Studio Roosegaarde, một phòng thí nghiệm “thiết kế xã hội” của Daan Roosegaarde - nghệ sĩ người Hà Lan đã công bố công trình lắp đặt hệ thống ánh sáng rộng 20.000m2 để làm nổi bật vẻ đẹp của nông nghiệp đồng thời khiến cây trồng phát triển.

Đèn LED và tia cực tím biến cánh đồng thành tác phẩm nghệ thuật

Nhật Hạ | 16/02/2021, 13:57

Studio Roosegaarde, một phòng thí nghiệm “thiết kế xã hội” của Daan Roosegaarde - nghệ sĩ người Hà Lan đã công bố công trình lắp đặt hệ thống ánh sáng rộng 20.000m2 để làm nổi bật vẻ đẹp của nông nghiệp đồng thời khiến cây trồng phát triển.

Grow là tên tác phẩm nghệ thuật mới nhất của nghệ sĩ Hà Lan Daan Roosegaarde. Trong buổi ra mắt gần đây, Grow xuất hiện với một cảnh mơ màng nhưng sáng rực của những làn sóng ánh sáng xanh đỏ trên một cánh đồng rộng lớn.

halan4.jpg
Dự án Grow nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học - Ảnh: Dezeen

Grow được lấy cảm hứng từ các công thức ánh sáng khoa học giúp cải thiện và phục hồi cây trồng.

Theo đó, tác phẩm nghệ thuật này đã sử dụng những bóng đèn LED nhiều màu và tia cực tím để biến cánh đồng rộng lớn thành một tác phẩm nghệ thuật sinh động. Không chỉ tạo cảnh quan nghệ thuật, việc lắp đặt hệ thống ánh sáng đóng vai trò giúp cho sự phát triển của cây trồng và giảm thiểu sử dụng thuốc trừ sâu tới 50%. Đó là nhận xét của Giáo sư - Tiến sĩ Wargent, Giám đốc Khoa học tại BioLumic, chuyên gia hàng đầu thế giới về quang sinh thực vật. Ông nói rằng “Grow là một dự án hấp dẫn và được hỗ trợ bởi nghiên cứu khoa học”.

halan1.jpg
Ánh sáng có vai trò hữu ích đối với cây trồng và thực vật. Việc sử dụng tia cực tím giúp giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu - Ảnh: Dezeen 

Ý tưởng tạo tác phẩm cho nông nghiệp phát triển bền vững này xuất hiện trong một chuyến thăm nông trại vào buổi sáng sớm. Là một người vốn sống ở thành phố, nghệ sĩ Roosegaarde đã rất ngạc nhiên trước những gì mình trải nghiệm ở vùng nông thôn.

Với những trải nghiệm mới mẻ, Roosegaarde còn nhận thức được những tiến bộ trong công nghệ chiếu sáng quang sinh học đối với cây trồng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng không những hữu ích với quá trình trao đổi chất của cây mà còn giúp cây trồng chống chọi với sâu bệnh tốt.

halan5.jpg
Grow không chỉ là dự án nghệ thuật, nó còn giúp cho ngành nông nghiệp phát triển bền vững và hữu ích cho môi trường sống - Ảnh: Dezeen 

Công nghệ sử dụng ánh sáng được sử dụng trong các nhà kính nhưng Roosegaarde nhìn thấy ở quy mô lớn hơn với nhiều tiềm năng cho ngành nông nghiệp. Daan Roosegaarde nói rằng “Tia cực tím sẽ kích hoạt hệ thống phòng thủ của thực vật. Nó có tác dụng trên tất cả các loại cây trồng. Do vậy, có thể giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu”. Và như vậy sẽ mang lại lợi ích to lớn cho môi trường.

Ở dự án này, đèn LED với mật độ dày đặc được đặt ở xung quanh nông trường. Các thiết bị ánh sáng này hoạt động theo cơ chế di chuyển lên xuống liên tục và phân phối ánh sáng đồng đều khắp cánh đồng. “Theo một cách nào đó, trông nó rất hữu ích nhưng cũng không kém phần lãng mạn”, Roosegaarde nhận xét.

Dù là quốc gia nhỏ, nhưng Hà Lan là một trong những quốc gia sản xuất rau lớn nhất thế giới chỉ sau Mỹ và đã khẳng định mình là quốc gia tiên phong trong kỹ thuật canh tác hiệu quả cao.

Trên Dezeen, người đứng đầu dự án Grow nói rằng “Chúng tôi nên làm nổi bật vẻ đẹp của nền nông nghiệp nước nhà. Những cánh đồng này đã nuôi sống chúng ta nhưng chẳng ai hay biết".

Hiệu ứng này tương tự như một số công trình lắp đặt quy mô lớn khác mà Roosegaarde đã tạo ra trong quá khứ như Waterlicht, bắt chước hiệu ứng của đèn phương Bắc để làm nổi bật vùng đồng bằng ngập lụt.

Tuy nhiên, với dự án Grow này, người nghệ sĩ Hà Lan mong muốn mang chúng đi khắp thế giới với những công thức ánh sáng khác nhau để phù hợp với từng loại cây trồng. Mục đích của nhà thiết kế là nhằm đẩy nhanh ứng dụng khoa học này đồng thời tạo ra giá trị rộng rãi hơn, nâng cao vai trò quan trọng của nông dân, những người hùng của ngành nông nghiệp.

“Tôi muốn thiết kế những thứ khiến mọi người tò mò. Ánh sáng là ngôn ngữ của tôi. Nó không chỉ đơn thuần là món đồ trang trí nữa mà là sự kích hoạt và sự giao tiếp”, người đứng đầu dự án Grow chia sẻ trên tờ tạp chí kiến trúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đèn LED và tia cực tím biến cánh đồng thành tác phẩm nghệ thuật