UBND tỉnh An Giang trình HĐND tỉnh xem xét thông qua nghị quyết đề nghị công nhận TP.Long Xuyên là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh An Giang.

Đề nghị công nhận TP.Long Xuyên là đô thị loại 1 thuộc tỉnh

15/06/2020, 17:22

UBND tỉnh An Giang trình HĐND tỉnh xem xét thông qua nghị quyết đề nghị công nhận TP.Long Xuyên là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh An Giang.

Nội ô TP.Long Xuyên ngày càng thay đổi đẹp đẽ và hiện đại - Ảnh: Lê Mẫn

Ngày 15.6, HĐND tỉnh An Giang khóa 9 (nhiệm kỳ 2016-2021) đã tiến hành kỳ họp thứ 14 (bất thường). Kỳ họp đã biểu quyết thông qua nghị quyết về đề án đề nghị công nhận TP.Long Xuyên là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh An Giang.

Trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay TP.Long Xuyên đã có những bước phát triển vững chắc về mọi mặt, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Ngoài ra, các công trình phục vụ công cộng và cơ sở kỹ thuật hạ tầng đô thị được đầu tư và xây dựng đồng bộ, ngày càng hoàn thiện trên nhiều lĩnh vực, tạo bộ mặt đô thị ngày càng khang trang theo chủ đề xanh, sạch, đẹp.

Dự án nâng cấp 168 tuyến đường nội ô TP.Long Xuyên được trải thảm nhựa và mở rộng thông thoáng - Ảnh: Lê Mẫn

Ông Dương Văn Sáu (70 tuổi, ngụ P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Tôi sinh sống hơn 60 năm tại đây, tôi rất vui mừng khi TP.Long Xuyên đã được công nhận đô thị loại 2 từ năm 2019 và càng vui hơn khi TP.Long Xuyên được chính quyền công nhận đô thị loại 1 trong nay mai.

Hiện nay, chính quyền đã đầu tư cơ sở hạ tầng rất đẹp và khang trang, thay da đổi thịt một cách rõ rệt, khác xa những năm về trước, như có phố đi bộ Hai Bà Trưng - Nguyễn Huệ phải nói là tuyệt đẹp. Rồi dự án nâng cấp hàng trăm tuyến đường nội ô thành phố được trải thảm nhựa và mở rộng thông thoáng. Các dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn TP.Long Xuyên cũng được hoàn thiện”, ông Sáu bộc bạch.

TP.Long Xuyên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh An Giang, có vai trò quan trọng trong vùng ĐBSCL và cả nước (dân số đứng thứ 2 vùng ĐBSCL, chỉ sau TP.Cần Thơ). TP.Long Xuyên có vị trí chiến lược trong vùng, nằm trong trung tâm của vùng tam giác phát triển bao gồm TP.HCM, Cần Thơ và thủ đô Phnom Penh (Campuchia), nằm trên các trục hành lang kinh tế đô thị quốc tế, quốc gia.

Nơi đây có lợi thế kết nối với các vùng quốc gia, quốc tế bằng đường bộ, đường thủy và có cảng Mỹ Thới cặp bờ sông Hậu. Long Xuyên có 13 đơn vị hành chính gồm 11 phường và 2 xã, tỷ lệ đô thị hóa đạt 88%. Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh An Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định TP.Long Xuyên là đô thị hạt nhân của vùng.

Một góc phố đi bộ Hai Bà Trưng - Nguyễn Huệ được đầu tư nâng cấp - Ảnh: Lê Mẫn

Đến thời điểm này, Long Xuyên đã đạt 5 tiêu chí của đô thị loại 1, đạt tổng số 89,61/100 điểm so với nghị quyết số 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị.

Vì vậy, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh An Giang ban hành nghị quyết thông qua đề án công nhận TP.Long Xuyên là đô thị loại 1 để làm cơ sở trình Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận TP.Long Xuyên là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh An Giang.

Đây là cơ sở góp phần phát huy được sức mạnh tổng hợp, tạo sức lan tỏa cho phát triển KT-XH địa phương và cấp vùng, nâng cao chất lượng sống của cư dân đô thị và phát triển kinh tế, xứng đáng với vai trò là trung tâm tổng hợp của vùng ĐBSCL.

Tô Văn

Bài liên quan
Thêm một Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên bị bắt
Chiều 25.4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tống đạt các quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc, Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị công nhận TP.Long Xuyên là đô thị loại 1 thuộc tỉnh