Các tỉnh ĐBSCL như Tiền Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu... đang dần tiến đến tình trạng bình thường mới, mở cửa phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, các tỉnh này gần đây đã xuất hiện những ổ dịch phức tạp trong cộng đồng và doanh nghiệp.

ĐBSCL: Khẩn trương xử lý các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng và doanh nghiệp

Văn Kim Khanh - Mỹ Tho | 20/10/2021, 18:00

Các tỉnh ĐBSCL như Tiền Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu... đang dần tiến đến tình trạng bình thường mới, mở cửa phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, các tỉnh này gần đây đã xuất hiện những ổ dịch phức tạp trong cộng đồng và doanh nghiệp.

Ngày 20.10, Trung tâm Y tế thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết đang phối hợp với Sở LĐTB&XH tỉnh khẩn trương xử lý ca mắc COVID-19 là một công chức của đơn vị này, đã có tiếp xúc gần với nhiều người.

Theo kết quả xét nghiệm ngày 19.10, ông Bùi Ngọc Q. (SN 1981, tạm trú xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang), công chức của Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang, đã nhiễm SARS-CoV-2. Truy vết từ ngày 9 đến 18.10 cho thấy, ông Q. có làm việc, đi chung thang máy và tiếp xúc gần với gần 40 người (trong đó có nhiều cán bộ của Sở LĐTB&XH và một số cơ quan khác ở tỉnh Tiền Giang). Sau khi phát hiện ca dương tính, lực lượng y tế đã lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và thực hiện cách ly theo quy định; tiến hành điều tra dịch tễ. Đồng thời tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2, tổ chức phun khử khuẩn phòng chống dịch tại nơi làm việc và nhà bệnh nhân.

Trước đó, tại Trung tâm công tác xã hội Tiền Giang (đơn vị trực thuộc Sở LĐTB&XH Tiền Giang) đã xuất hiện ổ dịch lớn với 279 ca F0.

test-nhanh-cac-truong-hop.jpg
Test nhanh từ ổ dịch mới ở Sở LĐTB&XH Tiền Giang - Ảnh: Mỹ Tho

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, từ 18 giờ ngày 19.10 đến 6 giờ ngày 20.10, tỉnh này ghi nhận 15 trường hợp nhiễm mới COVID-19, gồm: 1 trường hợp về từ TP.HCM, 9 trường hợp là F1 liên quan ổ dịch tại xã Long Thạnh (huyện Phụng Hiệp), 5 trường hợp nhiễm mới tại ổ dịch trong cộng đồng ở xã Vị Bình (huyện Vị Thủy).

Liên quan đến ổ dịch cộng đồng tại xã Vị Bình, trong số 5 ca nhiễm mới có 2 trường hợp là người về từ ngoài tỉnh đã được cách ly tập trung 7 ngày, sau đó được cho về tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Đến ngày thứ 14, hai trường hợp này được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 lần cuối và ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2. Địa phương đang khẩn trương phong tỏa tạm thời khu vực có trường hợp nhiễm COVID-19 và truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm để kiểm soát ổ dịch này.

Đến nay, tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận 1.036 trường hợp mắc COVID-19 (Bộ Y tế đã công bố 1.008 bệnh nhân). Tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi là 653 người. Số ca hiện đang điều trị là 378 người tại các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số người dân của tỉnh Hậu Giang đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 là 435.142 người , trong đó có 51.175 người đã tiêm đủ 2 mũi; 383.967 người mới tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ 78.40% trên tổng dân số tỉnh từ 18 tuổi trở lên nằm trong độ tuổi tiêm chủng (555.009 người).

Ngày 20.10, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, trong 24 giờ qua tỉnh ghi nhận 100 ca dương tính với SARS-CoV-2 qua xét nghiệm RT-PCR. Trong số đó, 50 ca trong cộng đồng đều là công nhân Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thủy sản Tấn Khởi (phường 1, thị xã Giá Rai); 50 ca còn lại có 2 ca đang cách ly tại nhà và 48 người về từ Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Bình Phước và Lâm Đồng.

Ổ dịch tại Công ty Tấn Khởi được phát hiện từ một công nhân đến bệnh viện khám bệnh. Sau khi có kết quả người này dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả công nhân của công ty.

cong-ty-tan-khoi-8659.jpeg
Công ty TNHH xuất nhập khẩu Tấn Khởi - Ảnh: TL

Theo ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, ngày 19.10, một nữ công nhân của Công ty Tấn Khởi chở người nhà đến Trung tâm Y tế TX.Giá Rai khám bệnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy nữ công nhân này dương tính với SARS-CoV-2.

Khi phát hiện công nhân mắc COVID-19, tỉnh đã huy động lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tất cả những người có liên quan. Qua đó xác định có 50 ca dương tính COVID-19 đều liên quan Công ty Tấn Khởi; trong đó 33 ca ở TX.Giá Rai, 17 ca ở H.Đông Hải.

Theo bác sĩ Nam, Công ty Tấn Khởi có khoảng 700 công nhân nhưng không tổ chức hoạt động 3 tại chỗ. Tất cả công nhân làm việc công nhật, sáng đi chiều về, do đó yếu tố dịch tễ vô cùng phức tạp.

Ngành chức năng thị xã Giá Rai đang tiếp tục truy vết, chỉ đạo các xã có nguy cơ cao xét nghiệm sàng lọc mở rộng trong cộng đồng; đồng thời chỉ đạo các công ty thủy sản chủ động test nhanh cho công nhân để sàng lọc F0, F1. Địa phương đang quyết liệt xác định nguồn lây, bước đầu đánh giá nguồn lây có thể xuất phát từ người về từ vùng dịch.

UBND tỉnh Bạc Liêu đã có cuộc hợp khẩn cấp trong ngày để giải quyết vấn đề lây nhiễm COVID-19 mới phát hiện từ doanh nghiệp. Phát biểu tại cuộc họp, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều lưu ý trong khi cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương quyết liệt chống dịch thì vẫn còn một số chủ doanh nghiệp, công nhân lơ là, chủ quan mà Công ty Tấn Khởi là ví dụ cụ thể. Đây là vấn đề các địa phương và doanh nghiệp cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Bài liên quan
Tòa miễn hình phạt tù cho 4 cựu cán bộ CDC Tiền Giang dù có nhận tiền “lại quả” của công ty Việt Á
Liên quan đến vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” có liên quan đến 4 cựu cán bộ, viên chức của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang, chiều 25.4, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với 4 bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL: Khẩn trương xử lý các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng và doanh nghiệp