Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tương lai Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được an bài.
Quốc tế

Điện Kremlin lên tiếng về thời gian tại vị của Tổng thống Ukraine Zelensky

Hoàng Vũ 29/04/2024 17:30

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tương lai Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được an bài.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn hôm 28.4, ông Peskov cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ không thể tại vị vô thời hạn. “Tôi tin rằng tương lai của ông Zelensky đã được an bài. Thời khắc mọi người, bao gồm người dân Ukraine đứng lên đặt câu hỏi về tính hợp pháp của ông Zelensky sẽ sớm đến”, ông nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết ông Zelensky sẽ phải giải thích với người dân về những gì đang diễn ra, về việc hàng ngàn người bị buộc phải nhập ngũ, đối mặt rủi ro trong chiến tranh. Theo ông Peskov, nhà lãnh đạo Ukraine hiện phải nỗ lực lấy lại thiện cảm trong mắt đồng bào của mình và các quốc gia khác để duy trì sự ủng hộ.

zelensky.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: Reuters

Được biết, một cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra ở Ukraine vào ngày 31.3, song Tổng thống Zelensky đã hủy bỏ nó cùng với tất cả các cuộc bầu cử khác từ tháng 12.2023, với lý do thiết quân luật và xung đột với Nga. Vào thời điểm đó, ông Zelensky cũng tuyên bố rằng sẽ không có cuộc bầu cử tổng thống hoặc quốc hội mới nào được tổ chức chừng nào thiết quân luật vẫn còn hiệu lực. Theo báo RT của Nga, động thái này về cơ bản đã kéo dài nhiệm kỳ của Tổng thống Ukraine vô thời hạn.

Đầu tháng 4, tờ báo Tagesspiegel của Đức đưa tin rằng sự ủng hộ của công chúng dành cho vị tổng thống ở Ukraine đang giảm sút. Cuộc khảo sát do Viện xã hội học quốc tế Kiev thực hiện vào đầu tháng này cho thấy Tổng thống Ukraine chỉ nhận 61% sự ủng hộ từ người dân, giảm đáng kể so với mức 80% ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Một cuộc khảo sát do cơ quan thăm dò dư luận Ukraine SOCIS thực hiện vào tháng 3 cũng cho thấy ông Zelensky sẽ chỉ giành được 23,7% ủng hộ trong vòng khảo sát đầu tiên và không quá 32,5% trong vòng thứ hai nếu ông đối đầu với cựu chỉ huy hàng đầu của Kyiv, tướng Valery Zaluzhny. Dữ liệu cho biết, tổng thống Ukraine sẽ thua vị tướng, người đã bị ông cách chức hồi tháng 2.

Đáng chú ý, hãng tin hàng đầu của Ukraine Ukrainskaya Pravda (UP) trích dẫn lời các nghị sĩ nước này, rằng Tổng thống Zelensky gần như tước bỏ quyền lực của cơ quan lập pháp quốc gia và thiết lập quyền quản trị cá nhân. “Chúng tôi có một tình huống đặc biệt ở Ukraine: Một người quyết định mọi thứ”, một nhà lập pháp nói với UP.

Cùng lúc đó, một nghị sĩ thuộc đảng Phụng sự Nhân dân của ông Zelensky đã công khai gợi ý rằng Ukraine cần có một chế độ độc quyền như bây giờ để tồn tại trong bối cảnh xung đột với Nga chưa có dấu hiệu kết thúc, đồng thời tiết lộ thêm rằng tổng thống là người đưa ra hầu hết các quyết định.

Tổng thống Ukraine bình luận về tương lai hòa bình với Nga

Trong bài phát biểu hôm 28.4, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng, quốc tế có thể khiến Nga khôi phục nền hòa bình ở Ukraine và hội nghị thượng đỉnh hòa bình dự kiến diễn ra vào tháng 6 có thể đặt nền móng cho điều này.

Hội nghị hòa bình dự kiến diễn ra trong hai ngày 15 và 16.6 tại khu nghỉ dưỡng Bürgenstock ở bang Nidwalden (Thuỵ Sĩ). Hội nghị được tổ chức theo đề nghị của Kyiv và dựa trên “công thức hòa bình” 10 điểm mà nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra. Thụy Sĩ đã gửi lời mời tham dự tới hơn 100 nước, trong đó có Mỹ, Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là sẽ dự hội nghị.

“Ukraine tiếp tục chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình khai mạc đầu tiên vào tháng 6 và nhóm của chúng tôi cùng với các nhóm đối tác quan trọng đang nỗ lực để hội nghị thượng đỉnh thực sự mang tính toàn cầu… Chúng tôi chắc chắn rằng mọi châu lục đều sẽ có đại diện với những khu vực khác nhau trên thế giới cùng những quan điểm khác nhau về sự phát triển toàn cầu. Nhưng tất cả đều có chung sự thừa nhận rằng Hiến chương Liên Hợp Quốc và các công ước quốc tế cơ bản là những văn kiện ràng buộc mọi quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Nga. Thế giới phải buộc Nga tiến tới hòa bình. Hội nghị hòa bình vào tháng 6 có thể đặt nền móng cho hòa bình”, ông Zelensky nói.

Cùng ngày, Tổng thống Zelensky kêu gọi các đối tác quốc tế tăng tốc độ cung cấp vũ khí để Ukraine có thể tiếp tục phòng thủ và phá vỡ kế hoạch quân sự của Nga. Ông Zelensky cho biết đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo thiểu số Hạ viện Mỹ Hakeem Jeffries trong ngày 28.4, nhấn mạnh rằng Kyiv cần hệ thống Patriot càng sớm càng tốt.

Bài liên quan
Nga bất ngờ tấn công miền Bắc Ukraine
Đài CNN dẫn nguồn tin tiết lộ Nga vừa thực hiện hai đợt tấn công vào miền Bắc Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin lên tiếng về thời gian tại vị của Tổng thống Ukraine Zelensky