Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam có văn bản yêu cầu Sở Du lịch Kiên Giang cung cấp thêm thông tin liên quan vụ việc 292 du khách Đài Loan (Trung Quốc) bị “bỏ rơi” ở Phú Quốc dịp Tết Nguyên đán.
Du lịch

Diễn biến mới vụ gần 300 du khách Đài Loan bị ‘bỏ rơi’ ở Phú Quốc

Minh An 29/02/2024 17:30

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam có văn bản yêu cầu Sở Du lịch Kiên Giang cung cấp thêm thông tin liên quan vụ việc 292 du khách Đài Loan (Trung Quốc) bị “bỏ rơi” ở Phú Quốc dịp Tết Nguyên đán.

Liên quan đến vụ 292 du khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc từ ngày 10.2 đến ngày 14.2 (tức mùng 1 đến mùng 5 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có văn bản đề nghị Sở Du lịch Kiên Giang cung cấp thêm một số thông tin để phục vụ buổi làm việc dự kiến với đại diện Phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc trong thời gian sắp tới.

Cụ thể, các thông tin liên quan vụ việc cần làm rõ gồm: hợp đồng hợp tác giữa Công ty We Love Tour với các đơn vị Việt Nam và các giấy tờ có liên quan (đối với đoàn khách 292 người Đài Loan trên); các chi phí thực tế từ phía doanh nghiệp Việt Nam đã hỗ trợ đoàn khách trên; những đề xuất, kiến nghị của các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Theo văn bản này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đánh giá cao nỗ lực của Sở Du lịch Kiên Giang trong việc nhanh chóng, kịp thời chỉ đạo doanh nghiệp trên địa bàn xử lý tình huống phát sinh, đảm bảo an toàn và quyền lợi cho du khách, giữ gìn hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn. Việc này cũng được các đối tác quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết: "Sở đã nhận được văn bản của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam gửi và đã tiến hành làm việc với các đơn vị lữ hành có liên quan. Khi có báo cáo chính thức, Sở sẽ thông tin".

1024x768-210644297270-533.jpg
Tổng giám đốc công ty du lịch We Love Tour xuất hiện trước truyền thông vào ngày 12.2 - Ảnh: CNA

Vụ việc 292 du khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc vào dịp Tết Nguyên đán 2024, được đăng tải trên báo chí, truyền thông Việt Nam và Đài Loan đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Cụ thể, một đoàn khách gần 300 người Đài Loan đã đặt các gói tour với Công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc (Đài Loan).

Đến ngày 9.2, nhóm khách này đã đến Phú Quốc nhưng không có xe đưa đón, không có khách sạn lưu trú và không có hướng dẫn viên.

Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam ở Phú Quốc (Công ty Winner) để phục vụ đoàn khách trên. Công ty Winner đã chấp nhận và thuê xe đưa đón, đặt phòng khách sạn cho khách.

Ông Hà Tuấn Minh - Chủ tịch kiêm giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner ở Phú Quốc - cho biết ngày 12.9.2023, Công ty Winner có biên bản xác nhận hợp đồng với Công ty We Love Tour có trụ sở ở Đài Bắc (Đài Loan). Ngày 24.1, Công ty Winner đã gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách đến Công ty We Love Tour. Do hai công ty không thống nhất thỏa thuận nên ngày 31.1 Công ty Winner đơn phương gửi bản thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour.

Ông Minh khẳng định: "Gần 300 khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc là công ty hỗ trợ nhân đạo. Số tiền khoảng 3,5 tỉ đồng mà đơn vị hỗ trợ cho đoàn khách Đài Loan trên hiện vẫn chưa nhận lại được tiền. Đoàn khách 292 người Đài Loan mà chúng tôi hỗ trợ không có liên quan gì đến 10 đoàn khách Đài Loan được công ty gửi báo giá với Công ty We Love Tour vào ngày 12.9.2023".

Sau khi sự việc xảy ra, Sở Du lịch Kiên Giang thông tin Công ty Winner đã vi phạm chung về hoạt động kinh doanh là "Không thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện tai nạn hoặc rủi ro, sự cố xảy ra với khách du lịch" và vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định".

Về 2 lỗi bị phạt, trả lời trên Thanh Niên ngày 29.2, ông Hà Tuấn Minh cho rằng công ty chỉ vi phạm một trong hai lỗi trên. Ông thừa nhận đã không thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện tai nạn, rủi ro hoặc sự cố liên quan đến du khách. Còn với lỗi còn lại, ông Minh không thừa nhận vì cho rằng đây là hình thức “hỗ trợ nhân đạo” nên không có hợp động lữ hành theo quy định. Ngoài ra, ông tuyên bố đóng cửa công ty vì bị… “chèn ép”.

Về phía Đài Loan, tờ Focus Taiwan thông tin ngày 17.2, Cục Du lịch Đài Loan (Trung Quốc) thông báo phạt công ty du lịch We Love Tour 810.000 tệ (hơn 630 triệu đồng) vì vi phạm Đạo luật Phát triển Du lịch và Quy định quản lý các cơ quan du lịch.

Cơ quan chức năng cũng tìm ra bằng chứng cho thấy We Love Tour không ký hợp đồng với các đơn vị lữ hành Việt Nam để quản lý các đoàn khách do mình đưa sang.

We Love Tour còn bị phát hiện đã không cung cấp hợp đồng du lịch hợp pháp cho đoàn khách đến Phú Quốc. Các đoàn không có hướng dẫn viên đi từ Đài Loan sang trong khi theo quy định, các tour dẫn khách đi nước ngoài từ Đài Loan đều phải có hướng dẫn viên người địa phương đi cùng để phiên dịch, điều hành tour.

Hiệp hội Đảm bảo Chất lượng Du lịch Đài Loan (TQAA) đã thu hồi tư cách thành viên của công ty We Love Tour.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
18 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn biến mới vụ gần 300 du khách Đài Loan bị ‘bỏ rơi’ ở Phú Quốc