Thêm một công trình từ nguồn vốn chương trình nông thôn mới tại huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xuất hiện tình trạng xuống cấp ngay từ khi chưa nghiệm thu.

Quảng Trị: Dự án nông thôn mới xuất hiện tình trạng xuống cấp trước khi nghiệm thu

15/06/2020, 15:37

Thêm một công trình từ nguồn vốn chương trình nông thôn mới tại huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xuất hiện tình trạng xuống cấp ngay từ khi chưa nghiệm thu.

Thêm một dự án từ nguồn vốn nông thôn mới ở tỉnh Quảng Trị có dấu hiệu thi công ẩu dẫn đến xuống cấp từ lúc đang thi công - Ảnh: Q.S

Các công trình xây dựng từ nguồn vốn nông thôn mới đang là đề tài nóng, được dư luận tại tỉnh Quảng Trị hết sức quan tâm, vì đây là các công trình mang kỳ vọng của người dân. Ngay sau những bài phản ánh của Một Thế Giới về 1 công trình sử dụng vốn nông thôn mới có dấu hiệu xuống cấp tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị đã lập tức ra văn bản hỏa tốc yêu cầu UBND huyện kiểm tra, xử lý những nội dung báo nêu.

Thêm một tuyến đường từ vốn chương trình nông thôn mới ở huyện Hướng Hóa có vấn đề - Ảnh: QS

Cũng tại huyện miền núi Hướng Hóa, theo phản ánh của người dân, Một Thế Giới tiếp tục ghi nhận thêm tình trạng xuống cấp ở một công trình khác được xây dựng từ nguồn vốn nông thôn mới: Công trình đường giao thông thôn PrinC đi khu sản xuất xã A Dơi được xây dựng với tổng vốn lên tới hơn 1 tỉ đồng, trong đó vốn nông thôn mới chiếm 980.000.000 đồng.

Công trình này do UBND xã A Dơi làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH một thành viên TVT Quảng Trị.

Đã xuất hiện hàng loạt dấu hiệu xuống cấp của công trình - Ảnh: Q.S

Theo ghi nhận tại hiện trường, mặc dù chưa hoàn thiện và nghiệm thu nhưng trên toàn tuyến đường đã xuất hiện rất nhiều vết nứt nẻ, đứt gãy ngang mặt đường, nhiều điểm dọc tuyến mặt đường đã xuất hiện vết lún…

Thực trạng trên cho thấy, mặc dù được đầu tư khoảng 1 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhưng quá trình triển khai thi công đã bộc lộ nhiều điều đáng nói.

Theo hồ sơ xây dựng, đơn vị thi công phải thực hiện đầm chặt k95, sau đó làm lớp cấp phối đá dăm Dmax37,5 dày 10cm, trải bạt ni lông rồi mới đổ bê tông. Đồng thời, xi măng được liệt kê trong hồ sơ là xi măng PC30 Bỉm Sơn.

Trong hồ sơ xây dựng là xi măng Bỉm Sơn nhưng thực tế đơn vị thi công sử dụng xi măng Sông Gianh - Ảnh: QS

Tuy nhiên thực tế ghi nhận tại hiện trường cho thấy, quá trình triển khai thi công, đơn vị thi công chỉ rải lớp cấp phối đá dăm dày khoảng 2cm rồi trải lớp bạt ni lông và đổ bê tông.

“So với thiết kế ban đầu và hiện thực thi công thì có khoảng cách khá lớn, đặc biệt ở hạng mục làm lớp cấp phối đá dăm Dmax37,5 dày 10cm nhưng chỉ làm mỏng khoảng 2cm. Mức độ chênh lệnh như vậy có thể khiến chi phí cũng chênh lệch cả trăm triệu”, một người chuyên về lĩnh vực xây dựng cho biết.

Vật liệu xây dựng rơi vãi dọc tuyến đường - Ảnh: Q.S
Lớp đá dăm chỉ dày khoảng 2cm, ít hơn so với hồ sơ xây dựng (10cm) - Ảnh: Q.S

Trước những dấu hiệu bất thường của việc thi công một công trình thuộc nguồn vốn nông thôn mới, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã A Dơi (đơn vị chủ đầu tư) nhưng chưa được lãnh đạo xã này trả lời rõ vấn đề.

Việc huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị liên tục xuất hiện các công trình có dấu hiệu xuống cấp từ lúc chưa nghiệm thu đòi hỏi cần có xử lý từ UBND tỉnh Quảng Trị để những tình trạng tương tự không còn tái diễn, đặc biệt UBND huyện Hướng Hóa cần đề cao trách nhiệm trong quá trình giám sát, quản lý tại địa phương hơn nữa.

Các vết nứt xuất hiện hàng loạt thể hiện sự xuống cấp từ lúc đang thi công - Ảnh: Q.S
Mặt đường rất xấu xí, lồi lõm - Ảnh: Q.S
Vết nứt đầy mặt đường - Ảnh: Q.S

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị: Dự án nông thôn mới xuất hiện tình trạng xuống cấp trước khi nghiệm thu