Hôm 15.1.2022, Bắc Kinh đã ghi nhận ca nhiễm Omicron trong cộng đồng lần đầu tiên, chưa đầy 3 tuần trước khi Thế vận hội mùa đông diễn ra.

Bắc Kinh hoang mang vì ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên trước Olympic, có 2.430 F1 và F2

Sơn Vân | 15/01/2022, 23:33

Hôm 15.1.2022, Bắc Kinh đã ghi nhận ca nhiễm Omicron trong cộng đồng lần đầu tiên, chưa đầy 3 tuần trước khi Thế vận hội mùa đông diễn ra.

Pang Xinghuo, Phó giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc), nói trong cuộc họp báo rằng đã phát hiện một người dân địa phương nhiễm biến thể Omicron.

Các quan chức quận Hải Điến đã phong tỏa khu dân cư và nơi làm việc của người này, đồng thời thu thập 2.430 mẫu để xét nghiệm từ những người có liên quan tại hai địa điểm.

Việc phát hiện ra ca nhiễm biến thể Omicron cộng đồng ở Bắc Kinh diễn ra khi các thành phố trên khắp Trung Quốc tăng cường cảnh giác với COVID-19 trước Thế vận hội mùa đông sẽ bắt đầu từ ngày 4.2 đến 20.2.2022.

Các nhà chức trách cũng cảnh báo rằng Omicron làm tăng nguy cơ lây truyền vi rút khi ngày càng có nhiều người đi du lịch khắp đất nước và từ nước ngoài trở về Trung Quốc cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào cuối tháng này.

Chính quyền nhiều nơi đã khuyến cáo người dân không nên rời địa phương một cách không cần thiết trong kỳ nghỉ lễ.

Ngoài Bắc Kinh, Trung Quốc đã báo cáo các trường hợp nhiễm Omicron trong cộng đồng ở ít nhất 4 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương, gồm thành phố Thiên Tân ở phía bắc, tỉnh Hà Nam thuộc miền trung, tỉnh Quảng Đông phía nam và tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc. Tuy nhiên, hiện chưa rõ tổng số ca nhiễm Omicron ở Trung Quốc.

He Qinghua, quan chức tại Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), nói rằng biến thể Omicron cũng được phát hiện ở thành phố Thượng Hải nhưng không nêu rõ số ca. Ông không cho biết liệu Omicron đã được tìm thấy tại địa phương hay trong số những du khách từ nước ngoài.

He Qinghua nói 14 địa điểm cấp tỉnh ở Trung Quốc đã phát hiện biến thể Omicron ở những người đến từ nước ngoài mà không nêu rõ nơi.

bac-kinh-hoang-mang-vi-ca-nhiem-omicron-cong-dong-dau-tien.jpg
Người dân đeo khẩu trang đi bộ trên đường ở Bắc Kinh, nơi sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông từ 4.2 - 20.2.2022 -  Ảnh: Reuters

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho biết biến thể Omicron là mối đe dọa lớn nhất với chiến lược Zero COVID-19 của Trung Quốc.

Ca nhiễm Omicron đầu tiên của Trung Quốc được phát hiện ở thành phố Thiên Tân vào ngày 9.12.2021 từ một người nước ngoài trở về, không có triệu chứng gì.

Pang Xinghuo nói trong cuộc họp báo: “Hiện công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh phải đối mặt với nguy cơ cao gấp đôi do các ca COVID-19 ở nước ngoài và trong nước”.

Trong vài tuần qua, hàng chục chuyến bay trong nước và quốc tế đã bị tạm dừng để kiểm soát sự lây lan của SARS-CoV-2.

Thủ đô của Trung Quốc đã ở trong tình trạng cảnh giác cao độ kể từ khi ca nhiễm Omicron đầu tiên được báo cáo ở thành phố Thiên Tân láng giềng vào tháng trước.

Hôm 15.1.2022, Xu Hejian, người phát ngôn của Bắc Kinh, đã kêu gọi các cơ quan chính quyền “đảm bảo an toàn cho thủ đô, Thế vận hội Mùa đông và người dân”.

Tuần trước, cơ quan quản lý giao thông của Bắc Kinh đã yêu cầu mọi người tránh xa các phương tiện đặc biệt được sử dụng để chở các vận động viên đến và đi từ các địa điểm Thế vận hội Mùa đông trong trường hợp xảy ra sự cố ô tô.

Thế vận hội Mùa đông sẽ được tổ chức trong "vòng khép kín". Điều này có nghĩa là chỉ một số khán giả có thể được phép đến các địa điểm. Các khán giả nước ngoài sẽ không được phép vào Trung Quốc và các nhân viên tham gia Thế vận hội sẽ phải tránh tiếp xúc với những người bên ngoài.

Trong tuyên bố hôm 15.1.2022, NHC đã ghi nhận 165 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua, giảm so với 201 một ngày trước đó. Trong số này, 104 ca mắc COVID-19 cộng đồng, so với 143 ca một ngày trước đó.

Các ca COVID-19 trong cộng đồng là ở tỉnh Hà Nam, Thiên Tân, Quảng Đông, Thiểm Tây và Chiết Giang.

Trung Quốc cũng báo cáo 25 ca mắc COVID-19 không có triệu chứng mới trong 24 giờ qua, giảm so với 42 trường hợp một ngày trước đó.

Không có ca tử vong mới do COVID-19 nên số người chết ở Trung Quốc vẫn là 4.636.

Tính đến ngày 14.1.2022, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 104.745 ca mắc COVID-19 có triệu chứng.

Bài liên quan
Tỉnh đầu tiên ở  Trung Quốc chống chọi dịch Omicron lẫn Delta: ‘Tình hình rất đáng báo động’
Hà Nam (miền trung Trung Quốc) đã trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước phải chống lại cả biến thể Omicron và Delta cùng lúc, sau khi thành phố An Dương xác nhận có hai ca nhiễm Omicron hôm 11.1.2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh hoang mang vì ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên trước Olympic, có 2.430 F1 và F2