẫn lưu thông. Bộ nên xem xét có cần thiết phải thu hồi đăng kiểm không.

Về việc 15-20% vi phạm giao thông bị bỏ qua không xử lý, nếu Bộ trưởng không bận thì trưa nay tôi dẫn ông ra một ngã tư đường. Bộ trưởng chỉ cần đứng một lúc thôi có thể thấy con số tôi đưa ra còn thấp.

Một vấn đề nữa là mới đây cây quái thú lọt qua các trạm kiểm soát giao thông của 16 tỉnh khiến dư luận quan tâm. Tôi cho rằng trong sự việc này, lực lượng giao thông có vấn đề. Tôi có tiếp xúc với một vài cán bộ tại các trạm thì họ nói là: “Sếp có bảo bọn tôi bỏ qua nhưng khi xảy ra vấn đề thì lại phủi tay”. Vậy vấn đề này như thế nào?

Trả lời ĐB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói:Việc dùng hình ảnh, kích thước để kiểm tra xe quá tải, bộ giao thông đang triển khai. Tôi cho rằng để xử lý triệt để cần có chế tài mạnh như chủ phương tiện không thực hiện nghiêm cơ quan chức năng thu hồi giấy phép, xử lý hành chính. Trong vấn đề này, cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường kiểm tra quốc lộ, huyện lộ, khu dân cư, chắc chắn xử lý được.

Về việc cảnh sát giao thông không xử lý vi phạm, tôi đã trả lời rồi. Có thể ở các thành phố lớn lực lượng chức năng bỏ qua xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Bởi trong khi giao thông đang trong giờ cao điểm, nếu cảnh sát giao thông gọi lại xử lý có thể gây tắc đường. Nhưng tôi không đồng ý với việc bỏ qua, không xử lý sai phạm. Còn vụ vận chuyển cây lớn qua 16 tỉnh, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo xử lý đúng người, đúng tội. Ai sai sẽ phải chịu trách nhiệm.

Sau khi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết thúc trả lời chất vấn,Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Trưa nay mời Bộ trưởng ăn rồi nghỉ ngơi nghiên cứu trả lời tiếp chứ không phải ra ngã tư", cả hội trườngcười ồ.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐB Nguyễn Sỹ Cương mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ra ngã tư thị sát