Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội, TP.HCM có mức độ tăng giá bình quân cao.
Kinh tế - đầu tư - dự án

'Điểm mặt' nhiều chung cư tăng giá cao

Tuyết Nhung 12/01/2024 18:25

Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội, TP.HCM có mức độ tăng giá bình quân cao.

anh-1.png
Họp báo quý 4/2023 của Bộ Xây dựng chiều 12.1 - Ảnh: TN

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo quý 4/2023 của Bộ Xây dựng chiều 12.1. Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết thị trường gần như không có dự án căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp có mức giá từ 25 - 50 triệu đồng/m2 đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

Theo Bộ Xây dựng, nhóm doanh nghiệp bất động sản hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Năm 2023, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thành lập mới chỉ có 4.725 đơn vị, giảm hơn 45% so với năm 2022; số lượng doanh nghiệp giải thể, ngưng kinh doanh có thời hạn lần lượt là 1.286 đơn vị (tăng 7,7%) và 3.705 doanh nghiệp (tăng 47,4%) so với năm 2022.

Cùng với đó, tình trạng cắt giảm nhân sự tại các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang diễn ra phổ biến, không chỉ đối với doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả doanh nghiệp bất động sản lớn trên thị trường cũng vậy. Đơn cử như Tập đoàn Đất Xanh giảm 1.384 nhân sự, Đất Xanh Servises giảm 1.245 nhân sự, Công ty cổ phần Vinhomes giảm 1.527 nhân sự…

Bộ Xây dựng nhận định, hoạt động của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản vẫn đang có nhiều khó khăn thách thức. Điển hình là khó khăn vướng mắc về pháp lý dự án. Cụ thể như việc thực hiện quy định về phương pháp định giá đất còn nhiều vướng mắc; quy hoạch sử dụng đất đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; nơi có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt nhưng không phù hợp với quy hoạch cấp trên.

Cùng đó, cơ chế phối hợp giữa các sở, ban ngành, địa phương còn chưa kịp thời, đồng bộ cũng gây ra nhiều khó khăn vướng mắc cho dự án bất động sản. Nhất là trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ và tái định cư, thỏa thuận thu hồi đất, áp giá bồi hoàn với người dân, xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, thực hiện các hồ sơ thủ tục của dự án...

Một số dự án có mức độ tăng giá bình quân cao, như: Golden Land (Thanh Xuân) tăng khoảng 3,5% (lên mức 38,7 triệu đồng/m2), HH2 Linh Đàm (Hoàng Mai) tăng khoảng 3,8% (lên mức 25,7 triệu đồng/m2), The Sparks (Hà Đông) tăng khoảng 3,7% (lên mức 28,3 triệu đồng/m2), Goldsilk Complex (Hà Đông) tăng khoảng 4,1% (lên mức 33,5 triệu đồng/m2), Hoàng Thành Pearl (Nam Từ Liêm) tăng khoảng 4,1% (lên mức 52,3 triệu đồng/m2).

Tại TP.HCM, dự án The Estella (quận 2) tăng khoảng 4,1%, The Opera Residence (quận 2) tăng khoảng 3,9%, Mỹ Khánh 3 (quận 7) tăng khoảng 3,6%, The Art (quận 9) tăng khoảng 3,8%.

Tuy nhiên, ông Hải thông tin, trong quý 4/2023, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ có 27.590 giao dịch thành công, bằng khoảng 92,82% so với quý 3/2023. Trong khi đó, số lượng nhà đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trong quý với 47 dự án với quy mô khoảng hơn 14.500 căn.

Thời gian tới, để thị trường bất động sản bứt phá, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản, nhất là các dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp lớn, có tác động lan tỏa.

Đồng thời sẽ phốp hợp với Ngân hàng Nhà nước, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường bất động sản, tín dụng bất động sản để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp gây khó khăn, phiền hà, xử lý lòng vòng gây chậm trễ cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến dự án bất động sản.

Bài liên quan
Bộ Xây dựng thanh tra toàn diện chung cư mini tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương
Bộ Xây dựng sẽ thanh tra toàn diện hoạt động quản lý xây dựng đối với chung cư mini, nhà trọ, nhà riêng lẻ nhiều căn hộ ở Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Điểm mặt' nhiều chung cư tăng giá cao