Một nhóm nhà nghiên cứu thuộc Trường Tâm lý học Đại học Cardiff (Anh) phát hiện khẩu trang y tế giúp đàn ông trông thu hút hơn trong mắt người khác giới.

Đeo khẩu trang y tế khiến đàn ông trông thu hút hơn

Cẩm Bình | 16/01/2022, 08:20

Một nhóm nhà nghiên cứu thuộc Trường Tâm lý học Đại học Cardiff (Anh) phát hiện khẩu trang y tế giúp đàn ông trông thu hút hơn trong mắt người khác giới.

Phát hiện trên trái ngược với kết quả của những nghiên cứu được thực hiện trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Năm 2016, một nghiên cứu ở Nhật Bản chỉ ra rằng con người có xu hướng liên hệ khẩu trang y tế với bệnh tật, người đeo khẩu trang không khỏe mạnh nên kém thu hút hơn.

Nhưng theo nhóm nhà nghiên cứu Trường Tâm lý học Đại học Cardiff: “Tuy bị liên kết với bệnh tật, khẩu trang cũng có thể được xem như dấu hiệu cho thấy người đeo là công dân có trách nhiệm và quan tâm đến người khác, qua đó tác động tích cực đến sự cảm nhận tính thu hút”.

dmask.jpg
Đại dịch làm thay đổi quan niệm về đeo khẩu trang - Ảnh: Channel News Asia

Nhóm nghiên cứu thực hiện thử nghiệm vào tháng 2.2021 - khoảng 7 tháng sau khi Anh áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở địa điểm công cộng.

Tiến sĩ Michael B Lewis - thành viên nhóm nghiên cứu - cho biết: “Chúng tôi muốn tìm hiểu xem quan niệm đeo khẩu trang kém thu hút có thay đổi kể từ khi đeo khẩu trang trở thành việc phổ biến hay không, cũng như muốn biết loại khẩu trang nào ảnh hưởng đến mức độ thu hút”.

Trong thử nghiệm, 43 nữ sinh đại học ngành tâm lý được yêu cầu đánh giá mức độ thu hút của 160 khuôn mặt nam giới - chia thành hoàn toàn không che mặt, che bằng sổ tay, che bằng khẩu trang vải, che bằng khẩu trang y tế - theo thang điểm từ 1 đến 7.

Các nữ sinh cũng được hỏi họ có đồng ý rằng khẩu trang đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày trong năm qua hay không, và việc sử dụng khẩu trang có hiệu quả trong ngăn chặn COVID-19 lây lan hay không.

Kết quả thử nghiệm cho thấy khuôn mặt đeo khẩu trang y tế thu hút hơn đáng kể so với khuôn mặt đeo khẩu trang vải. Ngoài ra, khuôn mặt đeo khẩu trang vải thu hút hơn so với khuôn mặt che bằng sổ tay hoặc không đeo khẩu trang. Kết quả này cũng phù hợp với loạt phát hiện chung được ghi nhận từ nhiều nghiên cứu trước: che đi bất cứ phần nào trên khuôn mặt cũng đều làm tăng sức hút.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu xác định khẩu trang y tế dường như đem lại lợi thế, không phải chỉ vì chúng giúp che giấu đi những điểm không mong muốn, mà còn vì chúng hiện nay được liên hệ với nhân viên y tế (yếu tố chỉ xuất hiện trong đại dịch COVID-19).

Tiến sĩ Lewis đánh giá đại dịch đã làm thay đổi quan niệm về cách nhìn nhận người đeo khẩu trang. Họ không còn bị xem là người mang bệnh, phải tránh xa nữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đeo khẩu trang y tế khiến đàn ông trông thu hút hơn