Báo cáo được dư luận trông đợi nhất vừa được UBND TP.Đà Nẵng hoàn thành gửi Thủ tướng Chính phủ trước hạn 30.8. Theo đó, TP này cho hay qua rà soát có 6 dự án không phù hợp kiến nghị chuyển đổi công năng; xem xét cắt giảm quy mô 10 dự án.

Đề xuất Sơn Trà thành Khu du lịch quốc gia như đã được Thủ tướng phê duyệt

Lê Đình Dũng | 05/09/2017, 17:02

Báo cáo được dư luận trông đợi nhất vừa được UBND TP.Đà Nẵng hoàn thành gửi Thủ tướng Chính phủ trước hạn 30.8. Theo đó, TP này cho hay qua rà soát có 6 dự án không phù hợp kiến nghị chuyển đổi công năng; xem xét cắt giảm quy mô 10 dự án.

Cấp phép các dự án 'đúng quy định'

Ngày 29.8.2017, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã ký báo cáo số 223/BC-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến rà soát các dự án và Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, TP.Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo Đà Nẵng, công tác rà soát tất cả các dự án trên bán đảo Sơn Trà đã được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư trước khi có quy hoạch tổng thể.

Cho đến tháng 12.2012, tại khu vực bán đảo Sơn Trà, UBND TP.Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 18 dự án để đầu tư phát triển du lịch, nghỉ dưỡng.

Tổng diện tích quy hoạch khoảng 1.222,5 ha, trong đó đất giao có thu tiền là 94,05ha, đất thuê là 274,19ha và phần còn lại giao quản lý không thu tiền. Tổng số tiền sử dụng đất đã thu (phần diện tích đất giao) từ năm 2003 đến năm 2012 là 698,37 tỉ đồng.

Về quy mô lưu trú của các dự án theo quy hoạch, có 1.920 lô biệt thự, 24 Bungalow và 306 buồng khách sạn (trường hợp quy đổi biệt thự ra phòng lưu trú sẽ tương đương khoảng 5.600 buồng phòng khách sạn).

Có một dự án đang triển khai là Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển Tiên Sa (đang tạm dừng).

Có 3 dự án đã triển khai một phần nhưng sau đó đã tạm dừng gồm: Khu du lịch Bãi Trẹm (Mercure Sơn Trà Resort); Khu du lịch biển Bãi Bụt; Khu du lịch sinh thái nhà nghỉ, dịch vụ tại bán đảo Sơn Trà.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và quan chức đi kiểm tra việc xây dựng trên bán đảo Sơn Trà vào tháng 3.2017

Theo chính quyền Đà Nẵng: “Các dự án tại bán đảo Sơn Trà đều được hình thành trong giai đoạn từ năm 2003 đến 2012, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16.10.2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, phù hợp với quy hoạch chung của thành phố đến năm 2020.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch các dự án nêu trên đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định về an ninh, quốc phòng với cao trình xây dựng các dự án dưới cao trình 200m so với mặt biển và không có nhà đầu tư nước ngoài”.

Tuy nhiên, chính quyền thành phố này cũng cho rằng sau khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà thì vấn đề đa dạng sinh học mới được quan tâm đầy đủ.

“Ngoài một số dự án chưa triển khai thì hầu hết các nhà đầu tư đều tâm huyết mong muốn phát triển bán đảo Sơn Trà thành điểm đến du lịch hấp dẫn của thành phố và cả nước”, chính quyền cho hay.

Chính quyền Đà Nẵng tiếp tục nêu quan điểm phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch văn hóa tâm linh.

Đồng thời, đảm bảo phù hợp nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, bảo tồn đa dạng sinh học, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên.

Đà Nẵng cũng cho rằng phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, thúc đẩy các ngành dịch vụ khác phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân…

Xem xét 16/18 dự án

Chính quyền Đà Nẵng đã đưa ra các tiêu chí để rà soát lại các dự án sau khi Chính phủ yêu cầu như giữ lại các dự án đã xây dựng hoàn chỉnh và đã đưa vào hoạt động; đảm bảo an ninh quốc phòng; không ảnh hưởng đến khu vực phòng thủ và khu vực nhạy cảm về quốc phòng an ninh; coi trọng bảo tồn đa dạng sinh học; không ảnh hưởng đến các khu vực mà giới khoa học cảnh báo có nhiều khả năng loài voọc Chà vá chân nâu sinh sống; bình độ triển khai dự án từ 100m trở xuống…

Theo đó, qua rà soát của chính quyền cho thấy có 6 dự án không phù hợp với các tiêu chí, kiến nghị điều chỉnh chuyển đổi công năng sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú.

Xem xét cắt giảm quy mô của 10 dự án để phù hợp với các tiêu chí. Giữ nguyên 2 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và phù hợp với các tiêu chí.

Theo Đà Nẵng, nhiều dự án trên bán đảo Sơn Trà không phù hợp với các tiêu chí hiện tại

Chính quyền Đà Nẵng cũng cho hay đã làm việc với các nhà đầu tư và Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng. Theo đó, về phía các doanh nghiệp đề xuất xin cho phép triển khai dự án ở bình độ 150m trở xuống; giữ nguyên số lượng phòng lưu trú và biệt thự như quy hoạch được UBND TP phê duyệt.

Theo đó, chính quyền TP này kiến nghị lên Thủ tướng tiếp tục xác định bán đảo Sơn Trà là một trong các Khu du lịch quốc gia như đã được Thủ tướng phê duyệt.

Quan tâm kiến nghị của các tổ chức và cá nhân về việc bảo tồn đa dạng sinh học, an ninh quốc phòng trong quá trình phát triển du lịch tại bán đảo.

Xem xét các kiến nghị của các nhà đầu tư tại bán đảo, giải quyết hài hòa lợi ích của nhà đầu tư trong khuôn khổ lợi ích chung của cộng đồng theo hướng phát triển bền vững.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất Sơn Trà thành Khu du lịch quốc gia như đã được Thủ tướng phê duyệt